MS2310: Em ước muốn mẹ sớm trở về

(Baohatinh.vn) - Bố đi làm ăn xa, mẹ bỏ đi khi con mới được 3 tháng tuổi, từ bé sống dựa vào bà nội, tuổi thơ Lê Thị Kim Oanh (13 tuổi, ở tổ dân phố Nhân Thắng, phường Kỳ Phương, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) là những tháng ngày vất vả mưu sinh, thèm khát tình yêu thương đầy đủ...

MS2310: Em ước muốn mẹ sớm trở về

Mới 13 tuổi nhưng cô bé Oanh phải tự chăm sóc bản thân và lo toan chuyện cuộc sống.

Tự lập từ bé nên mới 13 tuổi nhưng trông Oanh khá chững chạc và hiểu chuyện hơn so với các bạn cùng trang lứa. Tuy nhiên, ẩn sâu trong đôi mắt em là nỗi buồn khó có gì khỏa lấp được. Đặc biệt, từ khi bà nội mất (tháng 2/2023), căn nhà nhỏ quạnh hiu chỉ còn mình Oanh sớm hôm lủi thủi. Càng thương hơn khi em phải một mình lo toan cuộc sống, có nguy cơ dang dở việc học hành.

Oanh kể: “Mẹ bỏ đi khi cháu mới 3 tháng tuổi nên cháu không biết mặt mẹ. Bố đi làm ăn xa, thỉnh thoảng ghé về thì lại uống rượu rồi gây chuyện. Cháu sống với bà nội từ bé nhưng nay bà cũng mất rồi nên không biết sau này phải làm thế nào để sống tiếp...”.

MS2310: Em ước muốn mẹ sớm trở về

Trong căn nhà quạnh hiu này hiện không có gì đáng giá.

Mẹ bỏ rơi, thiếu vắng tình thương của bố, bà nội là điểm tựa tinh thần của cuộc đời cô bé nghèo khổ. Bà vẫn thường dạy Oanh dù nghèo cũng phải sống thật thà, ngay thẳng, không bao giờ được làm điều xấu. Cuộc sống dù nghèo đói, vất vả mưu sinh nhưng hai bà cháu luôn yêu thương, gần gũi nhau sớm chiều.

Từ ngày bà mất, thi thoảng, Oanh có đến nhà chú ăn cơm và ngủ lại nhưng phần lớn thời gian, cô bé quanh quẩn bên ngôi nhà không có gì đáng giá. Chú rất thương Oanh nhưng nhà chú cũng nghèo, còn 4 em nhỏ nữa nên việc cưu mang thêm Oanh là điều không thể.

MS2310: Em ước muốn mẹ sớm trở về

Sau khi bà mất, Oanh một mình lủi thủi trong căn nhà quạnh hiu

Là đứa trẻ hiểu chuyện, sau giờ học, Oanh phụ chú nấu ăn, quét dọn, giặt giũ..., rồi về nhà của bà nội để quét dọn nhà cửa, bàn thờ. Em làm công việc ấy một cách thành thạo ở cái tuổi mà đáng lẽ ra đang được nâng niu, chăm bẵm trong vòng tay yêu thương của bố mẹ.

Nếu ước mơ của những đứa trẻ khác là có món đồ chơi mình yêu thích, được đi đây, đi đó thì ước mơ của Oanh khiến nhiều người rơi nước mắt là mẹ sớm quay trở về...

Chiếc xe đạp màu hồng - món quà bà chắt chiu, dành dụm để mua cho Oanh, trở thành kỷ vật duy nhất có giá trị. Chiếc xe đạp ấy ngày ngày làm bạn với Oanh đến trường, cùng em nuôi giấc mơ trong từng con chữ. Vượt lên hoàn cảnh nghiệt ngã, Oanh học rất chăm chỉ. Những tấm giấy khen có lẽ là tài sản quý giá nhất trong căn nhà nhỏ tồi tàn.

Oanh chia sẻ: “Em muốn học thật giỏi để thực hiện lời hứa với bà nội là trở thành một chiến sỹ công an, một người tốt bảo vệ những đứa trẻ thiệt thòi. Nhưng giờ đây, cái ăn hằng ngày còn chẳng đủ, em chưa biết làm sao để tiếp tục đến trường”. Sự già dặn và hiểu chuyện của Oanh khiến người lớn không khỏi xót xa.

MS2310: Em ước muốn mẹ sớm trở về

Oanh chỉ ước mẹ quay trở về...

Thầy giáo Trần Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Phương chia sẻ: “Hoàn cảnh của em Oanh rất đáng thương. Ngoài việc hỗ trợ học phí cho em, nhà trường cũng quan tâm động viên em học hành, tuy vậy quãng đường sau này của em khi thiếu đi những người thân yêu sẽ vô vàn khó khăn. Rất mong các nhà hảo tâm dang rộng vòng tay giúp đỡ thêm hoàn cảnh của em để Oanh viết tiếp ước mơ của mình”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ:

Em Lê Thị Kim Oanh, TDP Nhân Thắng, phường Kỳ Phương, TX Kỳ Anh

Hoặc Báo Hà Tĩnh, địa chỉ: số 223 đường Nguyễn Huy Tự, TP Hà Tĩnh; số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Nội dung ủng hộ: “Ủng hộ hoàn cảnh MS2310 - Lê Thị Kim Oanh".

MS2310: Em ước muốn mẹ sớm trở về

Độc giả có thể sử dụng mã QR Pay để thực hiện chuyển khoản ủng hộ.

Chủ đề Địa chỉ tình thương

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast