(Baohatinh.vn) - Trong khi nguyên nhân hằn lún vệt bánh xe tại QL 1A đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh chưa có lời giải thì hiện tượng này lại tiếp tục xuất hiện trên đoạn từ Nam tuyến tránh TP Hà Tĩnh đến Đèo Con, có những đoạn lún sâu, tạo nên những “vồng khoai” từ 5-7 cm.
Cuối tháng 5/2015, hiện tượng hằn lún vệt bánh xe xuất hiện đồng loạt trên toàn tuyến. Đặc biệt, tại đoạn nút giao (ngã ba QL1 cũ với tuyến tránh thị trấn Kỳ Anh, nay là phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh) đã xuất hiện vệt hằn lún dài cả cây số, có những đoạn lún sâu trên 5-7 cm.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông kiểm tra tình trạng hằn lún vết bánh xe trên QL 1A đoạn tuyến tránh thị xã Kỳ Anh
Thực trạng này ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là tại dự án thành phần 2 do Ban Quản lý dự án ATGT (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có chuyến thị sát để kiểm tra và xác định nguyên nhân của hiện tượng này. Báo cáo sự việc, cả chủ đầu tư và các đơn vị thi công đều cho rằng, thời tiết nắng nóng và xe quá tải là thủ phạm gây hằn lún vệt bánh xe mà không hề đề cập đến những nguyên nhân chủ quan khác.
Nhiều đoạn, xe con có thể bị cà gầm do đường hằn lún quá sâu
Qua kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông không hoàn toàn nhất trí với những nguyên nhân mà chủ đầu tư và các nhà thầu đưa ra. Bởi lẽ, từ hàng trăm năm nay, khu vực Kỳ Anh - Hà Tĩnh đã phải hứng chịu sự khắc nghiệt của thời tiết, có chăng do biến đổi khí hậu nên vài năm gần đây, nhiệt độ có thể tăng từ 0,5-1oC. Đối với xe quá tải, từ đầu năm 2015 đến nay, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh xử lý mạnh tay và quyết liệt nên xe quá tải không còn lưu thông trong khu vực Kỳ Anh như chủ đầu tư và các đơn vị thi công phản ánh.
Đoạn qua phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh lún đều trên cả 2 chiều và độ lún từ 5-7cm
Sau khi mổ xẻ chi tiết và các yếu tố gây nên việc hằn lún vệt bánh xe, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông nhận định, nguyên nhân do lưu lượng xe quá lớn dẫn đến trùng phục. Đồng thời, Thứ trưởng cũng không loại trừ nguyên nhân thi công không đảm bảo chất lượng, nguyên vật liệu không đúng chủng loại thiết kế…
Trong bối cảnh thị trường hàng giả, hàng nhái diễn biến phức tạp, người tiêu dùng Hà Tĩnh có xu hướng "chọn mặt gửi vàng" cho các sản phẩm địa phương, hàng Việt có chất lượng.
Trong 6 tháng qua, hơn 3.100 nhân viên tại các ngân hàng đã mất việc. Trong đó, LP Bank, Sacombank và VIB là những nhà băng cắt giảm mạnh nhất. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM và Đà Nẵng sẽ hoạt động theo mô hình thể chế đặc thù, hướng đến top 75 toàn cầu vào năm 2035. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Sau hơn 4 năm khởi công, sân bay Long Thành dần lộ rõ hình dáng với các hạng mục tháp kiểm soát không lưu, trụ sở của các cơ quan quản lý nhà nước, nhà ga sân bay Long Thành.
Giá vàng trong nước ngày 4/8 neo đỉnh 123,5 triệu đồng/lượng, tăng mạnh từ đầu năm. Vàng thế giới vượt 3.361 USD/ounce, dự báo có thể chạm mốc 3.400 USD.
Việc chủ động quy hoạch, xây dựng khu tái định cư được xem là một trong những bước quan trọng góp phần tạo điều kiện cho dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam qua Hà Tĩnh được triển khai thuận lợi.
Anh Nguyễn Thế Hoàn (xã Mai Hoa, tỉnh Hà Tĩnh) đã đưa cây nho mẫu đơn Hàn Quốc hay còn gọi là nho quý tộc về trồng trên vùng đất đồi của gia đình và thu hoạch thành công vụ đầu.
Là trung tâm công nghiệp - cảng biển của Hà Tĩnh, phường Vũng Áng đã và đang đóng vai trò then chốt trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế biển và công nghiệp năng lượng.
Thời điểm này, các hộ dân nuôi trồng thủy sản tại Hà Tĩnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp chủ động ứng phó với mưa bão nhằm giảm thiểu thiệt hại và bảo toàn thành quả.
Các chuyến bay kiểm tra, hiệu chuẩn hệ thống thiết bị dẫn đường và giám sát hàng không sẽ tiếp tục được triển khai, phục vụ chuyến bay kỹ thuật đến Sân bay Long Thành dự kiến vào cuối tháng 12/2025.
Mô hình trồng dứa liên kết tại xã Kỳ Hoa, tỉnh Hà Tĩnh đã cho thu hoạch lứa đầu tiên với năng suất khá, đem lại nhiều triển vọng về phát triển kinh tế.
BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh chỉ đạo gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp nếu chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm để sâu bệnh, dịch bệnh kéo dài, lây lan.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng mong muốn Công ty CP Dược Hà Tĩnh tiếp tục phát huy truyền thống, giữ vững bản lĩnh doanh nghiệp địa phương, tiên phong, đồng hành cùng sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng.
Chương trình tiết kiệm dự thưởng “Vui xuân mới - Tới nhận quà” của Agribank Hà Tĩnh II đã tìm ra chủ nhân giải đặc biệt thuộc về mã số 12265 trúng 1 xe ô tô Toyota Yaris Cross 662 triệu đồng.
Thời tiết nắng mưa xen kẽ đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều loại bệnh gây hại lúa vụ hè thu và dịch tả lợn châu Phi, viêm da nổi cục, lở mồm long móng ở Hà Tĩnh diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan diện rộng, ảnh hướng tới năng suất, thiệt hại cho ngành chăn nuôi.
Những tháng cuối năm, hoạt động xuất nhập khẩu Hà Tĩnh dự báo khởi sắc, đặc biệt là khi các doanh nghiệp hưởng lợi từ thị trường, chính sách thuế quan thuận lợi của Mỹ và các hiệp định thương mại tự do.
Gần một năm qua, sau khi đường bộ cao tốc Bắc - Nam hoàn thành, hơn 7ha đất nông nghiệp tại xã Kỳ Văn (tỉnh Hà Tĩnh) đã bị cô lập. Các hộ dân đang mong mỏi từng ngày phương án xử lý để sớm ổn định sản xuất, thu hoạch.
Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành nhiều giải pháp chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về chống khai thác thủy sản IUU.
Cầu Hốp Chuối được kỳ vọng sẽ mở ra không gian phát triển mới và góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn xã Vũ Quang (tỉnh Hà Tĩnh) theo quy hoạch được phê duyệt.
Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi đề xuất bổ sung 2 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng. Điều này tránh tình trạng "dự án treo", gây lãng phí nguồn lực đất đai, làm chậm tiến độ đầu tư.