Hoảng hồn với kiểu lái ô tô “tiện đâu, quay đầu ở đó”

(Baohatinh.vn) - Nhiều người điều khiển ô tô ở Hà Tĩnh thường “tiện đâu, quay đầu xe ở đó” mà không biết rằng có thể dẫn tới những vụ tai nạn giao thông.

Hoảng hồn với kiểu lái ô tô “tiện đâu, quay đầu ở đó”

Xe khách quay đầu tại khu vực có biển cấm quay đầu.

Cách đây chừng 2 ngày, một chiếc xe khách giường nằm khi đang di chuyển trên quốc lộ 1 theo hướng Bắc – Nam đã bất ngờ quay đầu tại điểm mở ở dải phân cách cứng thuộc khu vực xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên.

Đáng nói, vị trí mà xe khách quay đầu đã có biển cấm quay đầu xe. Trước tình huống bất ngờ, các phương tiện di chuyển trên quốc lộ 1 ở hướng ngược lại đã phải giảm tốc độ, đánh lái sang bên đường để tránh xe khách.

May mắn là vụ việc không gây ra hậu quả đáng tiếc nào nhưng khiến cho người tham gia giao thông và hành khách trên xe được phen hú vía.

Hoảng hồn với kiểu lái ô tô “tiện đâu, quay đầu ở đó”

Quay đầu xe sai quy định có thể dẫn tới những vụ TNGT đau lòng.

Biển báo cấm quay đầu xe tại điểm mở ở dải phân cách cứng trên quốc lộ 1 đoạn qua xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Xuyên, được dựng ở vị trí thông thoáng, dễ quan sát. Cách vị trí mà tài xế quay đầu xe sai quy định chừng 300m, có một điểm mở với biển báo hiệu được phép quay đầu xe.

Tuy nhiên, thay vì di chuyển thêm một đoạn đường ngắn để đảm bảo an toàn giao thông, tài xế xe khách lại bất chấp nguy hiểm để quay đầu xe ở điểm cấm.

“Vị trí điểm mở ở dải phân cách cứng có diện tích nhỏ, tầm nhìn hạn chế, không đảm bảo cho việc quay đầu xe nên cơ quan quản lý đường bộ đã cắm biển cấm rồi mà không hiểu sao tài xế xe khách vẫn cố tình vi phạm. May mà lúc đó xe tôi chạy chậm nên kịp xử lý”, ông Nguyễn Văn Hoàng (SN 1975, xã Kỳ Đồng, huyện Kỳ Anh) cho hay.

Quay đầu xe ở nơi có biển cấm hay ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất... là những vi phạm không khó để bắt gặp.

Theo quy định tại Điều 15 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, tại khu dân cư, các phương tiện chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe. Khi quay đầu xe, tài xế phải giảm tốc độ, bật đèn báo hiệu và tuân thủ các quy tắc để đảm bảo an toàn.

Lỗi quay đầu xe trái quy định sẽ bị xử phạt từ 400 nghìn đồng đến 12 triệu đồng tùy thuộc vào mức độ nguy hiểm. Bên cạnh việc xử phạt hành chính, tài xế còn bị tước bằng lái xe từ 2 đến 4 tháng tùy vào mức độ vi phạm.

Hoảng hồn với kiểu lái ô tô “tiện đâu, quay đầu ở đó”

Các phương tiện chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân cho hay: Trong 10 tháng năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 194 vụ tai nạn giao thông làm chết 127 người, 104 người bị thương.

Tình hình tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, gia tăng về số vụ, số người chết và bị thương. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức chấp hành pháp luật an toàn giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế. Trong số các vi phạm, việc quay đầu xe thiếu an toàn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tai nạn giao thông.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Kè biển Cẩm Nhượng bị khoét "hàm ếch"

Kè biển Cẩm Nhượng bị khoét "hàm ếch"

Sau bão lớn và triều cường từ tháng 9 đến nay, kè biển Cẩm Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) lại bị khoét "hàm ếch", sụt lún, đối mặt nguy cơ “thất thủ” và đe đọa đời sống dân sinh.
 Cát phủ đường, bụi phủ mắt

Cát phủ đường, bụi phủ mắt

Mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua phường Bắc Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh thời gian qua, liên tục bị cát xây dựng phủ dày, gây bụi mù, trơn trượt và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Vì sao nhiều khu xử lý rác “tê liệt”?

Vì sao nhiều khu xử lý rác “tê liệt”?

Nhiều khu xử lý rác trên địa bàn Hà Tĩnh đang rơi vào tình trạng quá tải, ngưng trệ. Việc ô nhiễm kéo dài cùng hàng loạt bất cập trong quản lý, vận hành khiến môi trường và đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nhiều tuyến đường dân sinh "kêu cứu"

Nhiều tuyến đường dân sinh "kêu cứu"

Từ đầu mùa mưa bão đến nay, hàng trăm km đường dân sinh tại Hà Tĩnh bị hư hỏng nghiêm trọng, trong đó, nhiều tuyến là huyết mạch của địa phương.
Khu dân cư “nhiều không” ở đô thị phía Bắc Hà Tĩnh

Khu dân cư “nhiều không” ở đô thị phía Bắc Hà Tĩnh

Nhiều hộ dân ở tổ liên gia số 6, thuộc TDP Thuận Hồng (phường Bắc Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đang phải sống trong cảnh đường đất lầy lội, không điện chiếu sáng, không có điểm đấu nối nước sạch, không hệ thống thoát nước…
Nơm nớp khi qua cầu gần 50 năm tuổi

Nơm nớp khi qua cầu gần 50 năm tuổi

Cầu 26/3 nằm trên địa bàn thôn Lĩnh Sơn (Cẩm Lạc, Hà Tĩnh) đã có gần nửa thế kỷ sử dụng, hiện xuống cấp nghiêm trọng với mặt cầu bong tróc, lan can gãy đổ và mố cầu sụt lún, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Sông “nuốt” đất, áp sát móng nhà...

Sông “nuốt” đất, áp sát móng nhà...

Bờ sông Rào Nổ đoạn chảy qua thôn 10, xã Hương Bình bị sạt lở nghiêm trọng. Sông “nuốt” đất, áp sát móng nhà, khiến nhiều hộ dân sống hai bên bờ sông lo lắng, bất an.
Podcast tản văn: Dịu dàng Tháng Mười một

Podcast tản văn: Dịu dàng Tháng Mười một

Tháng Mười một đứng giữa ranh giới của cuối thu và chớm đông. Trong khoảnh khắc giao mùa tĩnh lặng ấy, ta như cảm nhận rõ hơn vẻ đẹp của không gian và lòng biết ơn đang lan tỏa.
Podcast: Tản văn "Người thầy đầu tiên"

Podcast: Tản văn "Người thầy đầu tiên"

Dù cuộc sống có bao thay đổi, thì tình cảm thầy trò và lòng biết ơn đối với những người đã gieo biết bao hạt giống tâm hồn vẫn là điều thiêng liêng nhất, không bao giờ thay đổi.
Podcast tản văn: Thầy giáo Bảo của tôi

Podcast tản văn: Thầy giáo Bảo của tôi

"Thầy giáo Bảo của tôi" của tác giả Nguyễn Bá Thuyết không chỉ là một trang hồi ức cá nhân mà còn là khúc ca tri ân sâu sắc gửi đến những người thầy thuở trước.
Mòn mỏi chờ mương thoát nước bên QL 12C

Mòn mỏi chờ mương thoát nước bên QL 12C

Hơn 20 năm kể từ ngày hoàn thành, tuyến Quốc lộ 12C qua xã Kỳ Thượng (Hà Tĩnh) vẫn chưa có được một hệ thống mương thoát nước đồng bộ, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân.
Nỗi buồn "đường đất" ở Hà Linh

Nỗi buồn "đường đất" ở Hà Linh

Dù có cơ chế hỗ trợ xi măng bê tông hóa đường giao thông nhưng do khó khăn trong huy động nguồn đối ứng từ Nhân dân nên xã Hà Linh (Hà Linh) vẫn còn nhiều tuyến đường trục thôn là đường đất.