(Baohatinh.vn) - Tuyến đường trục xã ở Cổ Đạm (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đã xuống cấp nghiêm trọng, gây bất lợi đối với đời sống người dân địa phương.
Tuyến đường trục xã Cổ Đạm có chiều dài hơn 1km, đi qua 4 thôn (Phú Vinh, Phú Hòa, Phú Thuận Hợp và một phần thôn Kỳ Tây) với khoảng 600 hộ dân sinh sống. Đến nay, tuyến đường đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi, ảnh hưởng đến hoạt động giao thông, đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân địa phương.
Ghi nhận thực tế, mặt đường hiện đã bong tróc lớp nhựa, mất liên kết, hư hỏng nặng. Toàn tuyến không khó để gặp những hố đá dăm lởm chởm, mất an toàn với người đi đường và dễ hư hỏng phương tiện.
Chủ các phương tiện qua lại tuyến đường luôn nơm nớp vì đá sắc cạnh có thể làm lốp xe hư hỏng.
Bà Hoàng Thị Hạnh ở thôn Phú Thuận Hợp than thở: Tôi thường xuyên đi lại trên tuyến đường này để sản xuất nông nghiệp. Do mặt nhựa đã bong tróc, đá dăm lởm chởm nên nhiều lúc suýt ngã xe. Trời nắng còn đỡ, sợ nhất là trời mưa nước đọng, xe rất dễ bị trượt và ngã.
Theo một số người dân, hai bên tuyến đường có hơn 30 ha diện tích sản xuất nông nghiệp của các hộ dân và là tuyến đường dẫn vào nghĩa trang, chùa Hộ Quốc... Do vậy, tuyến đường này có lượng người và phương tiện qua lại khá đông. Qua tìm hiểu, tuyến đường này hư hỏng, xuống cấp từ năm 2019 đến nay. Người dân địa phương đã kiến nghị nhiều lần lên các cấp có thẩm quyền xem xét nhưng đến nay chưa được xử lý.
Chính quyền địa phương nhiều lần đưa vào nghị quyết HĐND xã để bố trí nguồn vốn đầu tư nâng cấp sửa chữa tuyến đường này. Tuy nhiên, nguồn ngân sách địa phương hạn hẹp, vì vậy, đến nay vẫn chưa thể khắc phục. Trong khi đó, nguồn kinh phí để nâng cấp rất lớn, dự kiến khoảng 5 tỷ đồng. Rất mong cấp trên quan tâm hỗ trợ kinh phí để đầu tư nâng cấp tuyến đường nhằm đảm bảo chất lượng, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Với nhiều người, căn bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà còn gắn bó với hình ảnh của gia đình. Để sau này, dù đi đâu về đâu, hình ảnh của căn bếp tuổi thơ vẫn luôn rõ nét trong ký ức.
Tại nhiều bãi tập kết cát ven sông Lam đoạn thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng xe đầu kéo kéo theo sơ-mi rơ-moóc bốc cát vượt quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải diễn ra khá phổ biến.
Những ngày gần đây, tại cầu Cửa Nhượng (Hà Tĩnh), tình trạng người dân tụ tập câu cá ngay trên cầu tiếp tục tái diễn, bất chấp thời tiết mưa gió và cảnh báo mất an toàn giao thông.
Truyện ngắn “Anh bầu, em bí” bằng hình ảnh cây bầu và cây bí tác giả đã khéo léo truyền tải thông điệp về tình đoàn kết, sự khiêm tốn và lòng yêu thương trong cuộc sống.
Tuyến đường liên thôn Hữu Ninh - Tây Giang thuộc xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp nghiêm trọng hơn một thập kỷ, gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông đi lại, sản xuất và đời sống của người dân.
Nhiều đoạn xung yếu trên tuyến đê Hữu Nghèn (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp, hư hỏng hoặc chưa được xây dựng đồng bộ gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.
Phường Thành Sen (Hà Tĩnh) có 19 nghĩa trang, việc ban hành quy chế quản lý đồng bộ không chỉ nâng cao công tác quản lý Nhà nước mà còn góp phần xây dựng đô thị văn minh.
Trên tuyến QL 8B đoạn qua địa phận các xã: Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) có nhiều điểm thu gom phế liệu nhìn nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.
Thân và chân đê Tả Nghèn đoạn qua xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) bị sóng biển làm sụt lún, cuốn trôi tấm lát âm dương, cần sớm khắc phục dứt điểm để người dân yên tâm và đảm bảo an toàn.
Điểm tránh trú bão tự phát ở thôn Hải Bắc (nằm dọc tuyến kè biển của xã Cẩm Nhượng cũ) hiện không nằm trong quy hoạch của tỉnh Hà Tĩnh nhưng lại trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất cho tàu thuyền của ngư dân địa phương suốt nhiều năm qua.
Hơn 6 năm nay, khu vực bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua địa bàn thôn 2 - Văn Giang (xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và tài sản của nhiều hộ dân, nhất là vào mùa mưa lũ.
Sau bão số 10, tuyến giao thông huyết mạch nối từ quốc lộ 1 đến TDP Xuân Lam 5, phường Bắc Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuyến đường 19-5 (xã Đồng Tiến, Hà Tĩnh) là trục giao thông phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân đang bị bao phủ bởi rác thải xây dựng, rác sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường.
Thời gian qua, dù lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt công tác xử lý song tình trạng bẫy bắt chim trời vẫn tái diễn trên địa bàn xã Đồng Tiến (tỉnh Hà Tĩnh).
Sau bão, bãi tập kết rác tại Cụm công nghiệp Thạch Kim (xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng đốt rác tự phát, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến việc thu gom, xử lý của đơn vị chức năng.
Bị xói mòn từ 0,5 - 1,5 m sau bão số 10, tuyến đường giao thông tại phường Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở nên "chênh vênh", tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.
Dự án hạ tầng Khu du lịch (KDL) biển Lộc Hà thuộc xã Lộc Hà (Hà Tĩnh) dang dở nhiều năm, cần tập trung tháo gỡ vướng mắc để tiếp tục thi công, sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Sau bão, tuyến đê La Giang đoạn qua xã Đức Quang (Hà Tĩnh) rác thải ngổn ngang; cành cây gãy, thân cây mục, rác sinh hoạt và đủ loại phế thải bị người dân tự phát tập kết dọc bờ đê.
Việc lắp đặt cổng đóng - mở tại điểm giao cắt giữa khu neo đậu tránh trú bão Cửa Nhượng và tuyến đê Phúc Long Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) nhằm thuận lợi cho công tác hộ đê.
Khu xử lý rác thải tại xã Hồng Lộc (Hà Tĩnh) đã quá tải, xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường. Dù chính quyền đã có những động thái nhưng hiện vẫn chưa được khắc phục.
Khi bão số 10 tiến gần đất liền, gây mưa lớn, gió giật trên diện rộng tại Hà Tĩnh, có không ít người dân vẫn tranh thủ ra ao hồ, đồng ruộng ngập nước để đánh bắt cá.
Dọc tuyến đê biển tại một số xã ở Hà Tĩnh đang trở thành những bãi tập kết rác thải xây dựng trái phép, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như an toàn đê điều.