Giá xăng tăng 650 đồng/lít từ 15h chiều nay

Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa có công văn điều hành giá bán lẻ xăng dầu từ 15 giờ chiều nay (5/5).

Trong lần điều chỉnh này, Liên Bộ Công Thương-Tài chính giữ nguyên mức trích Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Đồng thời, cho phép chi sử dụng Quỹ bình ổn giá cho xăng RON 92 là 639 đồng/lít; trích cho xăng E5 672 đồng/lít; trích cho dầu diesel 846 đồng/lít; trích cho dầu hỏa 1.029 đồng/kg và 323 đồng/kg dầu mazut.

gia xang tang 650 dong lit tu 15h chieu nay

Ảnh minh hoạ

Sau khi thực hiện trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng RON 92 tăng 646 đồng/lít lên mức tối đa 15.586 đồng/lít. Giá xăng sinh học (E5) cũng tăng 634 đồng/lít lên mức tối đa 15.076 đồng/lít.

Với các mặt hàng dầu, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được phép tăng giá dầu diesel 650 đồng/lít lên mức tối đa 11.023 đồng/lít và dầu hoả tăng 550 lên mức 9.455 đồng/lít, dầu mazut tăng 323 đồng/lít lên 7.860 đồng/lít.

Các mức giá mới và thời điểm tích Quỹ Bình ổn giá xăng dầu đều được áp dụng từ 15 giờ chiều nay (5/5).

Theo những số liệu được công bố trên website của Bộ Công Thương, cập nhật đến ngày 3/5/2016, giá bán lẻ mặt hàng xăng RON 92 tại thị trường nhập khẩu chính của Việt Nam là Singapore đang ở mức 54,08 USD/thùng. Mức giá này cao hơn so với chu kỳ điều chỉnh giá hôm 20/4 vừa qua gần 4 USD/thùng. Từ sau lần điều chỉnh vào hôm 20/4, giá xăng tại thị trường Singapore liên tục tăng và dao động ở mức 54-55 USD/thùng như hiện tại.

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô trong những phiên gần đây liên tiếp sụt giảm. Trong phiên giao dịch ngày thứ ba, giá dầu tiếp tục hạ bởi thêm nhiều thông tin cho thấy nguồn cung dầu đang tăng lên. Tại thị trường London, giá dầu Brent giao kỳ hạn tháng 6/2016 ở mức 44,72 USD/thùng trong khi giá dầu WTI cùng kỳ hạn giao dịch ở 43,78 USD/thùng.

Từ đầu tháng 3 đến nay, giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã tăng hai lần liên tiếp, tổng cộng gần 1.200 đồng. Trong lần điều chỉnh gần nhất (20/4), giá xăng RON 92 được giữ nguyên ở mức giá tối đa 14.940 đồng/lít; xăng sinh học (E5) cũng được giữ nguyên ở mức giá bán tối đa 14.442 đồng/lít; các mặt hàng dầu tăng từ 335 - 500 đồng/lít, tuỳ loại.

Liên quan tới công tác điều hành giá xăng dầu, trao đổi với Dân trí mới đây, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính) cho biết, cách tính bình quân gia quyền đối với các mức thuế nhập khẩu xăng dầu trước mắt sẽ khắc phục được bất cập hiện nay trong bối cảnh tồn tại nhiều mức thuế nhập khẩu khác nhau do các cam kết hội nhập quốc tế và sẽ hài hòa lợi ích hơn cho người tiêu dùng

Ông Tuấn cũng khẳng định, việc điều hành giá xăng dầu hiện nay đảm bảo công khai, minh bạch và phản ánh được diễn biến giá xăng dầu thế giới. Theo đó, người tiêu dùng giám sát được quyết định giá của doanh nghiệp cũng như giá cơ sở do cơ quan điều hành công bố.

Tuy nhiên, mới đây, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam tỏ ý chưa thống nhất với cách tính giá cơ sở xăng dầu mới áp dụng của Bộ Tài chính. Cụ thể, sau vụ việc “ lỗ hổng thuế , DN xăng dầu hưởng lợi nghìn tỷ”, kể từ ngày 21/3/2016, Bộ Tài chính áp mức thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở là bình quân gia quyền các mức thuế nhập khẩu ưu đãi theo thực tế nhập khẩu hàng quý, lấy số liệu quý trước tính cho quý sau.

Theo đó, mức thuế nhập khẩu đang áp dụng để tính giá cơ sở là 18,35% đối với xăng, 2,32% đối với diezel và 0% đối với dầu hỏa và madut.

Thế nhưng, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho rằng, cách tính này vẫn còn bất cập. Đó là việc luôn phát sinh chênh lệch giữa thuế nhập khẩu thực tế doanh nghiệp phải nộp với mức thuế bình quân. Ngoài ra, cách tính này cũng ảnh hưởng trực tiếp đến công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn - đơn vị vận hành nhà máy lọc dầu Dung Quất. Hiệp hội Xăng dầu cũng nhìn nhận, cách tính này tạo sự không minh bạch cũng như thiếu cơ sở pháp lý trong điều hành giá bán xăng dầu.

Để khắc phục, Hiệp hội Xăng dầu đề nghị Thủ tướng cho phép giảm thuế nhập khẩu xuống còn 10% đối với xăng và 0% đối với các mặt hàng dầu trong biểu thuế nhập khẩu ưu đãi. Bởi, mức thuế nhập khẩu thấp nhất theo các cam kết của Việt Nam với quốc tế là 10% đối với xăng và 0% đối với các mặt hàng dầu. Do vậy, Hiệp hội đề nghị lấy mức thuế này để tính giá cơ sở.

Việc giảm thuế theo đề xuất của Hiệp hội Xăng dầu có thể làm giảm thu ngân sách ở khâu nhập khẩu. Do đó, Hiệp hội Xăng dầu đã “hiến kế”, cần tăng thu thuế nội địa, cụ thể là với thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế bảo vệ môi trường,... Riêng thuế bảo vệ môi trường, Hiệp hội đề nghị tiếp tục áp dụng thu thuế bảo vệ môi trường ở khâu bán ra, có nghĩa tính vào giá bán cho người tiêu dùng.

Theo Dân trí

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Vilaco kỷ niệm 20 năm thành lập

Vilaco kỷ niệm 20 năm thành lập

20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH MTV Việt - Lào đã tạo được thương hiệu uy tín, là cầu nối xây đắp tình đoàn kết hữu nghị 2 tỉnh Hà Tĩnh – Khăm Muồn và 2 nước Việt Nam – Lào.
Kích hoạt nguồn lực, thúc đẩy động lực tăng trưởng, Hà Tĩnh tạo bứt phá và phát triển

Kích hoạt nguồn lực, thúc đẩy động lực tăng trưởng, Hà Tĩnh tạo bứt phá và phát triển

Trao đổi với Báo Hà Tĩnh ngay sau Kỳ họp thứ 20, HĐND tỉnh khóa XVIII, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh về nhiệm vụ, giải pháp tạo bứt phá để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2024 và những năm tiếp theo. Người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng phân tích những dư địa, động lực tăng trưởng mới và những bước đi chiến lược trên lộ trình hiện thực hóa Quy hoạch tỉnh Hà Tĩnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Nghị lực vượt khó của chị Huyên

Nghị lực vượt khó của chị Huyên

Chồng mất sớm, gia cảnh khó khăn, chị Hoàng Thị Huyên (Xuân Liên, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã nghị lực vượt lên số phận, trở thành tấm gương sáng cho chị em phụ nữ học tập.
Thương hiệu Vilaco 20 năm trên đất bạn Lào

Thương hiệu Vilaco 20 năm trên đất bạn Lào

20 năm đóng chân trên đất nước Triệu Voi, Công ty TNHH MTV Việt - Lào (Vilaco) đã tạo được nền móng vững chắc, góp phần tô thắm tình hữu nghị 2 tỉnh Hà Tĩnh - Khăm Muồn và 2 nước Việt - Lào.