Hà Tĩnh chấp thuận 56 vị trí đổ vật liệu thải phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Theo tính toán của chủ đầu tư, trong quá trình thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam đoạn qua Hà Tĩnh cần 56 vị trí để làm bãi chứa 8,7 triệu m3 vật liệu thải (không phải chất thải nguy hại).

Hà Tĩnh chấp thuận 56 vị trí đổ vật liệu thải phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

Vị trí bãi đổ chất thải xây dựng (không phải là chất thải nguy hại) khi thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi tại xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ.

Ông Phạm Hữu Tình - Trưởng phòng Môi trường, Sở TN&MT Hà Tĩnh cho hay: UBND tỉnh vừa có văn bản đồng ý về nguyên tắc cho phép Ban Quản lý dự án (QLDA) Thăng Long và Ban QLDA 6 (cùng Bộ GTVT) – chủ đầu tư 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 qua Hà Tĩnh (gồm đoạn Bãi Vọt – Hàm Nghi, Hàm Nghi – Vũng Áng và Vũng Áng – Bùng) đổ 8,7 triệu m3 vật liệu thải (không phải là chất thải nguy hại) trong quá trình thi công công trình tại 56 vị trí của 6 huyện, thị xã trên địa bàn có tuyến cao tốc đi qua.

Cụ thể, Ban QLDA Thăng Long – chủ đầu tư dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và đoạn Hàm Nghi - Vũng Áng sẽ đổ 5,8 triệu m3 vật liệu thải tại 52 vị trí thuộc các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh.

Ban QLDA 6 - chủ đầu tư cao tốc Bắc – Nam đoạn Vũng Áng – Bùng sẽ đổ 2,9 triệu m3 vật liệu thải tại 4 vị trí thuộc huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh.

Hà Tĩnh chấp thuận 56 vị trí đổ vật liệu thải phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

Hà Tĩnh đang nỗ lực hoàn thành các phần việc để chuẩn bị cho việc khởi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long và Ban QLDA 6 tiếp tục hoàn thiện hồ sơ tài liệu sơ đồ, tọa độ gắn với bản đồ địa chính các vị trí khu vực đất dự kiến làm bãi chứa vật liệu thải nêu trên; cam kết, chịu trách nhiệm trước pháp luật, Bộ GTVT và UBND tỉnh về tính chính xác khối lượng đổ vật liệu thải đề xuất, đảm bảo thành phần tính chất vật liệu thải không phải chất thải nguy hại, không thể sử dụng cho dự án.

Trường hợp vật liệu thải không thích hợp để san lấp cho dự án đường cao tốc nhưng đảm bảo làm vật liệu xây dựng thông thường thì phải báo cáo cụ thể với tỉnh và thực hiện việc quản lý theo quy định pháp luật về khoáng sản.

Trước khi tiến hành đổ vật liệu thải, phải lập các hồ sơ, thủ tục về môi trường, đất đai (nếu có) theo quy định của pháp luật; thông báo đến cơ quan liên quan về kế hoạch, thời gian, phương tiện tham gia vận chuyển vật liệu thải.

Hà Tĩnh chấp thuận 56 vị trí đổ vật liệu thải phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam

Quá trình bóc phong hóa thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh sẽ phát sinh chất thải xây dựng là lớp đất mặt có nền yếu. Hình ảnh thi công cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt đoạn qua xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ.

Thực hiện việc đổ vật liệu thải trong phạm vi diện tích ranh giới cho phép và trong giới hạn cao độ đổ của từng bãi chứa nêu trên, đảm bảo vệ sinh môi trường (trong quá trình bốc xúc, vận chuyển phải đúng tải trọng và đổ đúng vị trí được chấp thuận, thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường), an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ theo quy định.

Thực hiện việc bồi thường GPMB và cam kết sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường, tài sản của địa phương phục vụ việc đổ vật liệu thải, không gây ảnh hưởng tiêu cực đến tính chất, chức năng các quy hoạch được phê duyệt của khu đất đổ thải và các khu đất xung quanh.

Tỉnh cũng giao các sở, ngành, địa phương có liên quan theo chức năng nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và phối hợp, hướng dẫn Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA 6 tổ chức thực hiện đảm bảo đúng quy định.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tiếp vốn cho các làng nghề dịp cuối năm

Tiếp vốn cho các làng nghề dịp cuối năm

Các làng nghề truyền thống ở Hà Tĩnh bước vào giai đoạn sản xuất cao điểm. Dòng vốn tín dụng trở thành “đòn bẩy” giúp cơ sở sản xuất - kinh doanh đẩy mạnh sản xuất.
"Thay áo" đường giao thông nông thôn

"Thay áo" đường giao thông nông thôn

Thời điểm này, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh đang đồng loạt triển khai nâng cấp, chỉnh trang hệ thống giao thông nông thôn, góp phần nâng cao đời sống người dân.
Xuân Lộc kiến tạo miền quê no ấm

Xuân Lộc kiến tạo miền quê no ấm

Với việc xây dựng nông thôn mới theo hướng đi vào chiều sâu, gắn với phát triển kinh tế, Xuân Lộc (Hà Tĩnh) đang từng bước xây dựng quê hương phát triển toàn diện, bền vững.
Làng rau Quyết Tiến tất bật vào vụ tết

Làng rau Quyết Tiến tất bật vào vụ tết

Những ngày cuối năm, khi tiết trời bắt đầu se lạnh, cũng là lúc trên các cánh đồng rau màu của thôn Quyết Tiến, xã Đức Quang (Hà Tĩnh), bà con nông dân lại rộn ràng vào vụ tết.
Hạ tầng về đích, thị trường chuyển pha: Cơ hội cuối sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Hạ tầng về đích, thị trường chuyển pha: Cơ hội cuối sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Khi loạt hạ tầng khu Đông TP.HCM tăng tốc về đích, thị trường cũng dần “chuyển pha” sang chu kỳ mới với nền giá được định hình lại. Trong bức tranh đó, Vinhomes Grand Park là một trong số ít đại đô thị hội tụ đầy đủ các lợi thế của giai đoạn “chân sóng”, khi mặt bằng giá vẫn còn dư địa hấp dẫn cho cả người mua ở thực lẫn nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới...

Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới...

Kỳ họp Thứ 34, HĐND tỉnh khóa XVIII vừa kết thúc đã “thổi” động lực mới khi các cấp, ngành, đặc biệt là UBND tỉnh và các cơ quan quản lý Nhà nước đã cam kết hành động quyết liệt trong điều hành, chỉ đạo. Lời hứa với Nhân dân, với cử tri, cũng là mục tiêu về một Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới.
Rực vàng những vườn cam chín mọng ở Hà Tĩnh

Rực vàng những vườn cam chín mọng ở Hà Tĩnh

Trên những vườn đồi ở Hà Tĩnh, cây cam đã bước vào độ chín rộ, tỏa hương, khoe sắc khắp vùng. Đây cũng là thời điểm người dân bắt đầu tập trung thu hái để bán ra thị trường.
Khớp nhịp bàn giao với sóng hạ tầng quốc gia 2027-2028, Vinhomes Golden City sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh

Khớp nhịp bàn giao với sóng hạ tầng quốc gia 2027-2028, Vinhomes Golden City sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh

Việc hàng loạt dự án hạ tầng quốc gia, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng loạt khởi công và về đích trong giai đoạn 2027 - 2028 được xem là những cú hích nghìn tỷ đưa thị trường bất động sản Hải Phòng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Tại Dương Kinh - trung tâm của cực tăng trưởng mới phía Nam, Vinhomes Golden City đã sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh khi tiến độ hoàn thiện, bàn giao của dự án khớp nhịp với loạt hạ tầng chiến lược.
Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Giữa bối cảnh đô thị miền Bắc phát triển nhanh nhưng thiếu không gian xanh, Vinhomes Golden City tạo dấu ấn riêng khi đưa mô hình “Urban Resort” vào “Trung tâm Kim Cảng tỷ đô” - Dương Kinh của Hải Phòng. Tại đây, cư dân sống như nghỉ dưỡng giữa lõi giao thương, nơi giá trị an cư, kinh doanh và đầu tư cộng hưởng mạnh mẽ.
Hà Tĩnh tan hoang sau khi bão số 5 đổ bộ.

Ứng phó biến đổi khí hậu: Xây dựng kịch bản cho từng địa phương

Biến đổi khí hậu đang làm gia tăng hiện tượng thời tiết cực đoan, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, xây dựng kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai cho từng địa phương là yêu cầu cấp bách, giúp chủ động thích ứng, giảm thiểu tổn thất, hướng tới phát triển bền vững.