Ấn Độ xúc tiến mở rộng đường cao tốc đến Lào, Campuchia, Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Báo Vientiane Times trích dẫn bản tin của ASEAN Briefing cho biết, Ấn Độ đang xúc tiến việc mở rộng tuyến đường cao tốc ba bên Ấn Độ - Myanmar - Thái Lan tới Lào, Campuchia và Việt Nam nhằm tăng cường kết nối khu vực.

Ấn Độ xúc tiến mở rộng đường cao tốc đến Lào, Campuchia, Việt Nam

Tuyến đường cao tốc ba bên Ấn Độ - Myanmar - Thái Lan. (Đồ họa: ASEAN Briefing)

Tuyến đường cao tốc nối Ấn Độ với Thái Lan qua Myanmar hiện có chiều dài khoảng 1.400 km nối thành phố Moreh thuộc bang Assam, miền Đông Bắc Ấn Độ với huyện Mae Sot, tỉnh Tak, miền Tây Thái Lan qua Myanmar. Tuyến đường cao tốc trên được quy hoạch lần đầu cách đây khoảng 15 năm, hiện đã hoàn thành, nhưng một số đoạn đang được nâng cấp.

Gần đây, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết, tuyến đường cần được mở rộng thêm từ 1.400 km lên 3.200 km nhằm kết nối tuyến đường với Lào, Campuchia và Việt Nam.

Định hướng phát triển đường cao tốc Ấn Độ - Myanmar - Thái Lan với Lào, Campuchia và Việt Nam là một phần trong chính sách đối ngoại của Ấn Độ theo chính sách “Hành động hướng Đông”. Mục tiêu quan trọng của dự án đường cao tốc là cải thiện mối quan hệ thương mại giữa ASEAN và Ấn Độ.

ASEAN và Ấn Độ ký Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN - Ấn Độ (TIG) tại Bangkok, Thái Lan vào năm 2009, sau 6 năm đàm phán. Việc ký kết Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN - Ấn Độ mở đường cho việc hình thành một trong những hiệp định thương mại tự do (FTA) lớn nhất thế giới - một thị trường gần 1,8 tỷ dân với tổng GDP là 2,8 nghìn tỷ USD.

Việc mở rộng tuyến đường cao tốc ba bên Ấn Độ - Myanmar - Thái Lan tới nhiều khu vực khác của Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ mở ra một số cơ hội thương mại và đầu tư theo thỏa thuận đó.

Ấn Độ xúc tiến mở rộng đường cao tốc đến Lào, Campuchia, Việt Nam
(Theo Vientiane Times, ASEAN Briefing)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast