“Giờ thứ 8” của chiến sỹ Trung đoàn 841

(Baohatinh.vn) - Cán bộ, chiến sỹ ở Trung đoàn 841, Bộ CHQS Hà Tĩnh luôn sử dụng “giờ thứ 8” hiệu quả, phù hợp với điều kiện công tác và sinh hoạt của đơn vị.

“Giờ thứ 8” của chiến sỹ Trung đoàn 841

CBCS ở Trung đoàn 841 ra vườn chăm sóc những luống rau xanh bị ảnh hưởng sau mưa lớn.

Cuối buổi chiều hằng ngày, vào “giờ thứ 8” (giờ tăng gia sản xuất, dọn dẹp vệ sinh môi trường, chỉnh trang cảnh quan đơn vị, rèn luyện sức khỏe, đọc sách báo...), cán bộ, chiến sỹ (CBCS) ở Trung đoàn 841 lại cùng nhau ra vườn tăng gia của đơn vị.

Mọi người ai vào việc nấy như: cào luống để chuẩn bị xuống giống lứa mới, nhổ cỏ cho các luống rau lấy củ và thân lá, sửa giàn cho bầu bí, thu hoạch rau – củ - quả chuẩn bị cho bữa cơm chiều; thái rau, chuối cho lợn, quét dọn chuồng trại, cho gia cầm ăn thóc, cho cá ăn cỏ...

Binh nhất Mai Quốc Thắng - chiến sĩ Tiểu đội 5, Trung đội 2, Đại đội 4 chia sẻ: “Gần một năm gắn bó với môi trường quân ngũ, tôi và đồng đội đã hình thành nền nếp, thói quen với “giờ thứ 8”. Hoạt động tăng gia giúp chúng tôi rèn luyện tính tự giác, tinh thần yêu lao động, rèn luyện sức khỏe và tăng cường gắn bó với đồng đội. Nhìn đàn gia súc, gia cầm đầy chuồng, cá đầy ao, những luống rau xanh mướt... chúng tôi thấy vui thêm vì sẽ có được những bữa ăn ngon miệng, đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo an toàn thực phẩm...”.

“Giờ thứ 8” của chiến sỹ Trung đoàn 841

Cắt tỉa cây cảnh, chỉnh trang cảnh quan đơn vị đảm bảo xanh - sạch - đẹp.

Nhờ đẩy mạnh tăng gia sản xuất nên những khó khăn do thời tiết, dịch bệnh đã được CBCS ở Trung đoàn 841 khắc phục kịp thời. Hiện, khu tăng gia của đơn vị bộ đội này đang có 1.000 con gà, 300 con ngan, 500 con vịt trời, 8 con bò, 2.000 con cá trê, 10.000 con ếch, 3 con lợn nái và 30 con lợn thịt và đầy đủ các loại rau – củ - quả. Qua tăng gia đã đảo đảm 100% rau xanh, 100% thịt và trứng gia cầm, 50% thịt gia súc, tăng thêm suất ăn cho bộ đội khoảng 3.500 đồng/người/ngày.

Sử dụng “giờ thứ 8” của CBCS hiệu quả cũng đã giúp Trung đoàn 841 luôn duy trì khuôn viên, cảnh quan doanh trại xanh – sạch – đẹp, chính quy, ngăn nắp, nền nếp. Dù khuôn viên đơn vị rất rộng nhưng tất cả những lối đi, các khu vực trung tâm, tiền cảnh... đều khá đẹp với những hàng cây xanh, khóm hoa khoe sắc... Hệ thống panô, tranh cổ động ngoài trời được bố trí khoa học, sắp xếp gọn gàng, sử dụng những hình ảnh chân thực và sinh động nhằm cổ vũ, động viên CBCS hăng say thực hiện nhiệm vụ...

Binh nhất Phan Văn Cường - Chiến sĩ Tiểu đoàn bộ binh 2 phấn khởi: “Sau mỗi giờ huấn luyện trên thao trường, chúng tôi giành thời gian chăm sóc cảnh quan, dọn dẹp vệ sinh trong khuôn viên đơn vị. Ngắm nhìn ngôi nhà thứ 2 của chúng tôi đẹp như công viên, gần gũi như bức tranh thôn quê thì mọi cảm giác mệt mỏi, căng thẳng, nhớ nhà tan biến hết”.

“Giờ thứ 8” của chiến sỹ Trung đoàn 841

Mô hình “Nhà cắt tóc thanh niên” phát huy vai trò, ý nghĩa trong các giờ nghỉ, ngày nghỉ ở Trung đoàn 841.

Là đơn vị có quân số đông, đóng vai trò chủ lực trong huấn luyện cũng như sẵn sàng chiến đấu (cả trong thực hiện nhiệm vụ thường xuyên lẫn đột xuất) của lực lượng vũ trang Hà Tĩnh, Trung đoàn 841 đã sử dụng “giờ thứ 8” hiệu quả để cải thiện, nâng cao đời sống tinh thần, sức khỏe cho bộ đội.

Cùng với công tác tăng gia, vệ sinh môi trường thì trong các giờ nghỉ, ngày nghỉ, bộ đội ở đây còn được tập luyện thể dục, chơi thể thao, đọc báo, cắt tóc cho nhau... để có thêm sức khỏe, thắt chặt tình đồng đội, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Giờ thứ 8” của chiến sỹ Trung đoàn 841

CBCS Trung đoàn 841 đọc báo trong giờ nghỉ.

Trung tá Nguyễn Đình Hoàng - Trung đoàn trưởng Trung đoàn 841 cho biết: “Đảng ủy, chỉ huy đơn vị luôn chăm lo, coi trọng công tác xây dựng cảnh quan môi trường, tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống tinh thần cho bộ đội nên các hoạt động trong “giờ thứ 8” luôn được duy trì nền nếp, phù hợp thực tiễn và phát huy ý nghĩa.

Những kết quả đã đạt được trong “giờ thứ 8” đã góp phần cụ thể hóa phong trào thi đua “Xây dựng cảnh quan đơn vị xanh - sạch - đẹp”, lan tỏa phong trào “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy” và phong trào “Tăng cường rèn luyện sức khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Hoạt động này còn mang lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao đời sống vật chất cũng như tinh thần bộ đội, tạo lề lối làm việc và sinh hoạt khoa học để CBCS hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao...”.

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast