Honda và Nissan sẽ tạo nên hãng xe lớn thứ 3 thế giới nếu sáp nhập

Hai hãng xe Nhật Bản đang trong tiến trình đàm phán sáp nhập, dự kiến hoàn tất vào năm 2026, khi đó lượng bán hàng chỉ sau Toyota và Volkswagen.

Động thái đánh dấu một sự chuyển hướng lịch sử trong ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản, để sẵn sàng đối đầu với mối đe dọa ngày càng lớn từ các nhà sản xuất ôtô điện Trung Quốc đối với các hãng xe truyền thống toàn cầu.

Việc sáp nhập sẽ tạo ra tập đoàn ôtô lớn thứ ba trên thế giới tính theo doanh số, chỉ sau Toyota và Volkswagen.

Đồng thời, sau sáp nhập, Honda và Nissan sẽ có quy mô lớn hơn, cũng như cơ hội chia sẻ nguồn lực trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ Tesla và các đối thủ Trung Quốc, như BYD.

CEO Nissan Makoto Uchida (trái) và Chủ tịch kiêm CEO Honda Toshihiro Mibe tại một buổi họp báo chung ở Tokyo, tháng 3 vừa qua. Ảnh: AP
CEO Nissan Makoto Uchida (trái) và Chủ tịch kiêm CEO Honda Toshihiro Mibe tại một buổi họp báo chung ở Tokyo, tháng 3 vừa qua. Ảnh: AP

Honda, nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai Nhật Bản và Nissan, đứng thứ ba về chung một nhà sẽ là sự thay đổi lớn nhất trong ngành ôtô toàn cầu kể từ khi Fiat Chrysler Automobiles và PSA sáp nhập vào năm 2021 để tạo ra Stellantis trong một thương vụ trị giá 52 tỷ USD.

Mitsubishi, hãng xe mà Nissan là cổ đông lớn nhất, cũng đang cân nhắc tham gia và sẽ đưa ra quyết định, muộn nhất cuối tháng 1/2025. Các giám đốc điều hành của cả ba hãng đã tổ chức một cuộc họp báo chung tại Tokyo.

Theo Tổng giám đốc Honda Toshihiro Mibe: "Sự trỗi dậy của các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc và những đối thủ mới đã thay đổi ngành công nghiệp xe hơi", ông nhấn mạnh các xu hướng công nghệ về điện hóa và lái xe tự động.

"Chúng ta phải xây dựng năng lực để cạnh tranh với họ trước năm 2030, nếu không chúng ta sẽ bị vượt qua", Mibe nói.

Honda và Nissan dự kiến doanh thu kết hợp đạt 30 nghìn tỷ yen (191 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động hơn 3 nghìn tỷ yen thông qua việc sáp nhập tiềm năng này.

Hai bên lên kế hoạch hoàn tất đàm phán vào khoảng tháng 6/2025 trước khi thành lập một công ty mẹ vào tháng 8/2026, khi cổ phiếu của cả hai công ty sẽ bị hủy niêm yết.

Honda, với vốn hóa thị trường hơn 40 tỷ USD, lớn gấp 4 lần so với Nissan, sẽ bổ nhiệm phần lớn thành viên hội đồng quản trị của công ty mới.

Việc kết hợp với Mitsubishi sẽ nâng tổng doanh số toàn cầu của nhóm ôtô Nhật Bản này lên hơn 8 triệu xe. Hiện tại, vị trí thứ ba là Hyundai và Kia của Hàn Quốc, với lượng bán 7,34 triệu xe vào 2023.

Tháng 3 vừa qua, hai hãng cho biết đang xem xét hợp tác về phát triển điện khí hóa và phần mềm. Đến tháng 8, cả hai mở rộng sự hợp tác sang Mitsubishi.

Tháng 11, Nissan thông báo kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm và 20% công suất sản xuất toàn cầu sau khi doanh số giảm mạnh ở Trung Quốc và Mỹ.

Honda cũng báo cáo kết quả kinh doanh tệ hơn mong đợi do sụt giảm doanh số tại Trung Quốc, mặc dù mảng kinh doanh xe máy và xe hybrid ổn định đã giúp hãng duy trì nền tảng tài chính tương đối vững chắc.

"Đây không phải là một cuộc giải cứu Nissan", tuy nhiên, Mibe nói thêm rằng sự phục hồi kinh doanh của Nissan là "điều kiện tiên quyết" cho việc sáp nhập.

Giống như các nhà sản xuất ôtô nước ngoài khác, Honda và Nissan đã mất thị phần ở thị trường lớn nhất thế giới là Trung Quốc vào tay BYD và các hãng nội địa chuyên sản xuất xe điện và hybrid với phần mềm tiên tiến.

Trong một cuộc họp báo trực tuyến riêng ngày 23/12, Carlos Ghosn, cựu chủ tịch bị truy nã của Nissan, cho biết ông không tin rằng liên minh giữa Honda và Nissan sẽ thành công, vì hai hãng xe không có tính bổ trợ cho nhau.

Hãng ôtô Pháp Renault, cổ đông lớn nhất của Nissan, cho biết sẽ "thảo luận với Nissan và xem xét mọi lựa chọn có thể". Các nguồn tin cho hay Renault cởi mở đối với liên minh giữa Honda và Nissan.

Foxconc - hãng sản xuất điện thoại iPhone và đang tìm cách mở rộng mảng sản xuất xe điện - đã tiếp cận Nissan để đưa ra lời đề nghị nhưng công ty Nhật Bản từ chối, theo nguồn tin từ Reuters.

vnexpress.net

Đọc thêm

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.