Hoạt động của sấm sét diễn ra trong lúc mưa to gió lớn đã gây ra nhiều ca chết người. Ví dụ, như năm 2016 tại Mỹ có ít nhất hơn 20 người thiệt mạng vì bị sét đánh.
Các nhà khoa học của Viện Vật lý kỹ thuật Việt Nam cho hay, xe ô tô thường được chế tạo bằng kim loại theo nguyên lý giống như một cái lồng Faraday. Ứng dụng của nó là để bảo vệ thiết bị, vật dụng hoặc con người dưới tác dụng của điện trường. Khi một vật nằm bên trong lồng, điện trường bên ngoài sẽ không thể tác dụng vào nó.
Thân xe ô tô được xem như là lồng Faraday bảo vệ tia lửa điện, sét đánh. Người đang ngồi trong xe bị sét đánh sẽ không bị ảnh hưởng. Khi bị sét đánh, dòng điện sẽ truyền xung quanh xe cho tới mặt đất, chứ không thể xâm nhập vào phía trong xe.
Tuy nhiên, theo Cơ quan An toàn sấm sét quốc gia Mỹ (NLS), hiện nay có rất nhiều người cho rằng ngồi trong xe ô tô khi trời mưa có sấm sét là tuyệt đối an toàn bởi họ căn cứ vào lý thuyết lồng Faraday nói trên, và vì lốp xe có thể cách ly sấm chớp. Song không hẳn là như vậy. Tuy chưa ghi nhận vụ sét đánh chết người ngồi trong ô tô nhưng không phải là không nguy hiểm.
Các nhà khoa học cảnh báo, để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị bên trong xe thì khi trời mưa sấm chớp, nên dừng và táp vào lề đường, tắt máy chờ mưa tạnh, hết sấm chớp hãy đi.
Khi đã dừng xe lại và tắt máy, người ngồi trong xe nên chắp tay vào nhau, không nên chạm vào kim loại, thành xe, cửa xe, tay nắm, vô lăng, cần số... song người lái nên ra khỏi xe và trú vào nơi an toàn. Nếu để máy nổ thì sấm sét sẽ đánh trực diện, gây cháy nổ, đặc biệt là hệ thống điện.