Mối nguy sạt lở quốc lộ 8A gây mất an toàn giao thông mùa mưa bão

(Baohatinh.vn) - Là tuyến đường huyết mạch có nhiều phương tiện vận chuyển hàng hóa lên xuống Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) nhưng quốc lộ 8A thường xuyên xảy ra sạt lở gây mất an toàn giao thông.

Mối nguy sạt lở quốc lộ 8A gây mất an toàn giao thông mùa mưa bão

Mái ta luy dương ở Km 82+300 tuyến quốc lộ 8A đã bị sạt lở 2 lần trong 2 ngày (25 - 26/9/2021)

Lúc 16h40 phút ngày 25/9, hơn 1.000 m3 đất đá trên vách núi đã bất ngờ đổ ập xuống, chắn ngang Km 82+300 tuyến quốc lộ 8A đoạn qua thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn.

Thời điểm xảy ra sạt lở, may mắn không có phương tiện di chuyển qua khu vực nên không gây thương vong về người. Tuy nhiên, sự cố đã khiến đường lên và xuống Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo bị ách tắc, phương tiện xếp hàng dài bên đường chừng 3 km ở 2 hướng. Với nỗ lực dời dọn số đất đá, tới 9h ngày 26/9, tuyến đường đã được thông xe tạm thời.

Tuy nhiên, lúc 22h cùng ngày, tại khu vực Km 82+300 tuyến quốc lộ 8A lại tiếp tục xảy ra sạt lở ta luy dương với khối lượng gần 1.000 m3. Phương tiện vận chuyển hàng hóa lên xuống Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo lại phải xếp hàng dài dọc đường.

Ngành chức năng sau đó tiếp tục huy động nhân lực, phương tiện làm việc suốt đêm để thu dọn đất đá, cây cối bị sạt lở. Tới 5h sáng 27/9, phương tiện mới có thể lưu thông.

Mối nguy sạt lở quốc lộ 8A gây mất an toàn giao thông mùa mưa bão

Phương tiện không thể di chuyển mỗi khi quốc lộ 8A xảy ra sạt lở.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo Lê Minh Đức, quốc lộ 8A là tuyến đường huyết mạch giao thương giữa các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ với nước bạn Lào, Đông bắc Thái Lan nên khi xảy ra sạt lở, các phương tiện, chủ yếu là phương tiện vận tải hàng hóa không thể lưu thông.

Bên cạnh đó, do địa hình khó khăn, phải huy động nhiều máy móc phương tiện nên việc ách tắc giao thông kéo dài nhiều giờ.

Mối nguy sạt lở quốc lộ 8A gây mất an toàn giao thông mùa mưa bão

Trên tuyến quốc lộ 8A hiện có 7 vị trí dễ xảy ra sạt lở, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại. Ảnh chụp sạt lở trên tuyến quốc lộ 8A năm 2020.

Thường xuyên điều khiển xe đầu kéo chở quặng kim loại lên xuống Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, tài xế Nguyễn Trọng Nam (SN 1985, thị trấn Đô Lương, huyện Đô Lương, Nghệ An) chia sẻ: “Tôi khá lo lắng mỗi khi di chuyển trên tuyến quốc lộ 8A vào mùa mưa bão, nhất là khi xảy ra mưa lớn dài ngày. Rất mong ngành chức năng sớm có giải pháp xử lý tình trạng sụt trượt, sạt lở trên tuyến quốc lộ 8A để các phương tiện di chuyển trên đường được an toàn”.

Mối nguy sạt lở quốc lộ 8A gây mất an toàn giao thông mùa mưa bão

Các phương tiện phải mất nhiều thời gian di chuyển mỗi khi quốc lộ 8A bị sạt lở.

Qua rà soát của Chi cục Quản lý đường bộ II.3, hiện trên tuyến quốc lộ 8A có 7 điểm nguy cơ xảy ra sạt lở ta luy dương mỗi khi có mưa bão kéo dài. Cụ thể: Km 58+900, Km 67+900, Km 72+080, Km 77+100, Km 77+980, Km 80+700 và Km 82+300.

“Bao quanh quốc lộ 8A là đồi núi nên khi có mưa nhiều ngày, lượng mưa lớn làm cho đất đá ngấm no nước dễ sụt trượt, sạt lở. Trong 7 năm trở lại đây, gần như năm nào cũng xảy ra sạt lở đất đá mái ta luy dương trên quốc lộ 8A dẫn tới tình trạng ách tắc giao thông và gây nguy hiểm tới người và phương tiện qua lại. Đặc biệt, trong số 7 điểm thì tại Km 82+300 (gần ngay cầu Eo Cô Gái) là khu vực thường xuyên xảy ra sạt lở”, ông Võ Trường Giang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3 cho hay.

Mối nguy sạt lở quốc lộ 8A gây mất an toàn giao thông mùa mưa bão

Mối nguy sạt lở quốc lộ 8A gây mất an toàn giao thông mùa mưa bão.

Được biết, thuận lợi của việc xử lý sạt lở 2 lần vừa qua là do đang có dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 8A nên việc huy động máy móc, nhân lực của đơn vị thi công, phục vụ việc dời dọn đất đá có phần nhanh hơn. Còn những năm trước thì ngành chức năng phải điều động phương tiện từ nơi khác lên, dẫn tới thời gian xử lý lâu hơn.

Hà Tĩnh đang bước vào mùa mưa bão. Vào cuối tháng 9 vừa qua, tình trạng mưa lớn kéo dài cũng diễn ra ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, gây ra những thiệt hại nhất định về tài sản cho người dân. Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, thời gian tới, trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục có mưa lớn.

Mối nguy sạt lở quốc lộ 8A gây mất an toàn giao thông mùa mưa bão

Ngành chức năng cắm biển cảnh báo các khu vực dễ xảy ra sạt lở.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3 nhìn nhận: Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nhất là đang vào mùa mưa bão, tình trạng sạt lở trên tuyến quốc lộ 8A thời gian tới vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, gây ảnh hưởng cho người và phương tiện qua lại.

Do chưa thể khắc phục triệt để nên đơn vị quản lý đường bộ thường xuyên cho người trực gác, kiểm tra, cắm biển cảnh báo các khu vực nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại nắm rõ. Đồng thời, lên phương án khi xảy sự cố sạt lở sẽ nhanh chóng huy động máy móc, nhân lực để dọn đất đá và bố trí hệ thống biển báo, phân luồng từ xa, cảnh báo tắc đường.

Cũng theo thông tin từ Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ II.3 Võ Trường Giang, hiện nay, Bộ GTVT đang triển khai việc cải tạo, nâng cấp quốc lộ 8A do Ban Quản lý dự án 4 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) thi công. Trong dự án này có hạng mục gia cố ta luy dương. Chỉ tới khi mái ta luy dương quốc lộ 8A được gia cố thì tình trạng sạt lở trên tuyến quốc lộ 8A mới có thể được giải quyết.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

"Biến" đất cằn thành mô hình kinh tế hiệu quả

"Biến" đất cằn thành mô hình kinh tế hiệu quả

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Trần Văn Toàn ở thôn Ngân Kiều (xã Thọ Điền, Vũ Quang, Hà Tĩnh) còn lan tỏa khát vọng vươn lên, đồng hành cùng bà con vùng biên xây dựng cuộc sống sung túc hơn.
Giá xăng ngày 29/5 sẽ bật tăng?

Giá xăng ngày 29/5 sẽ bật tăng?

Giá xăng dầu ngày 29/5 được dự báo tiếp tục diễn biến trái chiều, trong đó, giá xăng có thể bật tăng 50-100 đồng/lít.
Tài chính thị trường ngày 28/5: Giá gạo tăng, người Việt tại Nhật Bản “xoay xở từng bữa ăn”

Tài chính thị trường ngày 28/5: Giá gạo tăng, người Việt tại Nhật Bản “xoay xở từng bữa ăn”

Giá gạo tại Nhật Bản tăng lên tới hơn 1,7 triệu đồng/bao, khiến hàng trăm nghìn lao động và du học sinh Việt rơi vào cảnh thắt lưng buộc bụng, nhiều người buộc phải chuyển sang ăn mì, bún để cầm cự qua ngày. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường ngày 28/5 của Báo Hà Tĩnh.
Khẩn trương thu hoạch lúa xuân sau mưa lũ

Khẩn trương thu hoạch lúa xuân sau mưa lũ

Sau đợt mưa lớn kéo dài gây ngập úng trên diện rộng, nhiều diện tích lúa tại Hà Tĩnh đứng trước nguy cơ hư hỏng, người dân các địa phương đang tập trung ra đồng để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa xuân.
Lúa hữu cơ thắng lớn trên đồng ruộng Kỳ Anh

Lúa hữu cơ thắng lớn trên đồng ruộng Kỳ Anh

Vụ xuân năm nay, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) giành thắng lợi trên diện tích 52,5ha lúa hữu cơ với sản lượng đạt trên 260 tấn, tổng giá trị đạt trên 3,5 tỷ đồng. Kết quả này tạo tiền đề để địa phương tiếp tục mở rộng diện tích.
Cao điểm chống hàng giả: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Cao điểm chống hàng giả: Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải yêu cầu các lực lượng phối hợp chặt chẽ, tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, đặc biệt chú trọng các mặt hàng ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Formosa Hà Tĩnh

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Formosa Hà Tĩnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Duy Lâm và Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các ban, sở, ngành, địa phương liên quan. Về phía Formosa Hà Tĩnh có ông Trần Tuấn Lương – Tổng Giám đốc cùng Ban lãnh đạo công ty.
Thiếu nguyên liệu sản xuất cho sản phẩm OCOP

Thiếu nguyên liệu sản xuất cho sản phẩm OCOP

Muốn có nguyên liệu phục vụ sản xuất, chủ sản phẩm OCOP ở Hà Tĩnh phải huy động nhân viên đến tận vườn hộ để thu hoạch nhưng nhiều thời điểm cũng không có nguyên liệu.
Ngậm ngùi nhìn thóc lép ở Xuân Viên

Ngậm ngùi nhìn thóc lép ở Xuân Viên

Hàng trăm hộ dân xã Xuân Viên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) ngậm ngùi vì lúa vụ xuân năm nay hạt lép nhiều, năng suất sụt giảm, chỉ đạt bình quân chưa đến 1,5 tạ/sào.