Hà Tĩnh kiến nghị 3 nội dung liên quan dự án cao tốc Bắc - Nam

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh đã kiến nghị tới Chính phủ, Bộ GTVT 3 nội dung để góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam.

Sáng 22/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến Ban Chỉ đạo Chính phủ triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông với các bộ, ngành, chủ đầu tư và 23 địa phương để triển khai các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh kiến nghị 3 nội dung liên quan dự án cao tốc Bắc - Nam

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh điều hành điểm cầu Hà Tĩnh.

Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam giai đoạn 2017 – 2020 có tổng chiều dài 652,86 km, được chia thành 11 dự án thành phần.

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đã cơ bản hoàn thành; khối lượng xây lắp đến nay có giá trị khoảng 20.087,13 tỷ đồng/56.742,4 tỷ đồng, tương đương 35,4% giá trị hợp đồng.

Đến thời điểm hiện nay, vẫn còn các tồn tại, vướng mắc về công tác GPMB, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật; giá nhiên liệu, vật liệu xây dựng có biến động lớn, đã gây khó khăn cho chủ đầu tư, đơn vị thi công; nguồn vật liệu đắp nền đường còn thiếu 4,1 triệu m3; một số nhà thầu chưa nỗ lực huy động nhân lực, thiết bị và tài chính để triển khai thi công đáp ứng tiến độ yêu cầu…

Hà Tĩnh kiến nghị 3 nội dung liên quan dự án cao tốc Bắc - Nam

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Hà Tĩnh

Đối với dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 – 2025 gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km), tổng chiều dài khoảng 729 km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.

Tiến độ triển khai đang được thực hiện đúng theo yêu cầu đề ra của Chính phủ và của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành.

Hà Tĩnh kiến nghị 3 nội dung liên quan dự án cao tốc Bắc - Nam

Hội nghị được truyền hình trực tiếp tới 23 địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh gồm có 4 dự án thành phần và thực hiện qua 2 giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025.

Trong đó, giai đoạn 2017 – 2020, dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt với chiều dài đoạn tuyến qua huyện Đức Thọ là 4,84 km, đã hoàn thành công tác GPMB, bàn giao cho nhà đầu tư. Hiện nay, đơn vị thi công đang triển khai các hạng mục xây dựng.

Giai đoạn 2021 – 2025 có 3 đoạn với tổng chiều dài khoảng 102,5 km, tổng mức đầu tư khoảng 20.230 tỷ đồng, đi qua địa bàn 6 huyện, thị xã: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, TX Kỳ Anh.

Hà Tĩnh kiến nghị 3 nội dung liên quan dự án cao tốc Bắc - Nam

Thi công cầu vượt Hưng Đức bắc qua sông Lam thuộc địa phận huyện Đức Thọ.

Tỉnh Hà Tĩnh đặt mục tiêu bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.

Tới thời điểm nay, Hà Tĩnh đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo (BCĐ) thực hiện công tác GPMB, đồng thời ban hành quy chế hoạt động của BCĐ, quy chế phối hợp và kế hoạch thực hiện GPMB phục vụ việc triển khai dự án trên địa bàn.

Hà Tĩnh kiến nghị 3 nội dung liên quan dự án cao tốc Bắc - Nam

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải kiểm tra thực địa hướng tuyến các dự án thành phần đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Bãi Vọt - Kỳ Anh.

Tỉnh cũng đã cơ bản hoàn thành rà soát hướng tuyến phục vụ nghiên cứu trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần; hoàn thành tổng hợp nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất trồng lúa nước hai vụ trở lên gửi Bộ TN&MT thẩm định; cung cấp đầy đủ thông tin mỏ khoáng sản làm VLXD cho các Ban QLDA; tiếp nhận hồ sơ GPMB 39,11 km/102,5 km và nhận bàn giao cọc GPMB 16,53 km/39,11 km...

Tại cuộc họp, các bộ, ngành, địa phương đã báo cáo kế hoạch chi tiết triển khai dự án trong 2 giai đoạn, nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và kiến nghị nhiều nội dung để tiếp tục triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Hà Tĩnh kiến nghị 3 nội dung liên quan dự án cao tốc Bắc - Nam

Cọc mốc GPMB thực địa đoạn cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi được cắm tại xã Nam Điền, huyện Thạch Hà.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết: Trong giai đoạn 2021 – 2025, đoạn cao tốc Hà Tĩnh – Quảng Trị dài 267 km thì riêng đoạn qua Hà Tĩnh dài nhất với 102,5 km, đi qua 6 huyện, thị xã.

Vì thế, khối lượng GPMB rất lớn khi phải thu hồi gần 1.000 ha đất, tái định cư gần 600 hộ dân, di dời 600 ngôi mộ, xây dựng 21 khu tái định cư.

Hà Tĩnh kiến nghị 3 nội dung liên quan dự án cao tốc Bắc - Nam

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại hội nghị.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, thời gian qua, tỉnh đã tập trung chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện các công việc mà Chính phủ và Bộ GTVT giao.

UBND tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành chỉ thị về công tác lãnh đạo, chỉ đạo về GPMB phục vụ thi công cao tốc. Tới thời điểm hiện tại, Hà Tĩnh đã và đang thực hiện tốt các nội dung theo đúng yêu cầu của Thủ tướng, Bộ GTVT, đáp ứng được cả tiến độ và chất lượng. Tuy nhiên, đó chỉ là kết quả bước đầu, còn việc nặng, việc nhiều, việc khó khăn của dự án còn ở thời gian tới.

Để thực hiện tốt công việc sắp tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh kiến nghị tới Chính phủ, Bộ GTVT 3 nội dung liên quan tới việc triển khai dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn qua địa bàn.

Hà Tĩnh kiến nghị 3 nội dung liên quan dự án cao tốc Bắc - Nam

Khu vực xã Cẩm Lạc (huyện Cẩm Xuyên) đề xuất khảo sát lập quy hoạch xây dựng khu tái định cư các hộ dân bị ảnh hưởng dự án.

Cụ thể, dù đã tập trung cao nhưng kết quả bàn giao hồ sơ GPMB, cắm cọc thực địa GPMB ở địa bàn tỉnh có khối lượng thấp, chỉ mới đạt 16%. Vì vậy, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các chủ đầu tư xây dựng lộ trình, bàn giao dần hồ sơ và mốc GPMB tại hiện trường nhằm tạo điều kiện cho các địa phương triển khai kịp thời các nội dung về công tác GPMB.

Để thực hiện 3 dự án cao tốc thành phần qua Hà Tĩnh thì nhu cầu VLXD là 8 triệu m3 và hiện tỉnh đã quy hoạch mỏ có trữ lượng 9 triệu m3, cơ bản đáp ứng nhu cầu dự án. Tuy nhiên, theo quy định của Luật Đất đai thì đối với mỏ VLXD thông thường, Nhà nước không thu hồi đất nên đề nghị Chính phủ bổ sung vào Nghị quyết 18/NQ-CP năm 2022 cho phép Nhà nước thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cho chủ mỏ, đáp ứng đủ nhu cầu triển khai dự án.

Hà Tĩnh kiến nghị 3 nội dung liên quan dự án cao tốc Bắc - Nam

Khu dân cư thôn Vĩnh Cát, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà phải di dời, tái định cư khi dự án cao tốc Bắc - Nam triển khai.

Bộ GTVT có văn bản tách công tác GPMB làm tiểu dự án riêng và có ghi “giao cho UBND các tỉnh, thành phố làm chủ đầu tư về công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư”. Tuy nhiên, việc giao tỉnh làm chủ đầu tư tiểu dự án GPMB sẽ có một số vướng mắc liên quan tới bộ máy chủ đầu tư, người quyết định đầu tư. Vậy nên, tỉnh đề nghị Bộ GTVT giao phần việc này theo Nghị định số 47/2014/NĐ-CP của Chính phủ với nội dung: UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để khi dự án qua huyện nào thì tỉnh sẽ giao cho huyện đó làm chủ đầu tư.

Việc này đã từng được áp dụng với dự án cao tốc giai đoạn 2017 – 2020 đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt khi tỉnh giao cho UBND huyện Đức Thọ chịu trách nhiệm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đã thực hiện tốt.

Hà Tĩnh kiến nghị 3 nội dung liên quan dự án cao tốc Bắc - Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành. Ảnh VGP.

Kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ghi nhận nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong triển khai các dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam từng giai đoạn theo đúng tiến độ đã cam kết.

Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, đây là công trình trọng điểm quốc gia, vì vậy các ngành, địa phương, đơn vị tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để thực hiện các dự án đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Đối với giai đoạn 2017 – 2020, cần rà soát lại tiến độ triển khai từng dự án, tiếp tục đổi mới phương pháp thi công công trình, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ từng hạng mục trong từng tháng, từng quý với phương châm “lấy chất lượng công trình lên hàng đầu” và phấn đấu có 4 dự án thành phần phải hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm nay.

Với giai đoạn 2021 – 2025, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc về mỏ VLXD; xác định các bãi đổ chất thải rắn xây dựng theo đúng quy định; phê duyệt đánh giá tác động môi trường các dự án.

Tăng cường công tác quản lý xây dựng, tuyệt đối không để các tổ chức, cá nhân xây dựng, cơi nới các công trình trái phép để chờ đền bù và phải xử lý ngay vi phạm. Triển khai các phần việc liên quan đến kiểm đếm, đền bù GPMB, đảm bảo bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp trước ngày 20/11 năm nay và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý II/2023.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tài chính thị trường ngày 16/12: Gạo Việt “rớt giá” khi thị trường lớn nhất tạm ngưng nhập khẩu

Tài chính thị trường ngày 16/12: Gạo Việt “rớt giá” khi thị trường lớn nhất tạm ngưng nhập khẩu

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang chịu áp lực giảm mạnh khi Philippines - thị trường chiếm gần 40% thị phần tạm dừng nhập khẩu trong bối cảnh nguồn cung vụ xuân sắp vào cao điểm. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Tiếp vốn cho các làng nghề dịp cuối năm

Tiếp vốn cho các làng nghề dịp cuối năm

Các làng nghề truyền thống ở Hà Tĩnh bước vào giai đoạn sản xuất cao điểm. Dòng vốn tín dụng trở thành “đòn bẩy” giúp cơ sở sản xuất - kinh doanh đẩy mạnh sản xuất.
"Thay áo" đường giao thông nông thôn

"Thay áo" đường giao thông nông thôn

Thời điểm này, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh đang đồng loạt triển khai nâng cấp, chỉnh trang hệ thống giao thông nông thôn, góp phần nâng cao đời sống người dân.
Xuân Lộc kiến tạo miền quê no ấm

Xuân Lộc kiến tạo miền quê no ấm

Với việc xây dựng nông thôn mới theo hướng đi vào chiều sâu, gắn với phát triển kinh tế, Xuân Lộc (Hà Tĩnh) đang từng bước xây dựng quê hương phát triển toàn diện, bền vững.
Làng rau Quyết Tiến tất bật vào vụ tết

Làng rau Quyết Tiến tất bật vào vụ tết

Những ngày cuối năm, khi tiết trời bắt đầu se lạnh, cũng là lúc trên các cánh đồng rau màu của thôn Quyết Tiến, xã Đức Quang (Hà Tĩnh), bà con nông dân lại rộn ràng vào vụ tết.
Hạ tầng về đích, thị trường chuyển pha: Cơ hội cuối sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Hạ tầng về đích, thị trường chuyển pha: Cơ hội cuối sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Khi loạt hạ tầng khu Đông TP.HCM tăng tốc về đích, thị trường cũng dần “chuyển pha” sang chu kỳ mới với nền giá được định hình lại. Trong bức tranh đó, Vinhomes Grand Park là một trong số ít đại đô thị hội tụ đầy đủ các lợi thế của giai đoạn “chân sóng”, khi mặt bằng giá vẫn còn dư địa hấp dẫn cho cả người mua ở thực lẫn nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới...

Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới...

Kỳ họp Thứ 34, HĐND tỉnh khóa XVIII vừa kết thúc đã “thổi” động lực mới khi các cấp, ngành, đặc biệt là UBND tỉnh và các cơ quan quản lý Nhà nước đã cam kết hành động quyết liệt trong điều hành, chỉ đạo. Lời hứa với Nhân dân, với cử tri, cũng là mục tiêu về một Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới.
Rực vàng những vườn cam chín mọng ở Hà Tĩnh

Rực vàng những vườn cam chín mọng ở Hà Tĩnh

Trên những vườn đồi ở Hà Tĩnh, cây cam đã bước vào độ chín rộ, tỏa hương, khoe sắc khắp vùng. Đây cũng là thời điểm người dân bắt đầu tập trung thu hái để bán ra thị trường.
Khớp nhịp bàn giao với sóng hạ tầng quốc gia 2027-2028, Vinhomes Golden City sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh

Khớp nhịp bàn giao với sóng hạ tầng quốc gia 2027-2028, Vinhomes Golden City sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh

Việc hàng loạt dự án hạ tầng quốc gia, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng loạt khởi công và về đích trong giai đoạn 2027 - 2028 được xem là những cú hích nghìn tỷ đưa thị trường bất động sản Hải Phòng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Tại Dương Kinh - trung tâm của cực tăng trưởng mới phía Nam, Vinhomes Golden City đã sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh khi tiến độ hoàn thiện, bàn giao của dự án khớp nhịp với loạt hạ tầng chiến lược.
Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Giữa bối cảnh đô thị miền Bắc phát triển nhanh nhưng thiếu không gian xanh, Vinhomes Golden City tạo dấu ấn riêng khi đưa mô hình “Urban Resort” vào “Trung tâm Kim Cảng tỷ đô” - Dương Kinh của Hải Phòng. Tại đây, cư dân sống như nghỉ dưỡng giữa lõi giao thương, nơi giá trị an cư, kinh doanh và đầu tư cộng hưởng mạnh mẽ.