Cụ ông Hà Tĩnh góp lương hưu, thuyết phục bà con làm đường vào nghĩa trang xã

(Baohatinh.vn) - Đó là một trong nhiều việc làm đáng ghi nhận của cụ ông Nguyễn Học Toan (81 tuổi, ở xã Sơn Trà, Hương Sơn, Hà Tĩnh). Cụ là người khởi xướng, đóng góp trí tuệ và tiền bạc cùng bà con xây dựng thành công con đường vào nghĩa trang Vòng Khoai của xã.

Cụ ông Hà Tĩnh góp lương hưu, thuyết phục bà con làm đường vào nghĩa trang xã

Cụ Nguyễn Học Toan là điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Lối vào nghĩa trang Vòng Khoai của nhiều dòng họ tại xã Sơn Trà (Hương Sơn) là đường độc đạo. Mặc dù dài chỉ hơn 120m, nhưng lối đi phải vòng vèo qua eo núi và một con suối gập ghềnh hiểm trở.

Việc các đoàn dẫn tang cồng kềnh di chuyển qua đoạn đường này rất khó khăn và tiềm ẩn nguy hiểm. Không những thế, nếu gặp trời mưa, nhiều lúc người dân đành phải dừng lại bên này suối rồi cử những người khỏe mạnh di chuyển quan tài qua suối để chôn cất người đã mất. Vất vả, phiền lụy đến mọi người đã làm cho những người là thân quyến đau buồn hơn.

Chứng kiến cảnh đó, sau nhiều trăn trở, năm 2014, khi được bầu làm Chủ tịch Hội người cao tuổi xã Sơn Trà, cụ Nguyễn Học Toan đã quyết tâm làm con đường này.

Cụ Toan chia sẻ: “Tuy xã bước vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, nhưng trong giai đoạn bước đầu, con đường chưa nằm trong kế hoạch chung. Vì vậy, sau khi đề xuất, xã giao cho Hội Người cao tuổi tự thân vận động”.

Cụ ông Hà Tĩnh góp lương hưu, thuyết phục bà con làm đường vào nghĩa trang xã

Cụ Nguyễn Học Toan trong một buổi giao lưu cùng những hội viên CLB thơ

Để làm được con đường, cụ Nguyễn Học Toan phải tự mình lập nên đề án, thiết kế, dự trù kinh phí… rồi tổ chức các cuộc họp chi hội ở tất cả các thôn. Sau khi được tất cả các hội viên người cao tuổi tán thành, cụ cùng Ban chấp hành Hội Người cao tuổi xã tham dự các cuộc họp thôn và kết hợp lồng ghép vận động bà con và đi gặp các trưởng tộc dòng họ có nghĩa địa nói chuyện…

Để làm gương, cụ Toan xung phong lấy tiền lương hưu của mình ra ủng hộ 10 triệu đồng. Nhiệt huyết của cụ đã được bà con và các dòng họ trong xã noi theo.

Sau một thời gian, bằng sự nỗ lực, cụ Toan đã vận động nhân dân quyên góp được 105 triệu đồng. Con đường được thực hiện dài 110 m rộng 4m, kiên cố bằng bê tông… Bây giờ, không chỉ đoàn xe tang mà ô tô cũng có thể vào được.

Bà Nguyễn Thị Cúc (73 tuổi) cho biết: “Nghĩa trang Vòng Khoai là nơi yên nghỉ của người đã mất của nhiều dòng họ trong xã. Ngày trước, mỗi khi có đám tang, hay đi thăm viếng mộ người dân chúng tôi khổ vô cùng. Nhờ có cụ Toan mà từ nay, việc hương khói cho mộ phần tổ tiên sẽ không còn vất vả nữa”.

Cụ ông Hà Tĩnh góp lương hưu, thuyết phục bà con làm đường vào nghĩa trang xã

Tuyến đường vào nghĩa trang được cụ vận động nguồn lực để bê tông hóa, có bãi đậu ô tô

Không chỉ làm đường dọn lối cho người “về cõi thiên thu”, trước đó, cụ Nguyễn Học Toan với cương vị Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã, đã làm nhiều việc ý nghĩa khác giúp dân.

Khoảng 5 năm trước, Sơn Trà là xã “trắng” về các phương tiện phục vụ đám tang. Mỗi khi có người nhà mất, các gia đình phải “chạy đôn, chạy đáo” để thuê phương tiện, thuê thầy làm lễ…

Đến nay, 5/6 thôn của xã đã sắm sửa được các trang thiết bị cần thiết phục vụ lễ tang như: Xe tang, cờ tang, trống chiêng, áo quần hành lễ trị giá hàng trăm triệu đồng. Trong xã cũng lập được ban kèn, trống, thầy làm lễ… Tất cả đều nhờ vào sự khởi xướng, vận động thành lập, mua sắm của cụ Nguyễn Học Toan.

Ngoài ra, những năm qua, cụ Nguyễn Học Toan đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi cho người cao tuổi ở địa phương.

Cụ ông Hà Tĩnh góp lương hưu, thuyết phục bà con làm đường vào nghĩa trang xã

CLB thơ và CLB dưỡng sinh do cụ Toan chủ trì đã giúp các cụ sống vui, sống khỏe

Việc thành lập Câu lạc bộ (CLB) thơ dành cho người cao tuổi, CLB dưỡng sinh “Thức Vũ Kinh”... thu hút hàng trăm hội viên tham gia. Đến nay, CLB thơ và CLB dưỡng sinh” do cụ Toan chủ trì đã trở thành địa chỉ sinh hoạt sống vui, sống khỏe, sống có ích cho người cao tuổi xã Sơn Trà.

Cụ Nguyễn Học Toan là một trong những điển hình tiêu biểu của huyện Hương Sơn vinh dự được vinh danh tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh toàn tỉnh, tổ chức tháng 6/2019.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast