Nhà băng lo siết chặt bảo mật dịch vụ ngân hàng điện tử

(Baohatinh.vn) - Tội phạm lừa đảo, lấy tiền qua giao dịch ngân hàng điện tử, thanh toán thẻ ngày càng tinh vi giữa lúc an ninh mạng ở Việt Nam còn lỏng lẻo, ý thức của khách hàng chưa cao thì việc đảm bảo điều kiện giao dịch an toàn đang là nỗi lo của nhiều nhà băng...

nha bang lo siet chat bao mat dich vu ngan hang dien tu

Bên cạnh chủ động nâng cấp hệ thống bảo mật thì Techcombank thường xuyên nâng cao kỹ năng nghiệp vụ tư vấn dịch vụ cho khách hàng.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã siết chặt bảo mật ngân hàng bằng Thông tư 35/2016/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên internet. Các tài khoản Internet banking phải được xác thực tối thiểu bằng tên đăng nhập và mã khóa bí mật. Yêu cầu đối với tên đăng nhập là có độ dài tối thiểu 6 ký tự, bao gồm cả chữ cái và số. Ngân hàng sẽ thực hiện gửi mã OTP vào tin nhắn SMS để khách hàng thực hiện giao dịch. Mã này sẽ không còn hiệu lực trong vòng 2 phút.

Vietcombank Hà Tĩnh hiện tại đã có số lượng phát hành thẻ khá lớn (hơn 84.000 thẻ) với doanh số thanh toán hàng năm khoảng 400 tỷ đồng. Những năm gần đây, dịch vụ ngân hàng điện tử phát triển mạnh mẽ, chi nhánh này đã phát triển mới gần 70.000 khách hàng sử dụng dịch vụ SMS banking và trên 30.000 khách hàng sử dụng dịch vụ Internet banking. Đó là lý do, hàng rào bảo mật của ngân hàng này “chốt” kỹ.

Phần mềm dịch vụ ngân hàng trực tiếp chỉ được cấp một thiết bị và một thuê bao, khi có thay đổi, khách hàng phải đến quầy giao dịch để đăng ký lại; ngân hàng khuyến cáo khách hàng đổi mật khẩu thường xuyên và mật khẩu buộc phải bao gồm cả chữ cái và số. Và, thay vì quy định hết hiệu lực mã OTP trong vòng 2 phút, ngân hàng này chỉ cho phép khách hàng thao tác giao dịch trong vòng 1 phút, nhằm tăng tính an toàn cao nhất cho tài khoản.

Chị Nguyễn Thị Mai Thúy - Phó Giám đốc chi nhánh cho biết: “Vietcombank đang tiếp tục cải tiến, hoàn thiện hạ tầng dịch vụ một cách tốt nhất. Mục đích là đưa lại nhiều sản phẩm thanh toán tiện ích nhưng đảm bảo hàng đầu an toàn bảo mật”.

Techcombank đang là ngân hàng nằm trong nhóm dẫn đầu về chủ động đầu tư, nâng cấp hệ thống nhằm tăng tiêu chuẩn bảo mật tài khoản và thẻ. Ngân hàng này giám sát chặt chẽ giao dịch của chủ thẻ và cảnh báo kịp thời đối với những tài khoản có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, quan điểm của người đứng đầu chi nhánh tại Hà Tĩnh thì yêu cầu bảo mật dịch vụ phải đến cả từ phía khách hàng.

Cán bộ ngân hàng phải đưa đến cho khách hàng thông tin đầy đủ nhất, chính xác nhất và minh bạch nhất về dịch vụ đang sử dụng. Từ đó, khách hàng cũng cần trang bị kiến thức cho mình và có nghĩa vụ bảo mật thông tin tài khoản, nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro” - bà Hoàng Thị Lan - Giám đốc Chi nhánh Techcombank Hà Tĩnh chia sẻ.

Việc triển khai dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, luôn có sự “không tương xứng” giữa yêu cầu bảo mật dịch vụ với sự tiện lợi của khách hàng. Ngân hàng cho rằng, hàng rào bảo mật càng chặt thì an toàn giao dịch càng cao. Còn nhiều khách hàng vẫn định kiến đó là sự phiền toái của các ngân hàng. Thế nhưng, mật khẩu quá đơn giản, duy trì trong một thời gian dài hay sự thiếu hiểu biết về dịch vụ, phó mặc tất cả cho ngân hàng là cơ hội cho kẻ gian lợi dụng. Rủi ro này không chỉ gây tổn hại cho chính khách hàng mà còn ảnh hưởng lớn đến cả uy tín, chất lượng ngân hàng hướng đến mục đích cao nhất giao dịch không dùng tiền mặt hiện nay.

Đọc thêm

Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Rộn ràng thu hoạch nho hạ đen ở Nghi Xuân

Những vườn nho hạ đen tại hợp tác xã Nga Hải (xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã bước vào vụ thu hoạch. Đây là cây trồng mới,  có giá trị kinh tế cao hơn nhiều lần so với các loại cây trồng khác.
BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

BIDV Hà Tĩnh tiếp nối truyền thống, khơi lên khát vọng, phát triển nhanh và bền vững

60 năm hình thành và phát triển, BIDV Hà Tĩnh đã viết nên một hành trình đầy tự hào. Sự bền bỉ, sáng tạo và tinh thần đổi mới không ngừng của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ BIDV Hà Tĩnh đã vun đắp những giá trị cốt lõi, góp phần tạo nên nền tảng vững chắc cho sự phát triển lớn mạnh, bền vững của "ngôi nhà chung" BIDV.
Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nông dân Hà Tĩnh vào vụ thu hoạch lạc xuân

Nhờ áp dụng quy trình chăm sóc theo hướng thâm canh phù hợp, sử dụng bộ giống chủ lực, các vùng sản xuất lạc xuân tại Hà Tĩnh đã bắt đầu cho thu hoạch với nhiều tín hiệu tích cực.
Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Người đàn ông 25 năm cuốc nhựa thông trong đêm

Tôi là Phạm Đăng Bình (61 tuổi), ở thôn Mỹ Trung, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh. Năm 2000, tôi xin nghỉ làm bảo vệ rừng tại BQL Khu Bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ và bắt đầu nghề cuốc (khai thác) nhựa thông.
Tín dụng ngân hàng là nguồn vốn chủ lực phát triển kinh tế tư nhân Hà Tĩnh.

Dòng vốn ngân hàng - đòn bẩy kinh tế tư nhân

Tín dụng ngân hàng đã trở thành nguồn vốn chủ lực giúp khu vực kinh tế tư nhân hiện thực hóa chiến lược sản xuất - kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế Hà Tĩnh.
An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

An toàn cho chăn nuôi nhỏ lẻ: "Bịt hang mối" hay xử lý từ bên trong?

Chăn nuôi nhỏ lẻ vốn chiếm tỉ trọng khá khiêm tốn trong cơ cấu chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn ở các tỉnh, thành hiện nay. Song, chăn nuôi nhỏ lẻ lại đang là nỗi đau đầu của các cơ quan quản lý. Những quy kết về sự thiếu ý thức của người nuôi là có căn cứ nhưng để thiết lập ý thức bằng các giải pháp quản lý thì hầu như lại đang bỏ ngỏ.
Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 "tăng sức mạnh" cho cảng Vũng Áng

Bến số 3 đi vào hoạt động đã "tăng sức mạnh" cho hoạt động kinh doanh tại cảng Vũng Áng, củng cố vị thế cho Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt - doanh nghiệp cảng biển có quy mô và mạng lưới khai thác lớn nhất tại Hà Tĩnh.
"Lợi ích kép" của máy cuốn rơm

"Lợi ích kép" của máy cuốn rơm

Việc thu gom rơm bằng máy không chỉ giảm được công lao động mà còn là giải pháp hữu hiệu giúp tận dụng phế thải sau thu hoạch, hạn chế được tình trạng đốt rơm rạ gây ô nhiễm môi trường ở Hà Tĩnh.
Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh: Khơi nguồn đổi mới, kiến tạo phát triển

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Công ty Điện lực Hà Tĩnh không ngừng đổi mới tư duy lãnh đạo, phát huy tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, tạo động lực cho những bước phát triển ấn tượng. Những thành quả đạt được là minh chứng rõ nét cho vai trò tiên phong, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của tỉnh.