Du lịch Hà Tĩnh “níu chân” du khách

(Baohatinh.vn) - 7 tháng đầu năm, Hà Tĩnh có hơn 660 nghìn lượt khách lưu trú, tăng gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2022. Đặc biệt, so với những năm trước, tỷ lệ khách lưu trú dài ngày đã tăng lên, mang lại nhiều tín hiệu tích cực cho ngành Du lịch Hà Tĩnh.

Video: Nhịp điệu sôi động ở KDL Thiên Cầm trong mùa hè 2023.

Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã đón khoảng hơn 2,4 triệu lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó có hơn 651.000 lượt khách lưu trú nội địa và 9.643 khách quốc tế.

Lượng khách lưu trú tăng “đột biến”, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2022 được xem là tín hiệu tích cực trong kinh doanh du lịch. Bên cạnh đó, theo khảo sát của Sở VH-TT&DL, trong những năm 2022 trở về trước, trung bình lượt khách lưu trú khi đến tham quan, nghỉ dưỡng tại các điểm đến ở Hà Tĩnh trong 1 tour chỉ là 1 đêm, thì thời gian gần đây, chỉ số này đã có sự tăng trưởng mạnh, số khách ở lại 2 đêm trở lên dần chiếm ưu thế.

Du lịch Hà Tĩnh “níu chân” du khách

Du khách chơi trò teambulding tại bãi biển Lộc Hà, dịp giữa tháng 7/2023.

Theo lý giải của các chuyên gia, việc du khách ở lại lâu hơn trong 1 tour, không chỉ chứng minh sức hấp dẫn của điểm đến mà còn mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh du lịch. Bởi, cùng với lưu trú thời gian dài, nhu cầu sử dụng các sản phẩm, dịch vụ du lịch tại khu, điểm du lịch của khách sẽ tăng cao, đồng nghĩa với việc chi tiền nhiều hơn trong mỗi chuyến đi. Qua đó, doanh thu du lịch sẽ tăng so với việc khách ở lại trong thời gian ngắn.

Tại khách sạn Mường Thanh Luxury Xuân Thành (KDL Xuân Thành, Nghi Xuân), trong 3 tháng (5, 6 và 7/2023) vừa qua, đã đón khoảng 17.595 lượt khách lưu trú, trong đó, trung bình khách lưu trú từ 2 đêm trở lên trong một lần đến chiếm tỷ lệ 55%, riêng tháng 7, tỷ lệ này chiếm khoảng 70-80%.

Du lịch Hà Tĩnh “níu chân” du khách

Từ tháng 5-7/2023, khách sạn Mường Thanh Luxury Xuân Thành đã đón 17.595 lượt khách lưu trú.

Ông Võ Huy Tuấn - Giám đốc điều hành khách sạn Mường Thanh Luxury Xuân Thành cho biết: “Trong 3 tháng 5, 6 và 7/2023, khách sạn chúng tôi đã phục vụ khoảng 17.595 lượt khách lưu trú, công suất phòng trung bình đạt khoảng 65%. Tổng doanh thu cả 3 tháng ước đạt trên 11 tỷ đồng cho tất cả các dịch vụ. Trong đó, có khoảng 55% trên tổng số lượt khách sử dụng dịch vụ từ 2 đêm trở lên trong một lần đến, chiếm 50% tổng doanh thu. So với năm 2022, lượng khách sử dụng dịch vụ tại khách sạn từ 2 đêm trở lên đã tăng lên khoảng 50%".

Nằm ở vị trí trung tâm KDL Thiên Cầm (Cẩm Xuyên), khách sạn Seabird (Hải Âu) có 168 phòng đạt tiêu chuẩn 4 sao+ cùng nhiều hạng mục hiện đại khác như: bể bơi, quầy bar, nhà hàng... Dù vừa hoàn thành và mới đưa vào khai thác chưa lâu nhưng khách sạn đã đón một lượng khách lớn, trong đó, đa số khách đăng ký sử dụng dịch vụ từ 2 đêm trở lên.

Du lịch Hà Tĩnh “níu chân” du khách

Việc có thêm cơ sở lưu trú hiện đại giúp KDL Thiên Cầm thu hút du khách. Trong ảnh: Khách sạn Seabird đạt tiêu chuẩn 4 sao+ vừa mới đưa vào khai thác dịp tháng 5/2023.

Ông Vương Anh Việt - Giám đốc kinh doanh khách sạn Seabird (KDL Thiên Cầm, Cẩm Xuyên) cho biết: “Khai trương từ giữa tháng 5/2023 đến nay, sau 2,5 tháng, khách sạn chúng tôi đã đón khoảng 20.000 lượt khách, trong đó có khoảng 12.000 lượt khách lưu trú từ 2 đêm trở lên, chiếm tỷ lệ 60%”.

Cùng với khách sạn Seabird, hiện KDL Thiên Cầm có 22 cơ sở lưu trú, với 900 phòng đạt tiêu chuẩn. Trong 7 tháng năm 2023, toàn KDL đã đón 527.600 lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng, trong đó, khách lưu trú đạt 128.000 lượt. Lượng khách tăng cao, lưu trú lâu hơn trong mỗi tour đã giúp tổng doanh thu của các loại hình dịch vụ du lịch tại Thiên Cầm trong 7 tháng qua đạt trên 253 tỷ đồng, tăng hơn 85 tỷ đồng so với năm 2022.

Du lịch Hà Tĩnh “níu chân” du khách

Du khách đến nhận phòng tại khách sạn Seabird (KDL Thiên Cầm, Cẩm Xuyên) ngày 21/7/2023.

Là một đơn vị kinh doanh lữ hành, trong 3 tháng 5, 6 và 7/2023, Công ty TNHH Hello Trip Việt Nam (TP Hà Tĩnh) đã đưa được 4.000 lượt khách về tham quan nghỉ dưỡng tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Trung Đức - Giám đốc Công ty TNHH Hello Trip Việt Nam cho biết: “Trong 4.000 lượt khách mà công ty chúng tôi thu hút về Hà Tĩnh trong 3 tháng vừa qua, tỷ lệ khách lưu trú 2 đêm trở lên chiếm 60%, trong đó, có nhiều đoàn khách yêu cầu đặt phòng nghỉ lại 3-4 đêm. Đây là một tín hiệu tích cực cho ngành du lịch Hà Tĩnh, bởi, những năm trước, các đoàn khách mà chúng tôi đón hầu hết chỉ ở lại 1 đêm, nhiều nhất là 2 đêm”.

Du lịch Hà Tĩnh “níu chân” du khách

Thêm nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn là yếu tố níu chân du khách ở lại dài ngày. Trong ảnh: Du khách trải nghiệm hành trình buổi chiều trong tour "Khám phá biển Thiên Cầm về đêm”, dịp tháng 6/2023.

Lý do khách về Hà Tĩnh có nhu cầu ở lại lâu hơn trong mùa hè này là vì ngoài yếu tố bãi biển đẹp, hải sản tươi ngon thì gần đây cơ sở hạ tầng tại các KDL biển đã có sự đổi mới. Nhất là việc có thêm một số cơ sở lưu trú hiện đại hoặc được đầu tư nâng cấp như: khách sạn Seabird, homestay Thiên Cầm (KDL Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), khách sạn Mường Thanh Luxury Xuân Thành, khu nghỉ dưỡng Hoa Nắng, Hoa Tiên Paradise (KDL Xuân Thành, Nghi Xuân), một số villa mới ở KDL sinh thái Quỳnh Viên (Thạch Hải, Thạch Hà) hay khu resort Melia Vinpearl Cửa Sót (Lộc Hà)... Ngoài ra, ở tại một số KDL, việc có thêm nhiều dịch vụ trải nghiệm sôi nổi, hấp dẫn... cũng là lý do khiến du khách muốn ở lại lâu hơn.

Chị Hoàng Thị Thường (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Đây là lần thứ 3 tôi đến biển Thiên Cầm. So với 2 lần trước, cảm nhận khác biệt rất rõ rệt, nhất là sự tiện nghi, hiện đại của khách sạn và các dịch vụ về đêm rất sôi động. Điều đó khiến chuyến du lịch 3 ngày 2 đêm của gia đình tôi thêm ý nghĩa. Chắc chắn chúng tôi sẽ trở lại đây trong những mùa hè năm sau”.

Du lịch Hà Tĩnh “níu chân” du khách

KDL sinh thái Quỳnh Viên (Thạch Hải, Thạch Hà) cũng là 1 điểm đến yêu thích của nhiều du khách trong mùa hè này.

Lượng khách lưu trú tăng cao so với cùng kỳ, đặc biệt là số lượng khách ở lại từ 2 đêm trở lên chiếm tỷ lệ lớn là những tín hiệu cho thấy sự khởi sắc về “chất” trong hiệu quả của kinh doanh du lịch. Những kết quả đó phản ánh sự nỗ lực của các cấp ngành, địa phương và các đơn vị du lịch trong việc không ngừng nâng cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú, gia tăng các sản phẩm dịch vụ chất lượng. Đồng thời cho thấy, đây cũng là những căn cứ, cơ sở, động lực để tỉnh, Sở VH-TT&DL cũng như các cấp chính quyền địa phương kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào phát triển du lịch ở Hà Tĩnh thời gian tới

Bà Võ Thị Thu Hiền
Trưởng phòng Quản lý du lịch (Sở VH-TT&DL)
Tin liên quan:

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Ca khúc cách mạng - sức mạnh chiến thắng

Ca khúc cách mạng - sức mạnh chiến thắng

Cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kết thúc đã 50 năm nhưng âm hưởng hào hùng của những ngày tháng khói lửa vẫn vẹn nguyên bởi những ca khúc đi cùng năm tháng. Lời ca tiếng hát đã tạo nên sức mạnh tinh thần to lớn, hun đúc tâm thế của cả dân tộc cùng ra trận và làm nên chiến thắng 30/4/1975.
Podcast truyện ngắn: Chuyến tàu Thống Nhất

Podcast truyện ngắn: Chuyến tàu Thống Nhất

Hai người bạn già ngồi bên nhau, nhấp từng ngụm trà cảm nhận vị đắng chát tan ra trong khoang miệng. Rồi chỉ còn lại vị ngọt cứ mênh mang nơi cuống họng. Ánh mắt họ hướng về phía lá cờ đỏ sao vàng treo trước cổng nhà đang tung bay trong gió…
Đêm không ngủ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Đêm không ngủ tại Thành phố Hồ Chí Minh

Tối 29/4 - rạng sáng 30/4, hàng nghìn người dân tập trung trên các tuyến đường trung tâm TP.HCM để chờ xem Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Màn trình diễn 7 phút của 10.500 drone

Màn trình diễn 7 phút của 10.500 drone

Tối 28/4, 10.500 drone lần lượt thắp sáng bầu trời TP.HCM trong khoảng 7 phút, chào mừng 50 năm thống nhất đất nước với hàng loạt hình ảnh biểu tượng như Bác Hồ, Dinh Độc Lập...
Khai trương mùa du lịch biển Thạch Hải

Khai trương mùa du lịch biển Thạch Hải

Đây là sự kiện khởi động cho mùa du lịch biển sôi động năm 2025, góp phần quảng bá vẻ đẹp nguyên sơ, hấp dẫn của vùng biển Thạch Hải (TP Hà Tĩnh) đến với du khách gần xa.
Podcast truyện ngắn: Trái tim hòa bình

Podcast truyện ngắn: Trái tim hòa bình

Bước đi trong lòng địa đạo, cô thấy tim mình rung lên trong lồng ngực. Còn người cựu chiến binh già, có biết bao hồi ức đẹp ùa về, hồi ức về một thời binh lửa...
Podcast tản văn" Về đâu tháng Tư

Podcast tản văn: Về đâu tháng Tư?

Rồi mùa hạ sẽ bước những bước chân dập dồn mạnh mẽ, cái nắng non nớt run rẩy tháng Tư sẽ thay bằng những trận nắng trập trùng tháng Năm, tháng Sáu...
Những bài ca bất tử…

Những bài ca bất tử…

Chiến tranh đã lùi xa, mảnh đất bom cày đạn xới năm xưa nay đã trở thành những địa chỉ đỏ. Bài ca bất tử về những người đã sống, chiến đấu trên quê hương Hà Tĩnh vẫn còn vang vọng mãi...
Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ du lịch toàn cầu

Việt Nam ghi dấu ấn mạnh mẽ trên bản đồ du lịch toàn cầu

Nền tảng dịch vụ du lịch trực tuyến toàn cầu Trip.com vừa chính thức công bố Bảng xếp hạng Trip.Best toàn cầu năm 2025, vinh danh những điểm lưu trú, nhà hàng và điểm tham quan được yêu thích nhất trên thế giới. Trong đó, Việt Nam gây ấn tượng mạnh với 38 đại diện đến từ 11 tỉnh, thành phố trải dài khắp ba miền, góp mặt ở cả ba hạng mục chính.
Vì sao phải đọc sách cùng con?

Vì sao phải đọc sách cùng con?

Ở thời hiện đại, rất nhiều người trẻ đắm chìm trong thế giới mạng, không hiểu được giá trị của sách truyền thống. Vậy, muốn con yêu sách thì người lớn cần phải truyền cảm hứng và làm tấm gương trước.
Văn hóa đọc trong thời đại số

Văn hóa đọc trong thời đại số

Có những người vẫn duy trì thói quen đọc truyền thống, nhưng cũng có nhiều người tiếp cận tri thức qua những phương tiện mới. Thay vì đọc sách giấy, họ tìm đến sách điện tử, audiobook...
Podcast truyện ngắn: Mùa trái dầu bay

Podcast truyện ngắn: Mùa trái dầu bay

Gió vẫn thổi. Trái dầu vẫn rơi từ thinh không, xoay tròn hai cánh chạm đất. Trái dầu có hai cánh nhưng gắn liền cùng một bầu. Hồi đó, trận đánh cuối trước giờ giải phóng cũng là mùa dầu bay ngợp trời đất này.
Tự do hay thiếu văn hóa?

Tự do hay thiếu văn hóa?

Những hành động xúc phạm Vua Hùng hay đùa cợt với hình ảnh lãnh tụ Hồ Chí Minh trên mạng xã hội là những hành vi phản cảm, thiếu văn hóa, vô ơn, cần bị lên án và tẩy chay.
Podcast tản văn: Tím mùa hoa cũ

Podcast tản văn: Tím mùa hoa cũ

Và tôi, mỗi năm, lại lớn thêm một chút, lại nhớ thêm một phần - như thể cả ký ức của tôi đều nở mùa hoa xoan cũ…