Những điều cơ bản cần tìm hiểu về xe ô tô điện

Xe ô tô chạy điện hiện đang là xu hướng phát triển của thế giới, và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Dưới đây là những điều cơ bản cần biết về ô tô điện.

Những điều cơ bản cần tìm hiểu về xe ô tô điện

Ô tô điện có cấu tạo khác hoàn toàn xe xăng

Ô tô điện có cấu tạo đơn giản hơn ô tô cơ khí rất nhiều, chỉ gồm động cơ điện và hộp số, cơ cầu truyền lực đơn giản.

Động cơ điện hoàn toàn không có bugi, bướm ga, hệ thống đánh lửa, hệ thống bánh đà, xy lanh, trục khủy…

Bộ phân quan trọng bậc nhất của xe ô tô điện là pin, chiếm phần rất lớn khối lượng và giá thành của ô tô điện.

Vì cơ cấu cơ khí rất ít nên ô tô điện có khối lượng rất nhẹ, nhẹ hơn nhiều ô tô chạy nhiên liệu.

Ô tô điện tăng tốc nhanh hơn siêu xe

Ô tô điện chạy nhanh hơn rất nhiều, khả năng tăng tốc mạnh hơn rất nhiều so với xe chạy xăng.

Lý do là vì động cơ điện đạt công suất 100%, mô men xoắn ở mức tối đa ngay khi khi được cấp điện.

Những điều cơ bản cần tìm hiểu về xe ô tô điện

Ô tô điện chạy nhanh hơn rất nhiều, khả năng tăng tốc mạnh hơn rất nhiều so với xe chạy xăng

Hãy xem Tesla Roadster tăng tốc điên rồ 0-100km/h chỉ trong 1.9s, mạnh hơn bất kỳ siêu xe nào đã từng sản xuất.

Ô tô điện không có độ ồn động cơ

Một điều cần biết về ô tô điện là nó chạy êm đến mức không nghe thấy tiếng ồn khi đến gần. Đến mức người ta yêu cầu phải lắp thêm hệ thống tạo tiếng ồn giả trên ô tô điện để người xung quanh có thể nhận ra. Tại Nhật Bản, chính phủ đã ban hành chỉ đạo hệ thống âm thanh nhận diện vào tháng 1/2010. Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cũng ban hành các quy định tương tự không lâu sau đó. Ở EU, một hệ thống cảnh báo có âm thanh như động cơ đốt trong và tạo ra tiếng ồn ở tốc độ dưới 20 km/h phải được lắp đặt trên mọi loại xe điện mới. Đến tháng 7/2021, các xe hiện có cũng phải có thêm thiết bị này.

Linh hồn của ô tô điện là phần mềm điều khiển

Nếu trái tim của xe điện là mảng pin, thì linh hồn của ô tô điện là phần mềm điều khiển.

Nếu không có phần mềm điều khiển bạn sẽ thấy cảm giác y như lúc khởi động xe đạp điện tàu: Chạm nhẹ ga là vút giật người về sau. Nhưng có phần mềm giả lập mà xe ô tô điện tăng tốc y như 1 xe chạy nhiên liệu.

Phần mềm điều khiển giúp tối ưu hóa năng lượng, quản lý năng lượng, quản lý pin, điều khiển xe tự lái…

Những điều cơ bản cần tìm hiểu về xe ô tô điện

Nếu trái tim của xe điện là mảng pin, thì linh hồn của ô tô điện là phần mềm điều khiển

Ô tô điện có hiệu suất sử dụng năng lượng hiệu quả cao

Theo nghiên cứu, xe điện sử dụng năng lượng đến 70%, 30% là hao phí. Trong khi đó ô tô xăng chỉ sử dụng được 20% năng lượng.

Trên ô tô điện, những khi xuống dốc, khi phanh sẽ có bộ phận thu hồi công suất để tái tạo năng lượng tích lũy lại pin, giúp tiết kiệm rất nhiều năng lượng.

Ô tô điện dễ dàng tích hợp chương trình thông minh

Vì điều khiển động cơ bằng điện, bằng chip bán dẫn nên ô tô điện dễ dàng tích hợp lái tự động, AI, trợ lý ảo, cảm biến…

Các chương trình thông minh dễ dàng sửa lỗi và update thông qua internet mà bạn không cần phải đến trung tâm của hãng.

Ô tô điện không cần dầu nhớt

Động cơ trên xe điện là dạng động cơ roto, hoàn toàn không cần dầu nhớt. Đây có lẽ là tin không vui cho các hãng sản xuất dầu nhớt.

Có thể phải thay thế cả động cơ

Xe điện chỉ mới bắt đầu nên chúng ta chưa có con số chính xác về tuổi thọ. Tuy nhiên, động cơ điện không phải là vĩnh cửu, thậm chí động cơ điện có tuổi thọ thấp hơn động cơ đốt trong. Nhưng may mắn, động cơ điện trên ô tô có thể thay thế và sửa chữa khá dễ dàng.

Theo Cartimes

Đọc thêm

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.
VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast ra mắt 3 mẫu xe máy điện 2 pin

VinFast công bố ra mắt 3 mẫu xe máy điện mới gồm Vero X, Feliz và Feliz Lite với thiết kế hỗ trợ hai pin, giúp tăng quãng đường di chuyển và nâng cao sự tiện lợi cho người sử dụng.
Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Thói quen khiến xe số nhanh hỏng

Tuổi thọ xe máy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không ít hành động tưởng như vô hại lại tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn và khiến xe xuống cấp nhanh chóng.
Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.