Lào thắt chặt các biện pháp ngăn chặn Covid-19

(Baohatinh.vn) - Các hãng hàng không nước ngoài khai thác đường bay đến Lào được yêu cầu kiểm tra thân nhiệt của tất cả hành khách và phi hành đoàn trước khi cho phép họ lên chuyến bay đến đất nước triệu voi.

Lào thắt chặt các biện pháp ngăn chặn Covid-19

Máy kiểm tra thân nhiệt hành khách tại Sân bay quốc tế Wattay. (Ảnh: Bộ Y tế Lào)

Tờ Thời báo Viêng Chăn (Vientiane Times) đưa tin, tính đến ngày 5/3, Lào chưa ghi nhận ca dương tính với virus corona chủng mới nào.

Ủy ban đặc nhiệm phòng chống và kiểm soát Covid-19 Lào ngày 4/3 đã yêu cầu Bộ Công chính và Vận tải nước này thông báo với các hãng hàng không nước ngoài khai thác đường bay đến Lào đo thân nhiệt của các phi công, tiếp viên hàng không và hành khách trước khi cho phép họ lên máy bay.

Theo hướng dẫn của Ủy ban đặc nhiệm phòng chống và kiểm soát Covid-19 Lào, bất cứ ai chuẩn bị lên các chuyến bay đến Lào nhưng được phát hiện có các triệu chứng nhiễm cúm hoặc Covid-19 đều phải được điều trị tại quốc gia khởi hành. Sau khi hồi phục, họ có thể tiếp tục bay tới Lào theo kế hoạch.

Với những người đã đến Lào mà có các triệu chứng nhiễm cúm hoặc Covid-19 sẽ được đưa đến bệnh viện để theo dõi và được yêu cầu lấy mẫu thử xét nghiệm.

Một người đến Lào mà không có bất kỳ triệu chứng nào được yêu cầu tự theo dõi và đo nhiệt độ của mình hàng ngày trong vòng 14 ngày. Nếu đến nơi công cộng, phải đeo khẩu trang.

Những người xuất hiện các triệu chứng nhiễm cúm hoặc Covid-19 trong khi ở Lào có thể gọi cho đường dây nóng của Ủy ban đặc nhiệm phòng chống và kiểm soát Covid-19 Lào là 166 hoặc 020 54066777 để được tư vấn về chẩn đoán và điều trị.

Hiện các hãng hàng không có trụ sở tại 7 quốc gia đang khai thác đường bay trực tiếp đến Lào là Trung Quốc, Việt Nam, Campuchia, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Xác nhận với Thời báo Viêng Chăn, một quan chức của Cục Hàng không thuộc Bộ Công chính và Vận tải Lào cho biết số lượng các quốc gia có chuyến bay trực tiếp đến Lào thời gian qua vẫn không thay đổi ở mức 7. Tuy nhiên, số lượng các chuyến bay đã giảm do số lượng hành khách giảm mạnh vì dịch viêm phổi cấp do virus corona chủng mới bùng phát.

Chẳng hạn, các chuyến bay từ Hàn Quốc - ổ dịch lớn thứ hai trên thế giới, đã giảm xuống chỉ còn 4 chuyến một tuần, giảm 90% so với tổng số chuyến trước đây. Hầu hết các chuyến bay từ Trung Quốc đến Lào đều đã bị dừng bay, chỉ có các chuyến khởi hành từ thành phố Côn Minh, Trung Quốc đến thủ đô Viêng Chăn, Lào vẫn hoạt động với 3 chuyến bay mỗi ngày.

Trong nỗ lực nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19 đến đất nước triệu voi, các cơ quan nhà nước của Lào được yêu cầu dừng hoặc hoãn các chuyến công tác nước ngoài đến các quốc gia bị ảnh hưởng mạnh bởi Covid-19. Nếu các cán bộ, công chức Lào đang có các chuyến công tác như vậy thì khi trở về nước phải bị cách ly theo quy định.

Lào thắt chặt các biện pháp ngăn chặn Covid-19

Thông báo yêu cầu các cán bộ, công chức Lào dừng hoặc hoãn các chuyến công tác nước ngoài đến các quốc gia bị ảnh hưởng mạnh bởi Covid-19. (Ảnh: Laoedaily)

Nhà chức trách Lào cũng đã yêu cầu các công ty lữ hành không tổ chức các tour du lịch trọn gói đến các quốc gia bị ảnh hưởng nặng bởi Covid-19 hoặc đưa các nhóm du khách từ các quốc gia này đến Lào cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát.

Hà Tĩnh có 3 huyện: Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang giáp ranh với 2 tỉnh Bôlykhămxay và Khăm Muộn của Lào, với chiều dài đường biên giới 145 km; có các đầu mối giao thông quan trọng như quốc lộ 8A lưu thông với nước bạn Lào qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, quốc lộ 12A nối liền Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (tỉnh Quảng Bình).

(Theo Vientiane Times, Laoedaily)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast