Mất tiền vì lừa đảo mạo danh điện lực: Thêm hồi chuông cảnh báo

(Baohatinh.vn) - Trong tích tắc, tài khoản ngân hàng của một người dân ở Hà Tĩnh đã bị “thổi bay” tiền tỷ vì kẻ lừa đảo mạo danh cán bộ điện lực.

Chiều 15/7, một phụ nữ sống trên địa bàn xã Thạch Hà đã hốt hoảng đến trình báo cơ quan chức năng vì bị đối tượng lừa đảo giả danh cán bộ điện lực gọi điện và chiếm đoạt tiền qua tài khoản ngân hàng lên đến gần 1,5 tỷ đồng.

Theo thông tin ban đầu, người này bị đối tượng dẫn dụ hướng dẫn thực hiện các thao tác sử dụng dịch vụ về điện và bấm vào đường link lạ. Ngay sau đó, tài khoản ngân hàng của người này đã bị chiếm quyền kiểm soát và bị chiếm đoạt số tiền trên.

d1.jpg
Người phụ nữ hoảng hốt khi phát hiện bị nhân viên điện lực "dởm" lừa đảo, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. Ảnh cắt ra từ clip.

Sự việc gây đáng tiếc không chỉ bởi số tiền của nạn nhân bị chiếm đoạt lớn mà còn bởi thủ đoạn, chiêu thức của đối tượng không hề mới, song, người dân vẫn tiếp tục mắc bẫy. Điều này đang gióng thêm hồi chuông về sự phức tạp của đối tượng lừa đảo trên không gian mạng.

Ông Nguyễn Đình Hiếu - Đội trưởng Đội Quản lý điện lực khu vực Thạch Hà cho biết: “Đơn vị đang phục vụ, cung ứng điện cho 50.000 khách hàng. Thời gian qua, cùng với sự chỉ đạo của Công ty Điện lực Hà Tĩnh, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền đến khách hàng về việc cảnh giác các hành vi lừa đảo liên quan đến dịch vụ của ngành điện. Tuy nhiên, vẫn xảy ra tình trạng khách hàng bị đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị đã hỗ trợ khách hàng trình báo lên cơ quan chức năng”.

bqbht_br_d3.jpg
PV Báo Hà Tĩnh làm việc với ông Nguyễn Đình Hiếu - Đội trưởng Đội quản lý điện lực khu vực Thạch Hà.

Trước đó, chỉ cách đây chưa đầy 4 tháng, ông L.V.Đ. (xã Thạch Thắng, TP Hà Tĩnh, nay là xã Thạch Lạc) cũng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0328379693 xưng là nhân viên Điện lực TP Hà Tĩnh hướng dẫn cách nộp tiền điện. Vì cả tin, ông đã cung cấp thông tin số tài khoản ngân hàng và các thông tin cá nhân. Sau khi đối tượng yêu cầu ông bấm vào 1 mã QR được gửi đến, tài khoản ngân hàng của ông đã bị lấy đi 16 triệu đồng.

Nhận định của ngành chuyên môn, nguyên nhân chính là do tình hình tội phạm công nghệ cao hoạt động ngày càng tinh vi và có xu hướng tấn công vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó có ngành điện lực - một dịch vụ công thiết yếu. Chúng lợi dụng chính sách đẩy mạnh chuyển đổi số, giao dịch điện tử, thanh toán không tiền mặt để giả danh cán bộ ngành điện gọi điện lừa đảo khách hàng.

Điểm chung của các vụ việc là kẻ gian thường tạo tâm lý hoang mang, cấp bách để buộc người dân phải cung cấp thông tin hoặc thực hiện hành vi theo hướng dẫn mà không kịp suy xét.

Các hành vi phổ biến của đối tượng lừa đảo giả mạo nhân viên điện lực:

- Thông báo khách hàng còn thiếu nợ và yêu cầu khách hàng thanh toán hóa đơn tiền điện;

- Yêu cầu khách hàng xác thực, hoàn thiện hồ sơ điện tử giả mạo; cài app chăm sóc khách hàng của ngành điện giả mạo;

- Gửi các đường link hoặc mã QR gắn mã độc để chiếm quyền kiểm soát thiết bị di động hoặc tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Đặc biệt, thời gian gần đây, lợi dụng chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính, vận hành bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp, các đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng bổ sung thay đổi thông tin hợp đồng mua - bán điện, thay đổi thông tin cá nhân theo địa giới, đơn vị hành chính mới…

Ông Phan Văn Anh - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Hà Tĩnh cho biết: “Trên thực tế, ngành điện đã thường xuyên khuyến cáo đến khách hàng về hiện tượng giả mạo nhân viên điện lực, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Ngành điện không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, mã OTP qua điện thoại, tin nhắn hay yêu cầu truy cập vào các đường link lạ.

Nếu có nhu cầu giao dịch điện tử, khách hàng nên chủ động truy cập các kênh chính thống như: Cổng thông tin quốc gia, ứng dụng chính thức của ngành điện như: App chăm sóc khách hàng hoặc trang web của ngành để đảm bảo an toàn.

Đối với thanh toán tiền điện qua ngân hàng, khách hàng nên đăng ký dịch vụ trừ chủ động thông qua dịch vụ ngân hàng; tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn hoặc ứng dụng OTT (Zalo, Viber, Messenger...), không cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP cho bất kỳ ai.

Khi nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn nghi ngờ, cần bình tĩnh, kiểm tra lại thông tin qua các kênh chính thống, gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của ngành điện qua số 19006769 để xác minh hoặc đến trực tiếp các phòng dịch vụ khách hàng của các đội quản lý điện lực khu vực để được xử lý”.

bqbht_br_d2.jpg
Nhân viên Công ty Điện lực Hà Tĩnh hướng dẫn khách hàng cài app chăm sóc khách hàng để tiện sử dụng các dịch vụ của ngành.

Về phía Công ty Điện lực Hà Tĩnh, đơn vị tiếp tục chỉ đạo các đội quản lý khu vực tiếp tục đẩy mạnh kênh tuyên truyền như: truyền thông báo chí, phát lên hệ thống truyền thanh cơ sở; đồng thời lồng ghép tuyên truyền cảnh báo lừa đảo thông qua các chương trình truyền thông về tiết kiệm điện để thông tin chính thống được đến với nhiều người dân, khách hàng hơn.

Cuộc chiến chống tội phạm công nghệ cao, trong đó có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng cam go. Cùng với những kỹ năng để tăng "sức đề kháng", người dân vẫn mong muốn có thêm những “lá chắn” vững chắc từ hành lang pháp lý của các cơ quan pháp luật, hàng rào kỹ thuật tối ưu, hiệu quả hơn.

Đặc biệt, cần sự vào cuộc hơn nữa của ngành chức năng, chính quyền địa phương trong việc phát hiện, xử lý các loại tội phạm công nghệ cao; nâng cao hiệu quả pháp lý, năng lực xử lý của lực lượng công an, an ninh mạng. Các đơn vị cung cấp dịch vụ, khách hàng cần có thêm các giải pháp kỹ thuật, tăng tính bảo mật trong việc bảo vệ thông tin khách hàng; sự đồng hành của các ngành liên quan trong việc xử lý khiếu nại, bảo vệ lợi ích chính đáng cho khách hàng.

Chủ đề Tuyền truyền phổ biến pháp luật

Đọc thêm

Phá ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt gần 1.000 tỷ đồng

Phá ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt gần 1.000 tỷ đồng

Với thủ đoạn “giả danh luật sư”, “công ty luật” hỗ trợ khách hàng là nạn nhân, bị hại của các vụ việc bị lừa đảo qua mạng trước đó, nhóm này đã lừa chiếm đoạt tài sản của hàng trăm bị hại với số tiền ước tính lên đến gần 1.000 tỷ đồng.
Chớ dại mà đi thuê bằng lái "gánh" phạt nguội

Chớ dại mà đi thuê bằng lái "gánh" phạt nguội

Thời gian qua, hàng loạt hội nhóm cho thuê bằng lái xử lý phạt nguội “nở rộ” trên các trang mạng xã hội. Người dân hãy tỉnh táo để tránh dính vào dịch vụ này kẻo tiền mất, lỗi vẫn mang và vô tình vi phạm pháp luật.
Khi công an "bắt trend" để tuyên truyền pháp luật

Khi công an "bắt trend" để tuyên truyền pháp luật

Nhằm đưa thông tin pháp luật đến gần hơn với người dân, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã mạnh dạn ứng dụng mạng xã hội để “bắt trend” tuyên truyền pháp luật kịp thời, giúp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ANNT tại cơ sở.
Chở trẻ em thế nào cho đúng cách?

Chở trẻ em thế nào cho đúng cách?

Chở trẻ em là việc làm hàng ngày, tuy nhiên, chỉ một khoảnh khắc lơ là cũng có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Đáng nói, phần lớn nguy cơ ấy xuất phát từ sự chủ quan của người lớn.
Bắt giam đối tượng chống phá Nhà nước liên quan Lê Trung Khoa

Bắt giam đối tượng chống phá Nhà nước liên quan Lê Trung Khoa

Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét đối với Phạm Quang Thiện về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” quy định tại Điều 117 Bộ luật Hình sự.
Bắt cán bộ chiếm đoạt nửa tỷ đồng

Bắt cán bộ chiếm đoạt nửa tỷ đồng

Được giao nhiệm vụ rút tiền, phân bổ nguồn hỗ trợ cho người dân khắc phục hậu quả sau mưa lũ ở Lâm Đồng, ông Khoan đã chiếm đoạt 500 triệu đồng tiêu xài, đầu tư tiền ảo.