Nguyên tắc quan trọng giúp tài xế tránh nhầm chân phanh và chân ga

(Baohatinh.vn) - Việc đạp nhầm chân phanh và chân ga cực kỳ nguy hiểm, có thể dẫn tới tai nạn chết người. Nhưng nếu tuân thủ 3 nguyên tắc đơn giản sau, tài xế có thể tránh được nguy cơ nhầm lẫn.

Những nguyên tắc giúp tài xế tránh đạp nhầm chân phanh và chân ga.
Những nguyên tắc giúp tài xế tránh đạp nhầm chân phanh và chân ga.

1. Khi dừng xe, hãy về số N hoặc P

Khi dừng xe thời gian ngắn, ví dụ như dừng chờ đèn đỏ hoặc hỏi đường, hãy về số N và cài phanh tay. Việc dùng phanh tay vừa giúp chân bạn được thả lỏng một chút, vừa tránh được nguy cơ đạp nhầm chân ga khi bạn giật mình nếu xảy ra tình huống bất ngờ hoặc có cảm giác trôi xe.

Khi đã cài phanh tay, bạn chỉ cần đỡ nhẹ chân phanh để xe không bị trôi trên mặt đường dốc nhẹ. Khi dừng xe lâu, hãy chuyển sang số P và cài phanh tay.

Tài xế nên tuân thủ nguyên tắc này, vì khi xe vẫn ở số D, trong trường hợp tài xế bị giật mình bởi một âm thanh lạ, đột ngột hoặc bị tác động bởi tình huống bất ngờ, nguy cơ đạp nhầm chân ga, thay vì phanh, sẽ tăng lên, khiến chiếc xe trở nên mất kiểm soát, gây tai nạn nghiêm trọng.

2. Không nhấc gót chân khỏi sàn xe

Tài xế nên tuân thủ nguyên tắc không nhấc gót chân khỏi sàn xe và chỉ dùng một chân để kiểm soát cả chân ga và chân phanh. Để làm được như vậy, cần đặt gót chân xuôi về phía chân phanh, khi cần ga chỉ cần xoay gót. Việc này không chỉ giúp tránh đạp nhầm chân ga, thay vì phanh, mà còn giúp tài xế dễ điều chỉnh lực phanh và lực ga.

Hãy coi gót chân là điểm tì cố định, chỉ dịch chuyển mũi chân khi cần chuyển từ chân ga sang chân phanh và ngược lại. Hãy luôn nhớ tới cụm từ "gót chân Achilles", tức là nếu bạn nhấc gót khỏi sàn, nguy cơ tai nạn là rất lớn.

3. Rời ga, rà phanh

Giữ gót chân chạm sàn đồng nghĩa với việc tài xế luôn có vị trí tiêu chuẩn để dịch chuyển bàn chân. Tuy nhiên, ngay cả khi gót chân không rời sàn, một số tài xế, nhất là người mới lái, vẫn có thể nhầm lẫn khi cuống. Để giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn, việc hình thành một thói quen tốt rất quan trọng.

Việc "rời ga, rà phanh" nên được đảm bảo ngay cả trong các trường hợp không có gì nguy hiểm phía trước, vì nó giúp tài xế luôn trong thế sẵn sàng đạp phanh, thay vì nhấn ga.

Trong mọi tình huống, ngay cả với xe số sàn, thói quen này rất hữu ích. Khi đã hình thành được thói quen "rời ga, rà phanh", nguy cơ nhầm chân phanh - chân ga sẽ giảm xuống mức thấp nhất.

Ngoài 3 nguyên tắc quan trọng trên, các tài xế cũng nên chú ý tới một số yếu tố khách quan có thể dẫn tới tình huống nhầm chân phanh - chân ga, như thảm sàn đặt lệch, có thể trượt đè lên chân ga khi xe đang chạy trên đường, hoặc tài xế sử dụng giày dép không phù hợp, thậm chí gây khó khăn cho việc lái xe, như dép xỏ ngón (dễ bị trượt, tuột...) hoặc giày cao gót (dễ bị mắc gót giày vào sàn)...

Đọc thêm

BYD Atto 2 chính thức ra mắt tại Hà Tĩnh: Sức hút từ mẫu xe điện đô thị thế hệ mới

BYD Atto 2 chính thức ra mắt tại Hà Tĩnh: Sức hút từ mẫu xe điện đô thị thế hệ mới

Ngày 26/7 vừa qua, showroom BYD Hà Tĩnh bùng nổ không khí sôi động với sự kiện ra mắt mẫu xe điện BYD Atto 2 – "tân binh SUV" trẻ trung, thể thao, đậm cá tính. Sự kiện đã thu hút đông đảo khách hàng yêu công nghệ và đam mê trải nghiệm xe điện đến tham dự, khám phá và trải nghiệm lái thử.
Có nên đổ xăng đầy bình trong mùa hè?

Có nên đổ xăng đầy bình trong mùa hè?

Nhiều tài xế có thói quen yêu cầu đổ đầy bình xăng với kỳ vọng xe vận hành hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian tiếp nhiên liệu. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc đổ đầy bình trong mùa hè lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.
VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời, đi được tới 262km/lần sạc

VinFast ra mắt xe máy điện Evo Grand với 2 pin có thể tháo rời, đi được tới 262km/lần sạc

Ngày 24/7/2025 - VinFast chính thức ra mắt dòng xe máy điện thông minh mới với 2 phiên bản Evo Grand và Evo Grand Lite, sở hữu thiết kế thời trang, thanh lịch và hỗ trợ tới 2 pin 2,4kW có thể tháo rời, giúp mang đến sự linh hoạt, thuận tiện khi sử dụng và nâng tổng quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy lên tới 262 km.
Kinh nghiệm bảo vệ ô tô mùa mưa bão

Kinh nghiệm bảo vệ ô tô mùa mưa bão

Mùa mưa bão luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng nếu chủ xe có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chủ động bảo vệ phương tiện, hoàn toàn có thể tránh được những thiệt hại không đáng có.
Những lưu ý khi lựa chọn ắc quy cho ô tô

Những lưu ý khi lựa chọn ắc quy cho ô tô

Ắc quy là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên ô tô. Mỗi chiếc xe và nhu cầu sử dụng khác nhau sẽ cần một loại ắc quy phù hợp để đảm bảo hiệu suất tối ưu và tuổi thọ lâu dài.
Những tính năng hữu ích trên xe máy

Những tính năng hữu ích trên xe máy

Nhiều dòng xe máy tại Việt Nam đã được nhà sản xuất trang bị một số tính năng tiêu chuẩn mà người dùng ít sử dụng, hoặt ít biết đến.
Có nên thay 4 lốp ô tô 1 lần?

Có nên thay 4 lốp ô tô 1 lần?

Khi bảo dưỡng, thay lốp ô tô là một trong những hạng mục quan trọng và tốn kém nhất. Không chỉ giúp xe vận hành êm ái, lốp còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người lái và hành khách.