(Baohatinh.vn) - Nhiều đoạn quốc lộ 1 qua xã Vượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) xuất hiện khói bụi do người dân đốt rơm rạ sau thu hoạch làm che khuất tầm nhìn, gây mất ATGT và ô nhiễm môi trường.
Sau khi thu hoạch lúa vụ xuân 2024, nông dân nhiều địa phương đã tiến hành đốt đồng ruộng để loại bỏ rơm, rạ nhằm xuống giống vụ sản xuất mới. Tuy nhiên, khi đốt những cánh đồng tại các khu vực gần đường giao thông, đặc biệt là quốc lộ sẽ tiềm ẩn nguy cơ TNGT.. Gần một tuần nay, vào mỗi buổi chiều, nhiều đoạn quốc lộ 1 đi qua xã Vượng Lộc (Can Lộc), khói bụi từ việc người dân đốt rơm rạ sau khi thu hoạch trên các cánh đồng tràn ra đường làm hạn chế tầm nhìn của lái xe, tiềm ẩn mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường. Khói bụi từ việc đốt rơm, rạ trên các cánh đồng hai bên quốc lộ 1 đã theo chiều gió tràn ra đường giao thông.
Thời gian đốt đồng của người dân thường rơi vào chiều tối, đây cũng là thời điểm tầm nhìn bị hạn chế nhiều, làm ảnh hưởng đến việc quan sát của các lái xe. Nhiều lái xe đã phải bật đèn cảnh báo, giảm tốc độ và sử dụng còi liên tục để lưu thông.
Chị Nguyễn Thị Hằng (người dân xã Thiên Lộc) bức xúc: “Khói bụi từ các cánh đồng tràn ra đường khiến tôi rất khó để nhận diện những phương tiện đi phía trước. Để đảm bảo an toàn, tôi thường chủ động giảm tốc độ, bật đèn, di chuyển sát lề đường bên phải. Ngoài ra, người đi xe máy như chúng tôi còn phải chịu mùi khét từ việc đốt đồng này”.
Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, nông dân không nên đốt đồng. Bởi lẽ, việc làm này không chỉ gây nguy hiểm trực tiếp đến người đốt mà còn ảnh hưởng đến môi trường, thải khói bụi vào không khí. Trong kỹ thuật canh tác, đốt đồng sẽ dễ làm chai đất, đất sẽ nhanh chóng bị bạc màu, thoái hóa.
Thay vì đốt rơm rạ, người dân nên tận dụng những khoảng đất trống cạnh bờ ruộng để tích trữ rồi sử dụng dần như: làm vật liệu che phủ cho cây trồng, làm thức ăn cho gia súc, sử dụng trồng nấm rơm hoặc trồng rau màu. Ngoài ra, người dân có thể vùi rơm rạ vào đất, sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý, từ đó giúp duy trì đạm và các chất hữu cơ trong đất.
Với nhiều người, căn bếp không chỉ là nơi nấu nướng mà còn gắn bó với hình ảnh của gia đình. Để sau này, dù đi đâu về đâu, hình ảnh của căn bếp tuổi thơ vẫn luôn rõ nét trong ký ức.
Tại nhiều bãi tập kết cát ven sông Lam đoạn thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tình trạng xe đầu kéo kéo theo sơ-mi rơ-moóc bốc cát vượt quá thành thùng, có dấu hiệu quá tải diễn ra khá phổ biến.
Những ngày gần đây, tại cầu Cửa Nhượng (Hà Tĩnh), tình trạng người dân tụ tập câu cá ngay trên cầu tiếp tục tái diễn, bất chấp thời tiết mưa gió và cảnh báo mất an toàn giao thông.
Truyện ngắn “Anh bầu, em bí” bằng hình ảnh cây bầu và cây bí tác giả đã khéo léo truyền tải thông điệp về tình đoàn kết, sự khiêm tốn và lòng yêu thương trong cuộc sống.
Tuyến đường liên thôn Hữu Ninh - Tây Giang thuộc xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp nghiêm trọng hơn một thập kỷ, gây ảnh hưởng nhiều đến giao thông đi lại, sản xuất và đời sống của người dân.
Nhiều đoạn xung yếu trên tuyến đê Hữu Nghèn (Hà Tĩnh) đang bị xuống cấp, hư hỏng hoặc chưa được xây dựng đồng bộ gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân.
Phường Thành Sen (Hà Tĩnh) có 19 nghĩa trang, việc ban hành quy chế quản lý đồng bộ không chỉ nâng cao công tác quản lý Nhà nước mà còn góp phần xây dựng đô thị văn minh.
Trên tuyến QL 8B đoạn qua địa phận các xã: Nghi Xuân, Tiên Điền (Hà Tĩnh) có nhiều điểm thu gom phế liệu nhìn nhếch nhác, ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cháy nổ.
Thân và chân đê Tả Nghèn đoạn qua xã Mai Phụ (Hà Tĩnh) bị sóng biển làm sụt lún, cuốn trôi tấm lát âm dương, cần sớm khắc phục dứt điểm để người dân yên tâm và đảm bảo an toàn.
Điểm tránh trú bão tự phát ở thôn Hải Bắc (nằm dọc tuyến kè biển của xã Cẩm Nhượng cũ) hiện không nằm trong quy hoạch của tỉnh Hà Tĩnh nhưng lại trở thành nơi trú ẩn an toàn nhất cho tàu thuyền của ngư dân địa phương suốt nhiều năm qua.
Hơn 6 năm nay, khu vực bờ sông Ngàn Sâu đoạn qua địa bàn thôn 2 - Văn Giang (xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến cuộc sống và tài sản của nhiều hộ dân, nhất là vào mùa mưa lũ.
Sau bão số 10, tuyến giao thông huyết mạch nối từ quốc lộ 1 đến TDP Xuân Lam 5, phường Bắc Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) bị xói lở nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuyến đường 19-5 (xã Đồng Tiến, Hà Tĩnh) là trục giao thông phục vụ sản xuất và sinh hoạt của người dân đang bị bao phủ bởi rác thải xây dựng, rác sinh hoạt gây ô nhiễm môi trường.
Thời gian qua, dù lực lượng chức năng đã triển khai quyết liệt công tác xử lý song tình trạng bẫy bắt chim trời vẫn tái diễn trên địa bàn xã Đồng Tiến (tỉnh Hà Tĩnh).
Sau bão, bãi tập kết rác tại Cụm công nghiệp Thạch Kim (xã Lộc Hà, Hà Tĩnh) xuất hiện tình trạng đốt rác tự phát, gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến việc thu gom, xử lý của đơn vị chức năng.
Bị xói mòn từ 0,5 - 1,5 m sau bão số 10, tuyến đường giao thông tại phường Bắc Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) trở nên "chênh vênh", tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân khi lưu thông.
Dự án hạ tầng Khu du lịch (KDL) biển Lộc Hà thuộc xã Lộc Hà (Hà Tĩnh) dang dở nhiều năm, cần tập trung tháo gỡ vướng mắc để tiếp tục thi công, sớm hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Sau bão, tuyến đê La Giang đoạn qua xã Đức Quang (Hà Tĩnh) rác thải ngổn ngang; cành cây gãy, thân cây mục, rác sinh hoạt và đủ loại phế thải bị người dân tự phát tập kết dọc bờ đê.
Việc lắp đặt cổng đóng - mở tại điểm giao cắt giữa khu neo đậu tránh trú bão Cửa Nhượng và tuyến đê Phúc Long Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) nhằm thuận lợi cho công tác hộ đê.
Khu xử lý rác thải tại xã Hồng Lộc (Hà Tĩnh) đã quá tải, xuống cấp nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường. Dù chính quyền đã có những động thái nhưng hiện vẫn chưa được khắc phục.
Khi bão số 10 tiến gần đất liền, gây mưa lớn, gió giật trên diện rộng tại Hà Tĩnh, có không ít người dân vẫn tranh thủ ra ao hồ, đồng ruộng ngập nước để đánh bắt cá.
Dọc tuyến đê biển tại một số xã ở Hà Tĩnh đang trở thành những bãi tập kết rác thải xây dựng trái phép, gây mất mỹ quan và ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường cũng như an toàn đê điều.