Khởi động sớm "chiến dịch" tiêu thụ đặc sản bưởi Phúc Trạch

(Baohatinh.vn) - Bằng nhiều giải pháp cụ thể, chính quyền và người dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đang nỗ lực đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng cao giá trị đặc sản bưởi Phúc Trạch.

Toàn huyện Hương Khê có gần 2.800 ha bưởi Phúc Trạch, năm nay, do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi, sản lượng dự kiến sụt giảm so với các năm trước. Bởi vậy, tuy chưa đến mùa thu hoạch nhưng chính quyền và người trồng bưởi ở Hương Khê đã bắt tay xúc tiến thương mại để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm, duy trì thu nhập của bà con nông dân.

Theo đánh giá của các nhà vườn, bù lại cho sản lượng quả thì năm nay bưởi Phúc Trạch có trọng lượng lớn và đồng đều. Đây cũng là cơ sở để người dân kỳ vọng giá bưởi sẽ cao hơn so với mặt bằng chung các năm trước.

3.jpg
Anh Hồ Sỹ Hồng (xã Hà Linh) hi vọng giá bưởi năm nay sẽ tốt hơn các năm trước.

Trong những ngày đầu tháng 8, bà con nông dân Hương Khê đã bắt đầu tháo túi bọc để quả bưởi hấp thu ánh sáng mặt trời, giúp bưởi chín tự nhiên, có mẫu mã đẹp. Anh Hồ Sỹ Hồng - chủ vườn bưởi ở thôn 7, xã Hà Linh chia sẻ: "Với hơn 300 gốc cho khoảng 6.000 quả, so với năm trước, số quả bưởi năm nay chỉ đạt khoảng 70%. Song, nhờ được chăm sóc tốt, nhìn chung, quả bưởi đồng đều, chắc tay. Chúng tôi hi vọng giá bưởi năm nay sẽ tốt hơn để đảm bảo nguồn thu nhập cho gia đình. Thời gian này, chỉ còn khoảng 10 – 15 ngày nữa là bắt đầu vụ thu hoạch, chúng tôi đã dừng các hoạt động chăm bón, đang tập trung kiểm tra, tháo túi bọc để quả bưởi được chín tự nhiên hoặc tưới nước nếu thời tiết nắng nóng".

1.jpg
HTX Nông nghiệp Choa (xã Hương Trạch) tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tiêu thụ bưởi trên các trang mạng xã hội.

Với các hợp tác xã, doanh nghiệp “chuyên” hơn về kinh doanh, tiêu thụ bưởi, thời điểm này đã bắt đầu triển khai quảng bá sản phẩm trên các nền tảng số. Anh Trần Xuân Loát - Giám đốc HTX Nông nghiệp Choa (xã Hương Trạch) cho hay: "Phát huy hiệu quả các mùa sản xuất trước, năm nay, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tiêu thụ trên các trang mạng xã hội và sàn thương mại điện tử như: Facebook, Zalo, Shopee, Tiktok… Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tham dự các hội nghị xúc tiến tiêu thụ nông sản trên cả nước để đẩy mạnh quảng bá bưởi Phúc Trạch. Mùa bưởi đang đến gần, qua hoạt động quảng bá, chúng tôi đã cảm thấy được sự háo hức của khách hàng, hứa hẹn một mùa thu hoạch nhiều thuận lợi".

Trong hơn 10 ngày qua, huyện Hương Khê tập trung tổ chức các lớp tập huấn về công tác quản lý, hướng dẫn quảng bá, bảo vệ thương hiệu và tiêu thụ bưởi Phúc Trạch cho hơn 400 người dân tại các địa phương. Trước đó, đầu tháng 7/2024, UBND huyện đã ban hành kế hoạch triển khai các hoạt động truyền thông, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ bưởi.

2.jpg
Quả bưởi Phúc Trạch năm nay có trọng lượng lớn và đồng đều là cơ sở để người dân kỳ vọng giá bưởi sẽ cao hơn so với mặt bằng chung các năm trước.

Ông Nguyễn Trọng Vỹ - Trưởng phòng Phòng Văn hóa - Thông Tin huyện Hương Khê cho biết: "Chúng tôi đang phối hợp với các phòng, ngành, UBND các xã và các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai kế hoạch tuyên truyền, quảng bá đặc sản quả bưởi mang chỉ dẫn địa lý “Phúc Trạch”; thống nhất chỉ sử dụng 1 loại tem bưởi Phúc Trạch (tem chỉ dẫn địa lý đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp, tích hợp mã QR-code truy xuất nguồn gốc sản phẩm). Đồng thời, đang phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí và các tổ chức, cá nhân đa dạng hóa các kênh tuyên truyền; xây dựng phóng sự, tin, bài… đăng phát trên hệ thống các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, phối hợp các đơn vị kinh doanh lữ hành xây dựng các chương trình du lịch trải nghiệm tại các vùng trồng bưởi mang chỉ dẫn địa lý “Phúc Trạch” nhằm giới thiệu, quảng bá đặc sản tới du khách trong và ngoài nước".

Qua rà soát, xây dựng kế hoạch của các ngành chuyên môn, huyện Hương Khê xác định sẽ tập trung duy trì các thị trường truyền thống, tạo điều kiện mở rộng thị trường mới tại Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Quảng Ninh, Nghệ An, Quảng Bình...; các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh; đồng thời quan tâm hướng tới xuất khẩu ra thị trường quốc tế.

Ông Lê Quang Vinh – Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng thông tin thêm, Hương Khê cũng sẽ đẩy mạnh tiêu thụ thông qua các chợ đầu mối, trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng, tiểu thương kinh doanh trái cây, xe tiêu thụ lưu động... tại các tỉnh, thành phố; các tập đoàn phân phối có các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích (BigC, Vinmart, Vinmart+...), các sàn thương mại điện tử (Postmart.vn, Shopee, lazada, sendo…), tiểu thương kinh doanh trên nền tảng online (Zalo, Facebook, Tiktok…). Khâu nối, giới thiệu cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, HTX tiếp cận với các thị trường mới, các cửa hàng, sàn thương mại điện tử... để thuận lợi trong việc tiêu thụ bưởi Phúc Trạch.

Thời gian tới, địa phương cũng dự kiến tổ chức các sự kiện để quảng bá hình ảnh, thương hiệu bưởi Phúc Trạch đến đông đảo người tiêu dùng trong cả nước; tạo cơ hội cho các tổ hợp tác sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng gặp gỡ, kết nối và thúc đẩy tiêu thụ bưởi; giúp đảm bảo nguồn thu nhập ổn định cho người sản xuất và đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tài chính thị trường ngày 16/12: Gạo Việt “rớt giá” khi thị trường lớn nhất tạm ngưng nhập khẩu

Tài chính thị trường ngày 16/12: Gạo Việt “rớt giá” khi thị trường lớn nhất tạm ngưng nhập khẩu

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang chịu áp lực giảm mạnh khi Philippines - thị trường chiếm gần 40% thị phần tạm dừng nhập khẩu trong bối cảnh nguồn cung vụ xuân sắp vào cao điểm. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Tiếp vốn cho các làng nghề dịp cuối năm

Tiếp vốn cho các làng nghề dịp cuối năm

Các làng nghề truyền thống ở Hà Tĩnh bước vào giai đoạn sản xuất cao điểm. Dòng vốn tín dụng trở thành “đòn bẩy” giúp cơ sở sản xuất - kinh doanh đẩy mạnh sản xuất.
"Thay áo" đường giao thông nông thôn

"Thay áo" đường giao thông nông thôn

Thời điểm này, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh đang đồng loạt triển khai nâng cấp, chỉnh trang hệ thống giao thông nông thôn, góp phần nâng cao đời sống người dân.
Xuân Lộc kiến tạo miền quê no ấm

Xuân Lộc kiến tạo miền quê no ấm

Với việc xây dựng nông thôn mới theo hướng đi vào chiều sâu, gắn với phát triển kinh tế, Xuân Lộc (Hà Tĩnh) đang từng bước xây dựng quê hương phát triển toàn diện, bền vững.
Làng rau Quyết Tiến tất bật vào vụ tết

Làng rau Quyết Tiến tất bật vào vụ tết

Những ngày cuối năm, khi tiết trời bắt đầu se lạnh, cũng là lúc trên các cánh đồng rau màu của thôn Quyết Tiến, xã Đức Quang (Hà Tĩnh), bà con nông dân lại rộn ràng vào vụ tết.
Hạ tầng về đích, thị trường chuyển pha: Cơ hội cuối sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Hạ tầng về đích, thị trường chuyển pha: Cơ hội cuối sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Khi loạt hạ tầng khu Đông TP.HCM tăng tốc về đích, thị trường cũng dần “chuyển pha” sang chu kỳ mới với nền giá được định hình lại. Trong bức tranh đó, Vinhomes Grand Park là một trong số ít đại đô thị hội tụ đầy đủ các lợi thế của giai đoạn “chân sóng”, khi mặt bằng giá vẫn còn dư địa hấp dẫn cho cả người mua ở thực lẫn nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới...

Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới...

Kỳ họp Thứ 34, HĐND tỉnh khóa XVIII vừa kết thúc đã “thổi” động lực mới khi các cấp, ngành, đặc biệt là UBND tỉnh và các cơ quan quản lý Nhà nước đã cam kết hành động quyết liệt trong điều hành, chỉ đạo. Lời hứa với Nhân dân, với cử tri, cũng là mục tiêu về một Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới.
Rực vàng những vườn cam chín mọng ở Hà Tĩnh

Rực vàng những vườn cam chín mọng ở Hà Tĩnh

Trên những vườn đồi ở Hà Tĩnh, cây cam đã bước vào độ chín rộ, tỏa hương, khoe sắc khắp vùng. Đây cũng là thời điểm người dân bắt đầu tập trung thu hái để bán ra thị trường.
Khớp nhịp bàn giao với sóng hạ tầng quốc gia 2027-2028, Vinhomes Golden City sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh

Khớp nhịp bàn giao với sóng hạ tầng quốc gia 2027-2028, Vinhomes Golden City sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh

Việc hàng loạt dự án hạ tầng quốc gia, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng loạt khởi công và về đích trong giai đoạn 2027 - 2028 được xem là những cú hích nghìn tỷ đưa thị trường bất động sản Hải Phòng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Tại Dương Kinh - trung tâm của cực tăng trưởng mới phía Nam, Vinhomes Golden City đã sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh khi tiến độ hoàn thiện, bàn giao của dự án khớp nhịp với loạt hạ tầng chiến lược.
Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Giữa bối cảnh đô thị miền Bắc phát triển nhanh nhưng thiếu không gian xanh, Vinhomes Golden City tạo dấu ấn riêng khi đưa mô hình “Urban Resort” vào “Trung tâm Kim Cảng tỷ đô” - Dương Kinh của Hải Phòng. Tại đây, cư dân sống như nghỉ dưỡng giữa lõi giao thương, nơi giá trị an cư, kinh doanh và đầu tư cộng hưởng mạnh mẽ.