Bí thư chi bộ gương mẫu trong xây dựng tổ dân phố văn minh

(Baohatinh.vn) - Hơn 16 năm giữ vai trò Bí thư Chi bộ, ông Tống Trần Khiêm (SN 1947, ở tổ dân phố 3, thị trấn Phố Châu, Hương Sơn, Hà Tĩnh) được bà con biết tới là người tận tụy, hết lòng vì việc chung.

Bí thư chi bộ gương mẫu trong xây dựng tổ dân phố văn minh

Thư viện tại ngôi nhà trí tuệ của tổ dân phố 3 luôn được ông Khiêm và người dân gìn giữ cẩn thận.

Năm 1968, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, người thanh niên Tống Trần Khiêm tình nguyện lên đường làm nghĩa vụ ở Sư đoàn 304 tại tỉnh Quảng Trị. Năm 1975, sau khi xuất ngũ, ông trở về quê hương lập nghiệp và tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương như chăm lo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo...

Bằng sự gương mẫu, tích cực của người lính Cụ Hồ, năm 2006, ông Khiêm được bà con tổ dân phố 3 tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ. Nhận thức được vai trò “đầu tàu” của mình, ông Khiêm luôn dẫn dắt Nhân dân trong tổ thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH, chăm lo công tác xây dựng Đảng, góp phần xây dựng tổ dân phố 3 trở thành điểm sáng về xây dựng đô thị văn minh ở huyện miền núi Hương Sơn.

Bí thư chi bộ gương mẫu trong xây dựng tổ dân phố văn minh

Người dân tổ dân phố 3 treo cờ mừng Đảng, mừng xuân Quý Mão 2023.

Ông Khiêm tâm sự: “Ngày đầu, tôi gặp không ít khó khăn do nhận thức của người dân còn thấp, chưa thấu hiểu ý nghĩa, mục đích của chương trình xây dựng đô thị văn minh mang lại. Nhưng, tôi luôn vững tin vì chỉ cần dân hiểu, dân đồng thuận thì mọi việc dẫu khó cũng sẽ thành công. Tôi đã cùng các đồng chí trong liên đoàn cán bộ tổ dân phố không quản ngại khó khăn, tranh thủ thời gian đến tận từng nhà để tuyên truyền, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, vận động người dân cùng chung sức làm việc lớn".

Bí thư chi bộ gương mẫu trong xây dựng tổ dân phố văn minh

Các tuyến đường trong tổ dân phố được nhựa hóa có sự đóng góp tích cực của ông Khiêm.

Song song với việc vận động, ông Khiêm còn tiên phong phá dỡ bờ rào, cột cổng kiên cố và tích cực đóng góp tiền của, ngày công để làm đường giao thông. Dần dần, khi hiểu được mục đích của phong trào, bà con đã tích cực tham gia và không ngại khó, ngại khổ trong mỗi phần việc.

Ông Khiêm luôn tâm đắc: “Được làm những việc có lợi cho dân, với tôi đó vừa là trách nhiệm, vừa là niềm vui để bản thân cố gắng hơn mỗi ngày. Đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi bộ, đòi hỏi tôi phải luôn năng động, kiên trì và hiểu dân, để lời nói với bà con có sức thuyết phục, từ đó tạo nên sự gần gũi, đoàn kết”.

Bí thư chi bộ gương mẫu trong xây dựng tổ dân phố văn minh

Một góc của nhà văn hóa tổ dân phố 3.

Với sự đoàn kết, thống nhất với chủ trương của chi bộ, từ năm 2018 đến nay, bà con tổ dân phố 3 đã đóng góp gần 6 tỷ đồng, hàng nghìn ngày công để chỉnh trang tổ dân phố. Toàn tổ hiện đã xây dựng được 7 cụm dân cư sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn - văn minh; trên 90% tuyến đường được bê tông hóa, nhựa hóa; xây dựng thành công ngôi nhà trí tuệ...

Đặc biệt, năm 2022, tổ dân phố đã đạt chuẩn tổ dân phố văn minh, đời sống người dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 72 triệu đồng/năm.

Bí thư chi bộ gương mẫu trong xây dựng tổ dân phố văn minh

Ông Khiêm thường xuyên đến nhà, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Những đổi thay của tổ dân phố 3 hôm nay là kết quả của sự đồng lòng, chung sức của tập thể lãnh đạo tổ dân phố, tinh thần đoàn kết của người dân, trong đó có sự đóng góp công sức không nhỏ của người Bí thư Chi bộ tận tâm tận lực, không nề hà bất cứ công việc khó khăn nào.

Ông Trần Minh Quế, người dân tổ dân phố 3 chia sẻ: “Tuy tuổi đã cao nhưng ông Khiêm vẫn miệt mài với công việc của tổ dân phố. Không chỉ là người nắm vững và triển khai chủ trương, ông Khiêm còn trực tiếp xuống động viên, giúp đỡ người dân, sẵn sàng “xắn tay áo” cùng chúng tôi chỉnh trang nhà cửa, vườn tược... Những đóng góp đó của ông Khiêm đã giúp tổ dân phố 3 ngày một văn minh".

Bí thư chi bộ gương mẫu trong xây dựng tổ dân phố văn minh

Niềm tự hào của ông Khiêm là được các cấp ghi nhận và bà con tín nhiệm.

Bằng những đóng góp tích cực cho cộng đồng, ông Khiêm đã nhiều lần được các cấp biểu dương, khen thưởng, đặc biệt là được Tỉnh ủy tặng bằng khen năm 2012, huyện Hương Sơn tuyên dương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022...

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Phố Châu Phan Xuân Định cho biết: “Ông Khiêm là người cán bộ tổ dân phố năng nổ, nhiệt tình. Cấp ủy, chính quyền đánh giá cao những đóng góp của ông trong thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở. Mặc dù tuổi đã nhiều nhưng với mọi phong trào, đặc biệt là xây dựng đô thị văn minh, ông luôn tận tụy hết mình với công việc, luôn được cán bộ, Nhân dân trong tổ, thị trấn tin yêu, mến phục”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast