Liên minh giữa Honda, Nissan và Mitsubishi sẽ cùng nhau phát triển các mẫu xe điện và hệ thống phần mềm trên các mẫu ô tô.
Vào tháng 3/2024, liên minh giữa Honda và Nissan công bố sẽ mở rộng với sự xuất hiện của hãng xe Nhật Bản Mitsubishi. Quyết định này vừa có hiệu lực chính thức trong tháng 8/2024 khi cả 3 ông lớn ngành ô tô đã ký một biên bản ghi nhớ để cùng nhau phát triển quá trình điện khí hóa và trí thông minh nhân tạo trên các mẫu xe tương lai.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường xe điện toàn cầu, khi các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với chi phí ngày càng tăng để phát triển các loại xe được trang bị pin đắt tiền và các tính năng tiên tiến như khả năng lái xe tự động.
Theo thông cáo báo chí, sự tham gia của Mitsubishi vào liên minh Nissan-Honda dự kiến sẽ đẩy nhanh các sáng kiến hướng tới mục tiêu trung hòa carbon và không tai nạn giao thông bằng cách tích hợp công nghệ, kiến thức và kinh nghiệm từ cả ba thương hiệu.
Đây có thể là chiến lược đối phó với Toyota khi hãng này mở rộng quan hệ hợp tác với các đối tác địa phương khác trong việc phát triển công nghệ điện khí hóa. Đồng thời, cuộc chiến quyết liệt trong ngành xe điện còn có sự góp mặt của BYD và Tesla, vốn có thị phần xe điện toàn cầu vào năm 2023 lần lượt là 19,3% và 16%.
Ông Takao Kato, Chủ tịch và CEO của Mitsubishi Motors cho biết: "Các cuộc thảo luận của Nissan và Honda về quan hệ đối tác tiềm năng đã có bước tiến triển và chúng tôi đã quyết định tham gia vào liên minh này. Việc hợp tác là điều cần thiết trong ngành công nghiệp ô tô ngày nay, vốn trải qua những thay đổi nhanh chóng do những đổi mới công nghệ như điện khí hóa và trí thông minh nhân tạo. Chúng tôi tin rằng liên minh Honda - Nissan - Mitsubishi có thể khai phá những tiềm năng mới trong nhiều lĩnh vực thông qua sự hợp tác giữa ba công ty."
Tại Việt Nam, Honda và Nissan đã ra mắt các dòng sản phẩm điện khí hóa như chiếc Honda CR-V e:HEV RS hay Nissan Kicks e-POWER. Tuy nhiên, Mitsubishi Việt Nam vẫn chưa có động thái bổ sung các biến thể điện khí hóa cho các dòng sản phẩm chủ lực, bao gồm mẫu MPV Xpander vốn đã có phiên bản hybrid tại thị trường Thái Lan. Trước đó, hãng có mang về một số phiên bản hybrid của mẫu SUV hạng C Outlander, tuy nhiên chỉ sử dụng cho mục đích thử nghiệm các tính năng vận hành tại Việt Nam.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.