Bác sỹ Hà Tĩnh cảnh báo: Gần đây, nhiều em nhỏ bị ve chó ký sinh trong tai

(Baohatinh.vn) - Thời gian gần đây, các bác sỹ chuyên khoa tai - mũi - họng ở Hà Tĩnh xử lý nhiều bệnh nhi bị ve chó, mèo ký sinh trong tai.

Bé trai Ng. S. N (4 tuổi, trú tại xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà) được mẹ đưa đến khám tại một phòng khám chuyên khoa tai - mũi - họng ở TP Hà Tĩnh trong tình trạng tai bên phải bị đau nhức, chảy dịch.

Bác sỹ Hà Tĩnh cảnh báo: Gần đây, nhiều em nhỏ bị ve chó ký sinh trong tai

Kết quả nội soi của bệnh nhi Ng. S. N cho thấy dị vật có chân ký sinh trong tai

Chị P. (mẹ bé N.) cho biết: “Cháu kêu đau tai, lúc đầu tôi chỉ nghĩ do nghịch ngợm nên va vào đâu đó, nhưng mấy ngày sau cháu càng kêu đau nhiều hơn, quấy khóc, tai có biểu hiện chảy dịch vàng. Khi đến khám, bác sỹ đã nội soi và phát hiện một con ve chó nằm sâu trong ống tai của con”. Bác sỹ đã dùng dụng cụ chuyên khoa gắp con ve chó ra, vệ sinh tai, kê đơn thuốc và hẹn lịch tái khám.

Cũng với những triệu chứng tương tự, khi bác sỹ phát hiện ve chó ký sinh trong tai, ống tai của bé Đ. V. K (2 tuổi, trú tại xã Đồng Môn - TP Hà Tĩnh) đã bị chít hẹp, màng nhĩ khó quan sát. Bác sỹ đã kịp thời gắp ve chó ra khỏi tai và hướng dẫn người nhà các biện pháp chăm sóc.

Trước đó, các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ cũng đã tiến hành gắp một con ve chó ra khỏi tai bé L.P.N (10 tuổi, trú tại xã Kim Lộc, huyện Can Lộc).

Bác sỹ Hà Tĩnh cảnh báo: Gần đây, nhiều em nhỏ bị ve chó ký sinh trong tai

Hình ảnh con ve chó được gắp ra từ tai của nhiều bệnh nhi.

Bác sỹ CKI Trần Xuân Sơn, Phó trưởng khoa Tai - Mũi - Họng, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết: “Thời gian gần đây, một số bệnh nhi đến khám với triệu chứng tai bị đau, chảy dịch, có mùi hôi. Kết quả nội soi cho thấy có vật ký sinh. Chúng tôi đã tiến hành gắp ra được dị vật có chân, nghi ve chó”.

Bác sỹ Sơn cũng cho biết, ve chó (hay còn gọi là bọ chét) là loài ký sinh trùng có thể gây bệnh và làm vật trung gian truyền nhiễm một số bệnh ở người. Không chỉ gây hại trên động vật, ve chó còn lan truyền virus, vi khuẩn hoặc ký sinh trùng khi cắn người.

Nếu ve chó chui vào tai, mũi mà không phát hiện kịp thời để gắp ra thì ngoài việc hút máu, nó có thể ký sinh trong tai, hoặc bị chết, lâu ngày khiến tai ngoài bị viêm, loét, chảy mủ, thậm chí có thể gây thủng màng nhĩ, ảnh hưởng đến sức nghe của trẻ.

Bác sỹ Hà Tĩnh cảnh báo: Gần đây, nhiều em nhỏ bị ve chó ký sinh trong tai

Bác sỹ Trần Xuân Sơn tư vấn phụ huynh cách chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ.

Bác sĩ khuyến cáo, trẻ em nên hạn chế tiếp xúc với chó, mèo. Nếu đã tiếp xúc thì phải vệ sinh tay sạch sẽ, tắm rửa, gội đầu ngay. Đồng thời, thường xuyên vệ sinh môi trường sống, nhất là các gia đình có nuôi chó, mèo. Đối với vật nuôi, nên thường xuyên tắm rửa, vệ sinh sạch sẽ nơi ở của chúng.

Khi một trẻ khỏe mạnh bình thường, không sốt, không chảy mũi mà xuất hiện triệu chứng đau, ngứa, chảy dịch ở tai, phụ huynh nên nghĩ đến khả năng ve chó ký sinh và đưa đến cơ sở y tế thăm khám để được xử lý kịp thời, tránh những hậu quả đáng tiếc.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast