Du lịch Hà Tĩnh “níu chân” du khách

(Baohatinh.vn) - 7 tháng đầu năm, Hà Tĩnh có hơn 660 nghìn lượt khách lưu trú, tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, so với những năm trước, tỷ lệ khách lưu trú dài ngày đã tăng lên, mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho ngành Du lịch Hà Tĩnh.

Video: Nhịp điệu sôi động ở KDL Thiên Cầm trong mùa hè 2023.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã đón khoảng hơn 2,4 triệu lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó có hơn 651.000 lượt khách lưu trú nội địa và 9.643 khách quốc tế.

Lượng khách lưu trú tăng “đột biến”, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022 được xem là tín hiệu tích cực trong kinh doanh du lịch. Bên cạnh đó, theo khảo sát của Sở VH-TT&DL, trong những năm 2022 trở về trước, trung bình lượt khách lưu trú khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại các điểm đến ở Hà Tĩnh trong 1 tour chỉ là 1 đêm, thì thời gian gần đây, chỉ số này đã có sự tăng trưởng mạnh, số khách ở lại 2 đêm trở lên dần chiếm ưu thế.

Du lịch Hà Tĩnh “níu chân” du khách

Du khách chơi trò teambulding tại bãi biển Lộc Hà, dịp giữa tháng 7/2023.

Theo lý giải của các chuyên gia, việc du khách ở lại lâu hơn trong 1 tour, không chỉ chứng minh sức hấp dẫn của điểm đến mà còn mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh du lịch. Bởi, cùng với lưu trú thời gian dài, nhu cầu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ du lịch tại khu, điểm du lịch của khách sẽ tăng cao, đồng nghĩa với việc chi tiền nhiều hơn trong mỗi chuyến đi. Qua đó, doanh thu du lịch sẽ tăng so với việc khách ở lại trong thời gian ngắn.

Tại khách sạn Mường Thanh Luxury Xuân Thành (KDL Xuân Thành, Nghi Xuân), trong 3 tháng (5, 6 và 7/2023) vừa qua, đã đón khoảng 17.595 lượt khách lưu trú, trong đó, trung bình khách lưu trú từ 2 đêm trở lên trong một lần đến chiếm tỷ lệ 55%, riêng tháng 7, tỷ lệ này chiếm khoảng 70-80%.

Du lịch Hà Tĩnh “níu chân” du khách

Từ tháng 5-7/2023, khách sạn Mường Thanh Luxury Xuân Thành đã đón 17.595 lượt khách lưu trú.

Ông Võ Huy Tuấn - Giám đốc điều hành khách sạn Mường Thanh Luxury Xuân Thành cho biết: “Trong 3 tháng 5, 6 và 7/2023, khách sạn chúng tôi đã phục vụ khoảng 17.595 lượt khách lưu trú, công suất phòng trung bình đạt khoảng 65%. Tổng doanh thu cả 3 tháng ước đạt trên 11 tỷ đồng cho tất cả các dịch vụ. Trong đó, có khoảng 55% trên tổng số lượt khách sử dụng dịch vụ từ 2 đêm trở lên trong một lần đến, chiếm 50% tổng doanh thu. So với năm 2022, lượng khách sử dụng dịch vụ tại khách sạn từ 2 đêm trở lên đã tăng lên khoảng 50%".

Nằm ở vị trí trung tâm KDL Thiên Cầm (Cẩm Xuyên), khách sạn Seabird (Hải Âu) có 168 phòng đạt tiêu chuẩn 4 sao+ cùng nhiều hạng mục hiện đại khác như: bể bơi, quầy bar, nhà hàng... Dù vừa hoàn thành và mới đưa vào khai thác chưa lâu nhưng khách sạn đã đón một lượng khách lớn, trong đó, đa số khách đăng ký sử dụng dịch vụ từ 2 đêm trở lên.

Du lịch Hà Tĩnh “níu chân” du khách

Việc có thêm cơ sở lưu trú hiện đại giúp KDL Thiên Cầm thu hút du khách. Trong ảnh: Khách sạn Seabird đạt tiêu chuẩn 4 sao+ vừa mới đưa vào khai thác dịp tháng 5/2023.

Ông Vương Anh Việt - Giám đốc kinh doanh khách sạn Seabird (KDL Thiên Cầm, Cẩm Xuyên) cho biết: “Khai trương từ giữa tháng 5/2023 đến nay, sau 2,5 tháng, khách sạn chúng tôi đã đón khoảng 20.000 lượt khách, trong đó có khoảng 12.000 lượt khách lưu trú từ 2 đêm trở lên, chiếm tỷ lệ 60%”.

Cùng với khách sạn Seabird, hiện KDL Thiên Cầm có 22 cơ sở lưu trú, với 900 phòng đạt tiêu chuẩn. Trong 7 tháng năm 2023, toàn KDL đã đón 527.600 lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó, khách lưu trú đạt 128.000 lượt. Lượng khách tăng cao, lưu trú lâu hơn trong mỗi tour đã giúp tổng doanh thu của các loại hình dịch vụ du lịch tại Thiên Cầm trong 7 tháng qua đạt trên 253 tỷ đồng, tăng hơn 85 tỷ đồng so với năm 2022.

Du lịch Hà Tĩnh “níu chân” du khách

Du khách đến nhận phòng tại khách sạn Seabird (KDL Thiên Cầm, Cẩm Xuyên) ngày 21/7/2023.

Là một đơn vị kinh doanh lữ hành, trong 3 tháng 5, 6 và 7/2023, Công ty TNHH Hello Trip Việt Nam (TP Hà Tĩnh) đã đưa được 4.000 lượt khách về tham quan nghỉ dưỡng tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Trung Đức - Giám đốc Công ty TNHH Hello Trip Việt Nam cho biết: “Trong 4.000 lượt khách mà công ty chúng tôi thu hút về Hà Tĩnh trong 3 tháng vừa qua, tỷ lệ khách lưu trú 2 đêm trở lên chiếm 60%, trong đó, có nhiều đoàn khách yêu cầu đặt phòng nghỉ lại 3-4 đêm. Đây là một tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Hà Tĩnh, bởi, những năm trước, các đoàn khách mà chúng tôi đón hầu hết chỉ ở lại 1 đêm, nhiều nhất là 2 đêm”.

Du lịch Hà Tĩnh “níu chân” du khách

Thêm nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn là yếu tố níu chân du khách ở lại dài ngày. Trong ảnh: Du khách trải nghiệm hành trình buổi chiều trong tour "Khám phá biển Thiên Cầm về đêm”, dịp tháng 6/2023.

Lý do khách về Hà Tĩnh có nhu cầu ở lại lâu hơn trong mùa hè này là vì ngoài yếu tố bãi biển đẹp, hải sản tươi ngon thì gần đây cơ sở hạ tầng tại các KDL biển đã có sự đổi mới. Nhất là việc có thêm một số cơ sở lưu trú hiện đại hoặc được đầu tư nâng cấp như: khách sạn Seabird, homestay Thiên Cầm (KDL Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), khách sạn Mường Thanh Luxury Xuân Thành, khu nghỉ dưỡng Hoa Nắng, Hoa Tiên Paradise (KDL Xuân Thành, Nghi Xuân), một số villa mới ở KDL sinh thái Quỳnh Viên (Thạch Hải, Thạch Hà) hay khu resort Melia Vinpearl Cửa Sót (Lộc Hà)... Ngoài ra, ở tại một số KDL, việc có thêm nhiều dịch vụ trải nghiệm sôi nổi, hấp dẫn... cũng là lý do khiến du khách muốn ở lại lâu hơn.

Chị Hoàng Thị Thường (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Đây là lần thứ 3 tôi đến biển Thiên Cầm. So với 2 lần trước, cảm nhận khác biệt rất rõ rệt, nhất là sự tiện nghi, hiện đại của khách sạn và các dịch vụ về đêm rất sôi động. Điều đó khiến chuyến du lịch 3 ngày 2 đêm của gia đình tôi thêm ý nghĩa. Chắc chắn chúng tôi sẽ trở lại đây trong những mùa hè năm sau”.

Du lịch Hà Tĩnh “níu chân” du khách

KDL sinh thái Quỳnh Viên (Thạch Hải, Thạch Hà) cũng là 1 điểm đến yêu thích của nhiều du khách trong mùa hè này.

Lượng khách lưu trú tăng cao so với cùng kỳ, đặc biệt là số lượng khách ở lại từ 2 đêm trở lên chiếm tỷ lệ lớn là những tín hiệu cho thấy sự khởi sắc về “chất” trong hiệu quả của kinh doanh du lịch. Những kết quả đó phản ánh sự nỗ lực của các cấp ngành, địa phương và các đơn vị du lịch trong việc không ngừng nâng cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú, gia tăng các sản phẩm dịch vụ chất lượng. Đồng thời cho thấy, đây cũng là những căn cứ, cơ sở, động lực để tỉnh, Sở VH-TT&DL cũng như các cấp chính quyền địa phương kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào phát triển du lịch ở Hà Tĩnh thời gian tới

Bà Võ Thị Thu Hiền
Trưởng phòng Quản lý du lịch (Sở VH-TT&DL)
Tin liên quan:

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Ngai vua triều Nguyễn - bảo vật quốc gia bị phá hỏng: Lỗ hổng công tác bảo vệ di tích?

Ngai vua triều Nguyễn - bảo vật quốc gia bị phá hỏng: Lỗ hổng công tác bảo vệ di tích?

Vụ một người đàn ông xâm nhập thành công vào khu vực đặt ngai vua - một bảo vật quốc gia mang tính biểu tượng tại điện Thái Hòa (Đại Nội Huế), rồi xâm hại hiện vật, đang gây bức xúc, phẫn nộ trong dư luận và dấy lên quan ngại về lỗ hổng bảo vệ di sản ở nơi cần có cơ chế giám sát nghiêm ngặt bậc nhất thuộc quần thể di tích Cố đô Huế.
Tặng tiền cho người kết hôn

Tặng tiền cho người kết hôn

Nhiều chính quyền địa phương Hàn Quốc đưa ra các chương trình tặng tiền để khuyến khích kết hôn, như là trợ cấp phí hẹn hò, tuần trăng mật.
Podcast truyện ngắn "Đường tới Lũng Mây"

Podcast truyện ngắn "Đường tới Lũng Mây"

...Đã lâu lắm rồi không có mưa, hơi nóng ủ chín những bông xuyên mộc nở muộn làm muôn vàn cánh hoa rực lên như lửa. Cái màu đỏ lạ lùng ấy khiến trái tim Duyên bất chợt bồn chồn.
Podcast tản văn: Giai điệu tháng Năm

Podcast tản văn: Giai điệu tháng Năm

Tháng Năm ngân lên bản nhạc mùa hạ, như gọi dậy mọi sắc màu đang say ngủ... Trong giai điệu ấy, ai cũng thấy một phần tuổi trẻ của mình – ngây ngô, sôi nổi, và đầy mộng mơ…
Chùa Thiên Tượng - Hoan Châu đệ nhị danh thắng

Chùa Thiên Tượng - Hoan Châu đệ nhị danh thắng

Toạ lạc trên sườn núi Thiên Tượng của dãy Hồng Lĩnh, chùa Thiên Tượng thuộc phường Trung Lương (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) được xem là Hoan Châu đệ nhị danh thắng với nhiều cảnh đẹp.
Podcast tản văn: Lối cũ ta về

Podcast tản văn: Lối cũ ta về

Lối cũ không chỉ là một con đường, mà là nơi chất chứa yêu thương, là mảnh đất chôn rau cắt rốn, là chiếc nôi của những giấc mơ giữa trưa hè...
Podcast: Chuyện những người phụ nữ Hà Tĩnh được gặp Bác Hồ

Podcast: Chuyện những người phụ nữ Hà Tĩnh được gặp Bác Hồ

Trong ngôi nhà đơn sơ, những bức ảnh kỷ niệm thiêng liêng được treo ngay ngắn như những kỷ vật quý báu. Dù thời gian có qua đi hơn 55 năm thì nhũng ký ức được gặp Bác Hồ vẫn vẹn nguyên trong trái tim bà Tưởng Thị Diên - người Tiểu đội trưởng Tiểu đội dân quân gái Kỳ Phương năm nào....
Podcast: Hà Tĩnh in dấu chân Người

Podcast: Hà Tĩnh in dấu chân Người

Gần bảy thập kỷ đã đi qua, giọng nói trìu mến, thân thương của Bác vẫn còn vang vọng, thấm vào mỗi con tim. Khắc ghi lời Bác kính yêu, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đoàn kết một lòng, ra sức xây dựng quê hương giàu đẹp như sinh thời Người căn dặn và mong muốn...
Đại sứ Nhật Bản ITO Naoki dự sự kiện giao lưu văn hóa tại Hà Tĩnh

Đại sứ Nhật Bản ITO Naoki dự sự kiện giao lưu văn hóa tại Hà Tĩnh

Tối 15/5, tại TP Hà Tĩnh đã diễn ra chương trình giao lưu văn hóa Việt - Nhật với chủ đề “Kết nối thế giới qua Truyện dân gian và Âm nhạc”. Tham dự có ngài ITO Naoki - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng.
Podcast mỗi tuần một câu chuyện: Đôi guốc của tam thể

Podcast mỗi tuần một câu chuyện: Đôi guốc của tam thể

Chú mèo tam thể soi mặt vào vại nước ở gốc cau, vuốt đi vuốt lại mấy sợi ria mép trắng như cước cho thật óng ả rồi thong thả bước ra sân tắm nắng. Gió hây hẩy, nắng nhè nhẹ vàng như mật, tam Thể khoan khoái nằm duỗi dài trên sân...
ABC News: Vì sao bánh mì Việt Nam khiến người Australia 'phát cuồng'?

ABC News: Vì sao bánh mì Việt Nam khiến người Australia 'phát cuồng'?

Trang tin tức ABC News vừa đăng tải bài viết với tiêu đề “Why are Australians obsessed with bánh mì, the Vietnamese roll with the complex history?” (Tạm dịch: Vì sao người Australia “mê” bánh mì Việt Nam, món ăn giản dị chứa đựng câu chuyện lịch sử đặc biệt), phản ánh sức hút ngày càng lớn của bánh mì Việt trên đất Australia.