Hà Tĩnh tăng cường xử lý vi phạm gian lận thương mại trên môi trường số

(Baohatinh.vn) - Mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến nhờ tiện lợi và nhanh chóng, nhưng đi kèm đó là hàng loạt rủi ro. Việc siết chặt quản lý và xử lý vi phạm trong môi trường số là nhiệm vụ cấp thiết để xây dựng thị trường minh bạch, bảo vệ người tiêu dùng Hà Tĩnh.

Thương mại điện tử trên địa bàn Hà Tĩnh ngày càng phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số và tạo điều kiện thuận lợi cho người tiêu dùng trong mua sắm. Tuy nhiên, bên cạnh tính tiện ích thì môi trường thương mại điện tử cũng là “mảnh đất màu mỡ” cho các hành vi vi phạm pháp luật nảy sinh. Nhiều đối tượng đã lợi dụng tính ẩn danh và khó kiểm soát của không gian mạng để bán hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng, sản phẩm không đảm bảo chất lượng hoặc thổi phồng công dụng sản phẩm, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng đến uy tín của các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

bqbht_br_01.jpg
Mua sắm online mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro về chất lượng hàng hóa,

Thực tế, có rất nhiều vụ việc "treo đầu dê, bán thịt chó" mà người tiêu dùng gặp phải khi mua hàng online, tuy nhiên, hầu hết người mua lại đành ngậm ngùi cho qua, vì nghĩ rằng đó là những sản phẩm giá trị không lớn và tâm lý ngại trình báo cơ quan chức năng. Và nhiều trường hợp người bán không có địa chỉ rõ ràng, gây khó khăn cho việc khiếu nại hoặc hoàn trả hàng hay có phản hồi lại thì cũng “bặt vô âm tín”.

Bạn Nguyễn Thị Thùy Vân (phường Thành Sen) chia sẻ: "Gần đây nhất, tôi đặt mua một chiếc áo chống nắng trên mạng với giá 450.000 đồng, khi xem hình ảnh quảng cáo thì rất bắt mắt, người bán cũng khẳng định là chất vải dày dặn, chống nắng tốt. Nhưng khi nhận hàng, tôi thực sự thất vọng. Áo mỏng, chất liệu khác hẳn mô tả, đường may còn lộ chỉ và không có tem mác. Tôi liên hệ lại thì không ai phản hồi, trong khi gian hàng vẫn hoạt động bình thường. Biết rằng mua hàng online sẽ có những rủi ro nên tôi đã đọc phản hồi của khách hàng trước đó, tìm hiểu gian hàng thế nhưng vẫn bị “vào tròng”.

bqbht_br_9.jpg
Công chức quản lý thị trường rà soát hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân trên môi trường trực tuyến.

Nhằm ngăn chặn gian lận thương mại trên môi trường kinh doanh trực tuyến, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã và đang triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Ngày 17/7, sau khi thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, xác định hộ kinh doanh N.T.A. (xã Cẩm Xuyên) có dấu hiệu vi phạm trên môi trường thương mại điện tử. Đội QLTT số 3 đã tiến hành kiểm tra đối với hộ kinh doanh N.T.A., qua đó phát hiện 38 sản phẩm thời trang giả mạo nhãn hiệu Dior, D&G. Đội QLTT số 3 đã ra quyết định xử phạt với số tiền 16 triệu đồng và buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm có giá trị 17 triệu đồng về hành vi "buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu".

Trước đó, ngày 11/6, qua công tác quản lý địa bàn, Đội QLTT số 1 phát hiện hộ kinh doanh V.T.A (phường Thành Sen) đang sử dụng website https://vanphongphambaoanhhatinh.blogspot.com phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm trên website có chức năng đặt hàng trực tuyến chưa thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Đội đã tiến hành kiểm tra, xử phạt hành chính với số tiền 10 triệu đồng đối với hành vi “Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi bán hàng”.

bqbht_br_1.jpg
Qua rà soát trên mạng xã hội, lực lượng QLTT trực tiếp thẩm tra, kiểm tra trực tiếp các cơ sở kinh doanh.

Theo số liệu từ Chi cục QLTT tỉnh, từ tháng 6/2025 đến nay, đơn vị đã phát hiện, xử lý 10 vụ vi phạm trên môi trường thương mại điện tử, phạt hành chính 94 triệu đồng, buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm có giá trị 73 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, vi phạm quy định về website thương mại điện tử bán hàng…

Ông Nguyễn Đình Khoa – Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh cho biết: Để xây dựng môi trường thương mại điện tử phát triển bền vững, lành mạnh, lực lượng QLTT đã tăng cường giám sát các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên các website thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội; triển khai nhiều giải pháp quyết liệt và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để thu thập thông tin và xử lý kịp thời các vi phạm. Tuy nhiên, công tác xử lý vi phạm cũng đặt ra nhiều thách thức cho các cơ quan chức năng. Nhiều khó khăn trong phát hiện, xử lý vi phạm trên môi trường mua sắm online, nhất là tài khoản bán hàng hoạt động ẩn danh, chỉ bán nhỏ lẻ tại nhà hoặc không có địa chỉ cụ thể, các kho hàng không nằm trên địa bàn Hà Tĩnh, người mua không có hóa đơn chứng từ nên không có cơ sở để xử lý…

bqbht_br_2.jpg
Lực lượng QLTT kiểm tra tại các cơ sở sử dụng nền tảng mạng xã hội để kinh doanh hàng hoá.

“Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong giám sát thương mại điện tử, mở rộng mạng lưới thu thập thông tin để tăng cường phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm. Lực lượng QLTT cũng khuyến cáo người tiêu dùng nâng cao cảnh giác, lựa chọn các sàn thương mại điện tử, tài khoản bán hàng uy tín trên mạng xã hội, kiểm tra kỹ thông tin sản phẩm, phản ánh kịp thời các hành vi gian lận đến cơ quan chức năng, góp phần xây dựng thị trường trực tuyến an toàn, minh bạch và bền vững” – ông Nguyễn Đình Khoa cho biết thêm.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Chủ đề Tuyên chiến với hàng giả, hàng kém chất lượng

Đọc thêm

T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

T&T khởi công dự án đô thị, thương mại dịch vụ 4.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh

Sáng 10/10, tại xã Cẩm Bình, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ khởi công dự án Khu đô thị, thương mại dịch vụ, biệt thự sinh thái Nam Cầu Phủ. Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Duy Lâm - Bí thư Tỉnh ủy; Võ Trọng Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hồng Lĩnh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh...
Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau bão lũ, giá rau xanh ở Hà Tĩnh biến động ra sao?

Sau các đợt mưa lũ kéo dài, nhiều vùng sản xuất rau màu tại Hà Tĩnh bị ngập úng nặng không chỉ khiến hàng loạt diện tích rau vụ đông bị thiệt hại, mà còn kéo theo hệ lụy là giá một số loại rau xanh, nhất là rau gia vị tăng cao, nguồn cung thiếu cục bộ.
Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Vinamilk đã được vinh danh Top 10 Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025. Đây là giải thưởng của Chương trình Thương hiệu mạnh Việt Nam do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times khởi xướng.
Giá vàng thế giới cán mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới cán mốc 4.000 USD/ounce

Giá vàng thế giới sáng 8/10 đạt 4.000 USD/ounce, tăng mạnh do nhu cầu trú ẩn an toàn, bất ổn địa chính trị và hoạt động mua vàng mạnh của các ngân hàng trung ương.
“Tiền thật, vàng hơi” - rủi ro tiềm ẩn!

“Tiền thật, vàng hơi” - rủi ro tiềm ẩn!

Trong cơn sốt giá, nhiều người dân Hà Tĩnh bất chấp rủi ro mua vàng bằng phiếu hẹn hoặc giấy viết tay, cam kết giao hàng sau. Tuy nhiên, hình thức giao dịch dựa trên "niềm tin" này đang tạo ra "vàng hơi" trên thị trường, đẩy người mua vào “bẫy” pháp lý.
Thông tin mới nhất về sân bay Vinh

Thông tin mới nhất về sân bay Vinh

Cảng hàng không quốc tế Vinh (Nghệ An) được quy hoạch chuẩn cấp 4E, công suất 8 triệu lượt khách/năm vào năm 2030 và 14 triệu lượt khách/năm vào năm 2050.
Ba quý đầu 2025 của Prudential Việt Nam: Củng cố niềm tin khách hàng từ chi trả bồi thường đến hàng loạt giải thưởng, sản phẩm mới

Ba quý đầu 2025 của Prudential Việt Nam: Củng cố niềm tin khách hàng từ chi trả bồi thường đến hàng loạt giải thưởng, sản phẩm mới

Những con số “biết nói”, loạt giải thưởng uy tín cùng kết quả kinh doanh tích cực trong 6 tháng đầu năm 2025 đã tiếp tục khẳng định uy tín của Prudential Việt Nam, nối dài hành trình 26 năm đồng hành và mang yên tâm trọn vẹn đến mỗi gia đình Việt.
Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh - kết nối để vươn xa

Doanh nhân trẻ Hà Tĩnh - kết nối để vươn xa

Thông qua các hoạt động kết nối, chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác phát triển, cộng đồng doanh nhân trẻ Hà Tĩnh không chỉ hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn mà còn cùng đồng hành, mở rộng thị trường và từng bước khẳng định vị thế trên thương trường.
Kinh doanh quân trang là kinh doanh hàng cấm!

Kinh doanh quân trang là kinh doanh hàng cấm!

Mặc dù việc kinh doanh các sản phẩm quân trang thuộc danh mục hàng cấm, kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, một số cơ sở tại Hà Tĩnh vẫn buôn bán công khai.