Nhiều cách làm sáng tạo đưa du lịch Hà Tĩnh bứt phá

(Baohatinh.vn) - Năm 2023, ngành du lịch Hà Tĩnh thực sự khởi sắc khi thu hút trên 3,36 triệu lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Nhiều cách làm sáng tạo đưa du lịch Hà Tĩnh bứt phá

Khu du lịch sinh thái Hải Thượng (Hương Sơn) được nhận giải thưởng “Điểm đến Du lịch văn hoá sinh thái hàng đầu châu Á 2023” tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế ASIA lần thứ 6.

Thống kê từ Sở VH-TT&DL, năm 2023, tổng lượt khách tham quan tại các khu, điểm du lịch trên toàn tỉnh đạt 3,36 triệu lượt (năm 2022 là 1,6 triệu lượt), vượt 34% so với kế hoạch đặt ra từ đầu năm.

Đặc biệt, lượng khách lưu trú đạt 912.312 lượt (khách nội địa 897.651 lượt, khách quốc tế 14.661 lượt), gấp gần 3 lần so với năm 2022. Chỉ số này thể hiện sự tăng trưởng rõ nét trong hoạt động phát triển dịch vụ du lịch. Ngoài nguyên nhân khách quan như khó khăn do dịch bệnh COVID-19 được đẩy lùi, tình hình xã hội ổn định, thời tiết thuận lợi... thì sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, địa phương trong kích cầu phát triển du lịch là yếu tố có tính quyết định trong thành quả đó.

Nhiều cách làm sáng tạo đưa du lịch Hà Tĩnh bứt phá

Lễ khai hội chùa Hương Tích mở đầu năm du lịch 2023 đã tạo hiệu ứng tích cực để các hoạt động du lịch được đẩy mạnh.

Từ cuối năm 2022, Sở VH-TT&DL đã tham mưu với UBND tỉnh triển khai nhiều kế hoạch, hành động. Cụ thể, sở đã phối hợp với UBND các huyện: Can Lộc, Hương Sơn và TX Kỳ Anh tổ chức các lễ hội truyền thống trên địa bàn. Đặc biệt, từ tháng 3/2023, sở đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương tổ chức khai trương sớm du lịch biển. Theo đó, cùng với lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2023, vào giữa tháng 4, tại Khu du lịch (KDL) Xuân Thành (Nghi Xuân), nhiều đơn vị như: Cẩm Xuyên, Nghi Xuân, Thạch Hà, huyện Kỳ Anh, Lộc Hà... đã chủ động tổ chức lễ khai trương du lịch biển địa phương.

Với nhiều hoạt động văn hóa, giải đấu thể thao sôi nổi, hấp dẫn, các lễ khai trương du lịch biển đã thu hút hàng vạn du khách tham gia. Trong năm, Sở VH-TT&DL cũng phối hợp tổ chức nhiều cuộc thi, hội thi nhằm nâng cao tay nghề cho đội ngũ làm nghề và quảng bá hình ảnh như: Hội thi Lễ tân khách sạn toàn tỉnh năm 2023, Cuộc thi “Ảnh đẹp và video clip ấn tượng về du lịch Hà Tĩnh năm 2023”...

Nhiều cách làm sáng tạo đưa du lịch Hà Tĩnh bứt phá

Sau khai trương du lịch biển năm 2023, các bãi biển Hà Tĩnh luôn kín khách ngày cuối tuần và các kỳ nghỉ lễ. Trong ảnh: Không khí sôi nổi trên bãi biển Thiên Cầm một ngày cuối tuần tháng 9/2023.

Năm 2023, du lịch Hà Tĩnh cũng tạo được sức hút khá mạnh mẽ khi có nhiều sự kiện văn hóa nổi bật được tỉnh tổ chức như: Lễ kỷ niệm các danh nhân văn hóa dòng họ Nguyễn Huy và rước bằng công nhận Văn bản Hán Nôm làng Trường Lưu là di sản tư liệu Chương trình kí ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương; 55 năm Chiến thắng Đồng Lộc; 300 năm ngày sinh La Sơn phu tử Nguyễn Thiếp... Các sự kiện được truyền thông, quảng bá trên nhiều nền tảng, phương tiện đã lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh văn hóa cũng như du lịch Hà Tĩnh. Qua đó, thu hút thêm nhiều du khách khám phá, trải nghiệm...

2023 cũng là năm ghi dấu sự bứt phá của các địa phương với những bước đi chủ động, táo bạo, sáng tạo nhằm kích cầu, phát triển du lịch, thu hút lượng lớn du khách như: Cẩm Xuyên (hơn 1,17 triệu lượt), Nghi Xuân (trên 679.000 lượt), Lộc Hà (gần 491.000 lượt), Can Lộc (291.000 lượt)...

Nhiều cách làm sáng tạo đưa du lịch Hà Tĩnh bứt phá

Với sự đầu tư thêm cơ sở lưu trú hiện đại tại KDL Thiên Cầm, năm 2023, Cẩm Xuyên đã thu hút hơn 1,17 triệu lượt khách tham quan, nghỉ dưỡng.

Ông Bùi Việt Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân cho biết: “Đầu mùa du lịch năm 2023, cùng với chỉ đạo các khu, điểm du lịch nâng cấp cơ sở vật chất, gia tăng sản phẩm..., chúng tôi đã xây dựng kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện, lễ hội có quy mô lớn, mang tính liên tục, nhằm quảng bá hình ảnh và thu hút du khách.

Nổi bật như: Tuần Văn hóa Nguyễn Du gắn với khai trương du lịch biển Xuân Thành năm 2023 gồm nhiều hoạt động kéo dài từ đầu tháng 4 đến hết tháng 8/2023; lễ kỷ niệm 245 năm ngày sinh và tưởng niệm 165 năm ngày mất danh nhân Nguyễn Công Trứ với chương trình nghệ thuật đặc sắc và giải chạy Half Marathon Nghi Xuân 2023... Nhờ đó, hoạt động du lịch của Nghi Xuân diễn ra sôi nổi, thu hút lượng du khách lớn”.

Nhiều cách làm sáng tạo đưa du lịch Hà Tĩnh bứt phá

Giải chạy Half marathon - Nghi Xuân 2023 thu hút 1.400 vận động viên khắp mọi miền đất nước và cả nước ngoài, góp phần quảng bá du lịch Nghi Xuân.

Vẽ nên bức tranh tươi sáng của du lịch Hà Tĩnh còn có “bàn tay” của các doanh nghiệp. Tại nhiều khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống khách sạn, nhà hàng, tạo thêm nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn. Tiêu biểu phải kể đến KDL Thiên Cầm (Cẩm Xuyên) có khách sạn Hải Âu đạt tiêu chuẩn 4 sao và các dịch vụ: Beach Clup, tour câu mực khám phá biển Thiên Cầm về đêm; KDL sinh thái Quỳnh Viên (Thạch Hải, Thạch Hà) có sản phẩm khám phá mũi đá và ngọn hải đăng núi Nam Giới; điểm du lịch Phú Minh Gia (Cương Gián, Nghi Xuân) có trải nghiệm kéo lưới rùng đánh bắt hải sản cùng ngư dân... Đặc biệt, với nhiều đổi mới, sáng tạo, KDL sinh thái Hải Thượng (Hương Sơn) được vinh danh là “Điểm đến du lịch văn hóa sinh thái hàng đầu châu Á 2023” tại Diễn đàn Kinh tế quốc tế ASIA và lễ công bố, trao giải “Asia Award 2023”.

Ông Nguyễn Tuấn Vũ - Giám đốc điều hành KDL sinh thái Quỳnh Viên cho biết: “Nhờ những chủ trương kích cầu chung của tỉnh, đơn vị đã nỗ lực đổi mới, sáng tạo trong thu hút du khách. Kết quả, cơ sở đã đón được 50.000 lượt khách, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là động lực để chúng tôi có thể tiến thêm những bước mới trong kế hoạch phát triển dài hơi của mình”.

Nhiều cách làm sáng tạo đưa du lịch Hà Tĩnh bứt phá

Du khách check in cầu tàu ở KDL Quỳnh Viên dịp hè 2023.

Những thành công của ngành du lịch tỉnh năm 2023 phản ánh sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Trong đó, bên cạnh sự chỉ đạo của tỉnh, chúng tôi ghi nhận sự vào cuộc tích cực của các địa phương và doanh nghiệp. Phát huy những kết quả đạt được cùng sự chuẩn bị chu đáo các kế hoạch, ngành du lịch Hà Tĩnh đặt ra nhiều kỳ vọng thành công trong năm 2024 với mục tiêu 4 triệu lượt khách tham quan, trong đó, khách lưu trú nội địa đạt 1,3 triệu lượt, khách quốc tế đạt 20.000 lượt.

Ông Lê Trần Sáng
Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast