Nông dân Vũ Quang ước thu trên 350 tấn đậu hè thu

(Baohatinh.vn) - Niềm vui của người trồng đậu Vũ Quang (Hà Tĩnh) càng được nhân lên khi cây cho năng suất, giá bán cũng tăng cao so với những năm trước.

Nông dân Vũ Quang ước thu trên 350 tấn đậu hè thu

Bà Phạm Thị Vân (thôn Hợp Duận, xã Hương Minh) tranh thủ thời tiết nắng ráo, thu hoạch 2 sào đậu của gia đình.

Vụ hè thu năm nay, gia đình bà Phạm Thị Vân (thôn Hợp Duận, xã Hương Minh) gieo trỉa hơn 2 sào đậu xanh. Nếu như năm ngoái do ảnh hưởng của mưa bão khiến nhiều diện tích bị chết, số còn lại cũng cho thu hoạch không đáng kể thì năm nay, tình hình sản xuất khá thuận lợi.

Bà Vân phấn khởi cho biết: “Mặc dù thời tiết nắng nóng kéo dài, song nhờ đảm bảo đủ nguồn nước tưới và chăm sóc cẩn thận từng luống nên diện tích đậu xanh của gia đình cho nhiều quả, hạt chắc. Ước tính đến hết vụ, 2 sào đậu của gia đình thu về khoảng 1,4 tạ hạt. Với mức giá khá cao, từ 30 - 35 nghìn/kg, vụ này gia đình tôi thu về trên 4 triệu đồng”.

Nông dân Vũ Quang ước thu trên 350 tấn đậu hè thu

Đậu được mùa, được giá, nông dân Vũ Quang thêm vui.

Không riêng gia đình bà Vân mà bà con nông dân xã Hương Minh đều phấn khởi vì mùa đậu năm nay bội thu, thời tiết thuận lợi nên hạt mẩy, không bị lép. Được biết, vụ hè thu năm nay, xã Hương Minh gieo trỉa gần 30 ha đậu xanh. Thời điểm này, các diện tích đang cho thu hoạch lứa thứ 3 (lứa cuối cùng).

Ông Đoàn Ngọc Lương - Chủ tịch UBND xã Hương Minh cho biết: “Năm nay thời tiết thuận lợi, cộng với việc bà con triển khai tốt từ khâu canh tác đến chăm sóc nên đậu cho năng suất cao, đạt khoảng 1,4 tấn/ha, trong khi năm ngoái chỉ đạt 1 tấn/ha”.

Nông dân Vũ Quang ước thu trên 350 tấn đậu hè thu

Trồng 4 sào đậu, vụ này bà Nguyễn Thị Thanh (thôn Hương Thọ, xã Đức Hương) thu về khoảng gần 3 tạ hạt.

Theo nhiều người dân, không chỉ được mùa mà hiện nay, giá thu mua đậu xanh trên thị trường cũng khá cao, từ 30 - 35 nghìn đồng/1kg, cao hơn năm ngoái 3 - 5 nghìn đồng/kg.

Với giá đậu như hiện nay, mỗi ha đậu hè thu, qua 3 lứa thu hoạch, trừ chi phí có thể thu lãi hơn 40 triệu đồng, cao gấp nhiều lần so với những loại hoa màu khác.

Nông dân Vũ Quang ước thu trên 350 tấn đậu hè thu

Hiện giá đậu xanh đang được người dân Vũ Quang bán với giá 30 - 35 nghìn đồng/kg

Nông dân Vũ Quang ước thu trên 350 tấn đậu hè thu

Vụ hè thu năm 2021, toàn huyện Vũ Quang gieo trỉa gần 260 ha đậu xanh.

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang Nguyễn Trường Thọ cho biết: "Vụ hè thu năm 2021, toàn huyện gieo trỉa gần 260 ha diện tích đậu xanh, tập trung ở các xã như: Hương Minh, Đức Hương, Ân Phú... Nhờ chủ động chăm sóc nên cây sinh trưởng tốt và cho năng suất vượt trội.

Thời điểm này, bà con nông dân đang tập trung ra đồng thu hoạch lứa đậu thứ 3 (lứa cuối cùng). Nhìn chung, đậu xanh năm nay được mùa, năng suất bình quân đạt khoảng 1,4 tấn/ha, ước tính hết vụ bà con nông dân trên địa bàn sẽ thu về trên 350 tấn đậu".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast