Giữa “ma trận” dinh dưỡng, phụ huynh cần là người tiêu dùng thông thái

(Baohatinh.vn) - Vụ việc sữa Hiup 27 là hàng giả không chỉ đặt ra vấn đề về trách nhiệm quản lý Nhà nước, mà còn là lời nhắc nhở để người tiêu dùng nâng cao hiểu biết và giữ tỉnh táo giữa “ma trận” sản phẩm dinh dưỡng hiện nay.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 10 bị can liên quan đến vụ án “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” xảy ra tại Công ty cổ phần Z Holding (Hà Nội) và các tổ chức có liên quan.

screen-shot-2025-06-19-at-181835png-1750332371664-106640.jpg
Sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27. Ảnh: Internet.

Theo kết quả điều tra, các sản phẩm Hiup 27 (dạng bột 420g, 650g, 800g và một số loại dạng lỏng) được sản xuất tại Nhà máy Công ty CP Thương mại và sản xuất Nature Made từ tháng 8/2024 đến tháng 3/2025 không đảm bảo thành phần và hàm lượng chất dinh dưỡng theo hồ sơ công bố. Trong khi hồ sơ ghi nhận 37 chất dinh dưỡng, kết quả kiểm nghiệm cho thấy chỉ có 15 –17 thành phần dinh dưỡng, rất nhiều chỉ tiêu không đạt 70% như mức công bố và được coi là hàng giả.

Đáng chú ý, dù có giá xuất xưởng chỉ 87.800 đồng/hộp, nhưng sản phẩm Hiup 27 lại được bán ra thị trường với mức giá trung bình hơn 546.000 đồng. Không ít phụ huynh đã tin tưởng mua sản phẩm này sau khi thấy các gương mặt nổi tiếng như BTV Quang Minh, MC Thanh Vân quảng bá rầm rộ trên mạng xã hội.

thinh-17505617334511217713881.jpg
2 bị can Hoàng Quang Thịnh (trái) và La Khắc Minh trong đường dây làm sửa giả vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố. Ảnh: Bộ Công an.

Thông tin sữa Hiup 27 là hàng giả khiến nhiều bậc cha mẹ không khỏi lo lắng khi biết mình từng cho con sử dụng sản phẩm này. Trên các diễn đàn mạng, nhiều phụ huynh bày tỏ sự bức xúc vì đã đặt niềm tin vào sản phẩm được người nổi tiếng giới thiệu, quảng cáo.

Chị B.Đ. (thành phố Hà Tĩnh) bày tỏ: “Tôi thực sự hối hận vì đã từng cho con sử dụng sữa Hiup. Mình nghĩ rằng sản phẩm đã được kiểm nghiệm, được nhiều gương mặt nổi tiếng giới thiệu nên đã mua 6 hộp sữa Hiup với giá hơn 3 triệu đồng. Khi đó con tôi 9 tuổi, uống sữa có tăng cân nhưng không cao lên nên tôi đã dừng không mua tiếp nữa. Làm mẹ, ai cũng mong con được dùng sản phẩm tốt, không ngờ lại mua phải sữa giả”.

Chị Đảng Nguyên (TX Kỳ Anh) cũng từng cho con uống thử 2 hộp sữa Hiup, sau đó đặt mua tiếp một thùng 12 hộp để sử dụng lâu dài. May mắn là nhờ phát hiện những dấu hiệu bất thường và tham khảo ý kiến từ các nhóm cộng đồng mẹ bỉm sữa trên mạng xã hội, chị đã kịp dừng lại. “Tôi biết đến sản phẩm này từ quảng cáo của các MC, diễn viên nổi tiếng. Khi báo chí đưa tin đây là sữa giả, tôi vẫn chưa hết bàng hoàng. Nghĩ lại thấy may mắn vì chưa cho con uống thêm hộp nào” - chị Nguyên chia sẻ.

bqbht_br_z6752261907109-4b305374ac975b8d4ad77845308174de.jpg
Sữa Hiup 27 từng được quảng cáo rầm rộ trên một diễn đàn mạng xã hội ở khu vực Hà Tĩnh.

Sự việc Hiup 27 cho thấy một thực trạng đáng lưu tâm: thị trường dinh dưỡng hiện nay vẫn tồn tại tình trạng “vàng thau lẫn lộn”, nhất là trong bối cảnh mua sắm qua mạng ngày càng phổ biến, người tiêu dùng dễ bị ảnh hưởng bởi những chiêu thức quảng cáo. Sau những băn khoăn và cảnh báo gần đây, nhiều người tiêu dùng càng thận trọng hơn, chủ động tìm hiểu kỹ khi lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng cho con.

Chị Trần Thị Oanh (huyện Nghi Xuân) chia sẻ: “Con tôi bắt đầu uống sữa công thức từ 6 tháng tuổi. Tôi luôn tham khảo, tìm hiểu rất nhiều về các dòng sữa. Việc chọn sản phẩm phù hợp là một trong những quyết định quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Tiêu chí đầu tiên của tôi là chọn thương hiệu có uy tín lâu năm, mua qua kênh phân phối chính hãng. Các sản phẩm bị phát hiện là giả thời gian qua đều đến từ những công ty tên tuổi không mấy nổi tiếng, nếu không bị phát hiện thì tôi cũng không lựa chọn. Hơn nữa, tôi cũng không tin rằng có thể nhờ sữa mà tăng chiều cao từ 3 - 5 cm sau 3 tháng sử dụng như lời quảng cáo”.

Theo các chuyên gia, lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ cần chọn thương hiệu uy tín trên thị trường, có nguồn gốc, có kiểm định, chứng nhận an toàn thực phẩm rõ ràng và được đánh giá từ các tổ chức y tế uy tín. Cùng đó, phụ huynh cần tìm hiểu kỹ thành phần dinh dưỡng của sữa, sự phù hợp với độ tuổi và tình trạng sức khỏe của trẻ.

bqbht_br_z6752674841494-662c9b5bf4ea6b72354456defb50726e.jpg
Người tiêu dùng nên chọn sản phẩm dinh dưỡng có thương hiệu uy tín và tìm hiểu kỹ thành phần.

Từ vụ việc Hiup 27, một vấn đề khác cũng được đặt ra là trách nhiệm của những người nổi tiếng – như MC, BTV, KOL – khi tham gia quảng bá sản phẩm trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông đại chúng. Luật sư Nguyễn Trọng Nghĩa (Công ty Luật Long Phúc, TP Hà Tĩnh) phân tích: “Những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng rất lớn tới hành vi tiêu dùng hiện nay. Nếu họ cung cấp thông tin sai lệch, dẫn đến người tiêu dùng mua phải hàng kém chất lượng, thì không thể phủi bỏ trách nhiệm. Việc quảng bá sản phẩm đồng nghĩa với việc phải chịu trách nhiệm pháp lý về nội dung đăng tải”.

Luật sư Nghĩa cũng nhấn mạnh: “Nếu cá nhân tiếp tay cho việc bán hàng giả, gây hậu quả nghiêm trọng, họ có thể bị xử lý theo Điều 197 Bộ luật Hình sự 2015. Vì vậy, người bán online, đặc biệt là người có sức ảnh hưởng, cần chủ động kiểm tra nguồn gốc sản phẩm, hợp tác với nhà cung cấp uy tín, có đầy đủ hồ sơ pháp lý. Đây vừa là cách phòng ngừa rủi ro, vừa giúp xây dựng lòng tin với khách hàng”.

Nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh việc xử lý nghiêm các vi phạm đã xảy ra, cơ quan quản lý cần tăng cường công tác hậu kiểm, siết chặt quy trình cấp phép, đồng thời công khai thông tin kiểm định để người dân dễ dàng tra cứu. Điều này càng trở nên cần thiết trong bối cảnh quảng cáo và bán hàng qua mạng xã hội ngày càng phát triển, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng.

Vụ việc Hiup 27 là hồi chuông cảnh báo đối với người tiêu dùng, đặc biệt là các bậc cha mẹ. Trong một thị trường ngày càng đa dạng và khó kiểm soát, lựa chọn sản phẩm dinh dưỡng không chỉ đơn thuần là chuyện tài chính, mà còn là sự đầu tư cho sức khỏe và tương lai của con trẻ. Vì vậy, hơn bao giờ hết, phụ huynh cần tỉnh táo, cẩn trọng và chủ động trở thành người tiêu dùng thông thái.

Chủ đề Tuyên chiến với hàng giả, hàng kém chất lượng

Đọc thêm

Giá vàng hôm nay 30/7: Bắt đầu tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 30/7: Bắt đầu tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay 30/07/2025: Giá vàng trong nước và thế giới nhích nhẹ, khi giới đầu tư hướng sự chú ý đến vòng đàm phán sắp tới giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng với cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Vinamilk Optimum tạo ấn tượng tại sân chơi quốc tế

Vinamilk Optimum tạo ấn tượng tại sân chơi quốc tế

Tại Hội nghị Phát triển Châu Á 2025, Vinamilk đã thiết lập chuẩn dinh dưỡng mới cho trẻ em, mở ra hướng đi mới cho ngành sữa khu vực khi giải quyết các trăn trở mang tính thời đại về việc “nuôi con bằng sữa mẹ”.
Giá vàng hôm nay 28/7: Nhà đầu tư "nín thở" chờ Fed

Giá vàng hôm nay 28/7: Nhà đầu tư "nín thở" chờ Fed

Giá vàng đang ở thế giằng co khi các chuyên gia phân hóa giữa trung lập và bi quan, trong khi nhà đầu tư cá nhân vẫn kỳ vọng xu hướng tăng. Tâm lý thị trường xoay quanh chính sách lãi suất và những tín hiệu khó đoán từ Fed.
Vựa ngao Mai Phụ hối hả thu hoạch

Vựa ngao Mai Phụ hối hả thu hoạch

Gần đây, thị trường tiêu thụ tốt, giá cả tăng nên người nuôi trồng ở xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) đang hối hả thu hoạch ngao thương phẩm để bán cho thương lái.
Giá xăng giảm, dầu tăng

Giá xăng giảm, dầu tăng

Giá xăng giảm, dầu (trừ mazut) tăng từ 15h hôm nay (24/7), sau điều chỉnh của liên Bộ Công thương - Tài chính.
Giá vàng đi ngang, nhà đầu tư ngắn hạn thấp thỏm lo

Giá vàng đi ngang, nhà đầu tư ngắn hạn thấp thỏm lo

Trong bối cảnh giá vàng biến động trong biên độ hẹp, thị trường đang trải qua giai đoạn giao dịch trầm lắng khiến nhiều nhà đầu tư ngắn hạn ở Hà Tĩnh thấp thỏm lo vì đã lỡ “ôm” vàng giá cao trong những tháng trước.
Khu tập thể Quang Trung ngày ấy và Vincom Shophouse Diamond Legacy bây giờ

Khu tập thể Quang Trung ngày ấy và Vincom Shophouse Diamond Legacy bây giờ

Thành Vinh đang bước vào giai đoạn chuyển mình mạnh mẽ, với những công trình mang tầm vóc mới góp phần tái định hình diện mạo đô thị trung tâm Nghệ An. Trong dòng chảy phát triển đó, khu tập thể Quang Trung biểu tượng một thời không chỉ là ký ức, mà đang được kế thừa và phát triển qua những dự án hiện đại, tiêu biểu là Vincom Shophouse Diamond Legacy.