(Baohatinh.vn) - Tình trạng xe xích lô, xe lôi tự chế chở tôn, sắt thép sắc nhọn lưu thông trên đường trở thành nỗi lo của nhiều người tham gia giao thông ở Hà Tĩnh.
Khi lưu thông trên các tuyến đường ở Hà Tĩnh, không khó để bắt gặp cảnh các xe xích lô, xe lôi tự chế vận chuyển vật liệu xây dựng như tôn, sắt thép có chiều dài và kích thước vượt nhiều lần so với thùng xe. (Ảnh chụp trên đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh chiều 3/3).
Điều nguy hiểm là khi vận chuyển các vật liệu sắc nhọn nhưng những người chở lại không hề che đậy. Trường hợp xảy ra va chạm giao thông, những tấm tôn có thể gây nên những hậu quả đáng tiếc. (Ảnh chụp trên đường Hà Tôn Mục, TP Hà Tĩnh trưa 2/3).
Trong những năm gần đây, ở các tỉnh thành đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn giao thông thương tâm có liên quan trực tiếp tới xe chở tôn, cũng như chuyên chở các vật liệu nguy hiểm khác như: thép cây, kính... Khi va chạm với những xe chở vật liệu cồng kềnh này, hậu quả rất khó lường. (Ảnh chụp trên QL1, đoạn qua thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà chiều 4/3).
Phần lớn, chủ sở hữu xe xích lô, xe lôi tự chế là những người có thu nhập thấp, cuộc sống trông cậy vào việc vận chuyển hàng mưu sinh. (Hình ảnh chụp trên đường Quang Trung, TP Hà Tĩnh chiều 4/3).
“Vì cuộc sống mưu sinh nên họ làm nghề chuyên chở vật liệu nhưng cũng không vì thế mà lại chở hàng cồng kềnh, không che đậy, nhất là với hàng tôn, sắt thép sắc nhọn. Bởi chỉ cần một chút sơ suất là có thể gây nguy hiểm cho tính mạng người khác” - chị Nguyễn Lan Anh (SN 1985, xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh) chia sẻ.
Việc vận chuyển hàng cồng kềnh bằng xe tự chế là vi phạm các quy định về an toàn giao thông. (Ảnh chụp trên tỉnh lộ 5, đoạn qua xã Tân Dân, huyện Đức Thọ vào chiều 3/3).
Sông Đập Đình là nơi xả thải nước sinh hoạt, chăn nuôi... nhưng cũng chính con sông này lại là nơi cấp nước sinh hoạt cho 147 hộ dân thôn Đồng Kim, xã Trung Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh).
Khi điểm mở dải phân cách trên quốc lộ 1 thuộc địa phận huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) lắp thêm rào chắn, nhiều người chọn đi ngược chiều nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Sông Quèn bị bồi lắng, hệ thống cống và đập tràn trên sông xuống cấp, hư hỏng gây ảnh hưởng đến thoát lũ và cung cấp nước phục vụ sản xuất của các xã phía Nam Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).
Sau gần 10 năm bỏ hoang, trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản ở xã Xuân Phổ (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) trong tình trạng cỏ dại mọc um tùm, cơ sở hạ tầng đổ nát.
Các hộ nuôi trồng thủy sản ở vùng Hà Lầm, xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đang gặp nhiều khó khăn do điện thiếu ổn định, mất an toàn và giá cao.
Nhiều tấm chắn rác bị mất, miệng cống không nắp đậy tại các tuyến đường trung tâm của thị trấn Lộc Hà (Hà Tĩnh) làm giảm khả năng thoát nước, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Nhiều vị trí trên Quốc lộ 281 đoạn qua huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) bị sạt lở, gây ảnh hưởng đến giao thông và sinh hoạt của người dân nên cần sớm khắc phục.
Sau đợt mưa lớn kéo dài, trên tuyến QL8 (đoạn từ Km 72+00 - Km82+00 QL8) lên Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo có gần 20 điểm bị sạt lở, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão.
Dọc theo tuyến kênh chính Kẻ Gỗ thuộc địa phận huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) có nhiều cây cầu không có lan can hoặc lan can hư hỏng nặng, gây bất an cho người đi đường.
Những ngày mưa lũ vừa qua, rất nhiều phụ huynh tại Hà Tĩnh đã điều khiển xe, thậm chí xe ô tô vào tận sân trường để đón con, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn.
Công trình Phòng khám Đa khoa khu vực phía Bắc Kỳ Anh (Hà Tĩnh) dừng hoạt động và bỏ hoang từ năm 2014 đến nay gây lãng phí đất và ảnh hưởng đến mỹ quan, môi trường ở địa phương.
Nhiều người khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy trên tuyến đường tỉnh 549 (Lộc Hà - Hà Tĩnh) đã "quên" đội mũ bảo hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao về mất an toàn giao thông.
Dọc tuyến đường Hoa - Mỹ và đường ĐT 547 trên địa bàn huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), nhiều nắp mương thoát nước đã “bốc hơi”, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.
Sau tích tụ ruộng đất, hàng chục ngàn m3 đất dôi dư đang tồn đọng trên các cánh đồng tại xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh), gây ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất của người dân.
Nhiều người dân đã vô tư đỗ xe giữa lòng đường trước khu vực chợ xã Thạch Hải (Thạch Hà, Hà Tĩnh) gây nên tình trạng ách tắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Việc đóng cọc nuôi hàu trái phép trên sông Rác đoạn qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) khiến lòng sông bị thu hẹp, ảnh hưởng đến dòng chảy và quá trình di chuyển của tàu thuyền.
Cứ đến mùa mưa lũ, 19 hộ dân ở thôn 1, xã Xuân Lam (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) sinh sống dưới chân rú Chùa - thuộc dãy núi Hồng Lĩnh lại thấp thỏm vì nỗi lo sạt lở đất.
Từng là nơi giao thương của người dân địa phương, nhưng hiện nay chợ Đình (xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) ngày càng hoạt động kém hiệu quả, nhiều hạng mục đã hư hỏng.
Đập Mạc Khê có trữ lượng hàng chục triệu mét khối nước nhưng nhiều diện tích ở các xã: Kỳ Giang, Kỳ Tiến (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) vẫn thiếu nước tưới do hệ thống kênh dẫn bị xuống cấp.
Xung quanh khu vực âu thuyền Cửa Sót (Lộc Hà, Hà Tĩnh) có nhiều tàu, thuyền hư hỏng bị vứt bỏ, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường, cản trở tàu thuyền ra vào neo đậu.
Bờ kênh phía sau cầu Xuân Hải (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng khiến nhiều hộ dân ở đây luôn trong tình trạng bất an, lo lắng trước mùa mưa lũ.