Bên cạnh chủ động nâng cấp hệ thống bảo mật thì Techcombank thường xuyên nâng cao kỹ năng nghiệp vụ tư vấn dịch vụ cho khách hàng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã siết chặt bảo mật ngân hàng bằng Thông tư 35/2016/TT-NHNN quy định về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên internet. Các tài khoản Internet banking phải được xác thực tối thiểu bằng tên đăng nhập và mã khóa bí mật. Yêu cầu đối với tên đăng nhập là có độ dài tối thiểu 6 ký tự, bao gồm cả chữ cái và số. Ngân hàng sẽ thực hiện gửi mã OTP vào tin nhắn SMS để khách hàng thực hiện giao dịch. Mã này sẽ không còn hiệu lực trong vòng 2 phút.
Vietcombank Hà Tĩnh hiện tại đã có số lượng phát hành thẻ khá lớn (hơn 84.000 thẻ) với doanh số thanh toán hàng năm khoảng 400 tỷ đồng. Những năm gần đây, dịch vụ ngân hàng điện tử phát triển mạnh mẽ, chi nhánh này đã phát triển mới gần 70.000 khách hàng sử dụng dịch vụ SMS banking và trên 30.000 khách hàng sử dụng dịch vụ Internet banking. Đó là lý do, hàng rào bảo mật của ngân hàng này “chốt” kỹ.
Phần mềm dịch vụ ngân hàng trực tiếp chỉ được cấp một thiết bị và một thuê bao, khi có thay đổi, khách hàng phải đến quầy giao dịch để đăng ký lại; ngân hàng khuyến cáo khách hàng đổi mật khẩu thường xuyên và mật khẩu buộc phải bao gồm cả chữ cái và số. Và, thay vì quy định hết hiệu lực mã OTP trong vòng 2 phút, ngân hàng này chỉ cho phép khách hàng thao tác giao dịch trong vòng 1 phút, nhằm tăng tính an toàn cao nhất cho tài khoản.
Chị Nguyễn Thị Mai Thúy - Phó Giám đốc chi nhánh cho biết: “Vietcombank đang tiếp tục cải tiến, hoàn thiện hạ tầng dịch vụ một cách tốt nhất. Mục đích là đưa lại nhiều sản phẩm thanh toán tiện ích nhưng đảm bảo hàng đầu an toàn bảo mật”.
Techcombank đang là ngân hàng nằm trong nhóm dẫn đầu về chủ động đầu tư, nâng cấp hệ thống nhằm tăng tiêu chuẩn bảo mật tài khoản và thẻ. Ngân hàng này giám sát chặt chẽ giao dịch của chủ thẻ và cảnh báo kịp thời đối với những tài khoản có dấu hiệu bất thường. Tuy nhiên, quan điểm của người đứng đầu chi nhánh tại Hà Tĩnh thì yêu cầu bảo mật dịch vụ phải đến cả từ phía khách hàng.
Cán bộ ngân hàng phải đưa đến cho khách hàng thông tin đầy đủ nhất, chính xác nhất và minh bạch nhất về dịch vụ đang sử dụng. Từ đó, khách hàng cũng cần trang bị kiến thức cho mình và có nghĩa vụ bảo mật thông tin tài khoản, nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro” - bà Hoàng Thị Lan - Giám đốc Chi nhánh Techcombank Hà Tĩnh chia sẻ.
Việc triển khai dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, luôn có sự “không tương xứng” giữa yêu cầu bảo mật dịch vụ với sự tiện lợi của khách hàng. Ngân hàng cho rằng, hàng rào bảo mật càng chặt thì an toàn giao dịch càng cao. Còn nhiều khách hàng vẫn định kiến đó là sự phiền toái của các ngân hàng. Thế nhưng, mật khẩu quá đơn giản, duy trì trong một thời gian dài hay sự thiếu hiểu biết về dịch vụ, phó mặc tất cả cho ngân hàng là cơ hội cho kẻ gian lợi dụng. Rủi ro này không chỉ gây tổn hại cho chính khách hàng mà còn ảnh hưởng lớn đến cả uy tín, chất lượng ngân hàng hướng đến mục đích cao nhất giao dịch không dùng tiền mặt hiện nay.