Cậu học trò Hà Tĩnh với “gia tài” huy chương Toán học

(Baohatinh.vn) - Bằng sự đam mê đặc biệt dành cho môn Toán, Trần Minh Hoàng, học sinh lớp 7E, Trường THCS Nguyễn Trãi (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã chinh phục nhiều giải thưởng tại các kỳ thi Toán học.

Cậu học trò Hà Tĩnh với “gia tài” huy chương Toán học

Hoàng luôn chăm chú học tập trong giờ lên lớp.

Hiền lành, chăm chỉ, thông minh là cảm nhận đầu tiên khi trò chuyện cùng cậu học trò này. Dáng người nhỏ nhắn, nước da ngăm đen nhưng Hoàng luôn được bạn bè, thầy cô tự hào và nể phục với thành tích học tập của mình.

Có lẽ, được thừa hưởng một phần gen từ bố mẹ là giáo viên dạy Toán, cậu học trò quê xã Xuân Thành (Nghi Xuân) có tình yêu đặc biệt với môn học này ngay từ khi còn nhỏ. Với Hoàng, cảm giác vui sướng nhất là khi tìm ra cách giải cho một bài toán “hóc búa”.

Những công thức, con số không khô khan mà luôn thú vị, sinh động với cậu. Hoàng chia sẻ, việc tìm tòi, mày mò phương pháp giải toán sẽ rèn luyện được tư duy logic và làm quen được nhiều dạng bài tập.

Cậu học trò Hà Tĩnh với “gia tài” huy chương Toán học

Các giải thưởng về Toán học là thành quả của sự nỗ lực và tình yêu Hoàng dành cho môn học này.

Khi được hỏi về phương pháp học tập, Hoàng cho biết: “Em luôn rõ ràng học ra học và chơi ra chơi. Em không dành quá nhiều thời gian để học. Buổi chiều em dành một tiếng để đi bơi, chơi bóng hoặc chơi cờ vua. Buổi tối, em vẫn đi ngủ sớm, nhưng khi ngồi học thì em tập trung hết mình. Với môn Toán, em làm bài tập nhiều và nắm kỹ các dạng đề.

Với những bài khó, em suy nghĩ, nghiền ngẫm tìm cách giải trong vài ngày, nếu không được thì em xem lời giải, nghiên cứu và sau đó làm thêm nhiều bài tập dạng đó”.

Cậu học trò Hà Tĩnh với “gia tài” huy chương Toán học

Khi học, Hoàng luôn tập trung để tìm tòi các phương pháp giải.

Chị Trần Thị Thu Hòa – mẹ Hoàng chia sẻ thêm: “Hoàng luôn tự giác, chịu khó tìm tòi, suy nghĩ và chủ động trong học tập. Chúng tôi luôn để cháu học với sự thích thú của bản thân, không gây áp lực với cháu.

Ngoài việc học tập, những lúc ở nhà, tôi cũng “bắt” cháu phải làm thêm các việc nhà như quét nhà, cắm cơm… để cháu chủ động trong cuộc sống”.

Cậu học trò Hà Tĩnh với “gia tài” huy chương Toán học

Hành trình chinh phục các giải thưởng khá vất vả nhưng Hoàng luôn thích thú và đam mê.

Với niềm đam mê, sự nỗ lực, Hoàng đã giành về cho mình một “gia tài” huy chương, giải thưởng tại các cuộc thi, kỳ thi Toán học.

Đó là giải nhất cuộc thi CLB Toán Tuổi thơ, giải bạc cuộc thi giải toán qua thư trên Toán Tuổi thơ 2 năm học 2019 - 2020; huy chương vàng (HCV) cuộc thi toán Quốc tế Hoa Kỳ (AMO) năm 2019; HCV kỳ thi Olympic Toán tiếng Anh (SEAMO) năm 2019; huy chương bạc kỳ thi Olympic Toán Singapore (SMO) năm 2019; HCV kỳ thi Olympic Toán Singapore và các nước châu Á (SASMO) năm 2019; giải đặc biệt cuộc thi Tìm kiếm tài năng Toán học trẻ (MYTS) năm 2019.

Cậu học trò Hà Tĩnh với “gia tài” huy chương Toán học

Hoàng chơi cờ vua cùng anh trai trong thời gian rảnh rỗi.

Ngoài môn Toán, Hoàng còn đam mê với môn Tiếng Anh và đặc biệt, em thích chơi cờ vua. Năm 2019, em giành giải nhất cuộc thi cờ vua của huyện Nghi Xuân dành cho học sinh THCS và giải 3 cuộc thi tài năng Anh ngữ Việt Nam năm 2019.

Chia sẻ về ước mơ của mình, cậu học trò Trần Minh Hoàng cho hay: “Em muốn sau này học ngành công nghệ thông tin và trở thành lập trình viên. Trước mắt, em sẽ cố gắng học tập thật tốt các môn ở trường và dành nhiều thời gian hơn với môn Toán”.

Cậu học trò Hà Tĩnh với “gia tài” huy chương Toán học

Trần Minh Hoàng (thứ 2 từ phải qua) trong lễ trao giải cuộc thi toán Quốc tế Hoa Kỳ năm 2019.

Cô giáo Nguyễn Thị Hải Lương – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi cho biết: “Hoàng là học sinh chăm ngoan, học giỏi, có thành tích học tập tốt trong các môn, đặc biệt là môn Toán và tiếng Anh. Hoàng luôn được thầy cô yêu quý, đánh giá cao trong việc học và được bạn bè nể phục với những thành tích nổi bật. Đây là một tấm gương sáng, có sức lan tỏa để các em học sinh cùng phấn đấu”.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast