Cựu thanh niên xung phong giỏi làm kinh tế, chăm lo việc hội

(Baohatinh.vn) - Ông Nguyễn Văn Thuận (SN 1953) - Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) xã Sơn Tiến (Hương Sơn, Hà Tĩnh) được biết đến là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và nhiệt tình với công tác xã hội, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Cựu thanh niên xung phong giỏi làm kinh tế, chăm lo việc hội

Trở về từ chiến trường, ông Nguyễn Văn Thuận (ngoài cùng bên trái) luôn nỗ lực vượt qua khó khăn để phát triển kinh tế gia đình.

Khi vừa tròn 19 tuổi, ông Nguyễn Văn Thuận đã tình nguyện tham gia lực lượng TNXP tại Tổng đội 53, Đại đội 531, với nhiệm vụ xẻ núi, san lấp mặt đường, hố bom phục vụ chiến đấu trong địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kết thúc, ông tiếp tục tham gia nghĩa vụ quân sự. Đến năm 1979, ông Thuận xuất ngũ trở về địa phương.

Về với đời thường, ông Thuận lại đối mặt với “trận tuyến” làm kinh tế vươn lên thoát nghèo. “Lúc bấy giờ, xã Sơn Tiến đất đai cằn cỗi, người dân chủ yếu làm nông nghiệp nhưng thu nhập không cao, chưa áp dụng được khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên phần lớn đời sống của người dân còn khó khăn, cái nghèo đeo bám” - ông Thuận nhớ lại.

Cựu thanh niên xung phong giỏi làm kinh tế, chăm lo việc hội

Hơn 10 năm qua, ông Thuận đã phát triển kinh tế gia đình theo hướng chăn nuôi tập trung.

Để phát triển kinh tế, thoát khỏi đói nghèo, ông Nguyễn Văn Thuận cùng nhiều người dân trong vùng tiên phong phát triển chăn nuôi bên cạnh làm nông nghiệp. Tuy nhiên, do chưa có kinh nghiệm và chăn nuôi chưa đúng kỹ thuật nên ông chưa đạt được kết quả như mong muốn, cuộc sống gia đình vẫn khó khăn.

Sau thời gian dài trăn trở với việc phát triển kinh tế của gia đình, năm 2012, ông được tiếp cận chủ trương của huyện về phát triển cây, con chủ lực của địa phương theo hướng chăn nuôi tập trung.

Cựu thanh niên xung phong giỏi làm kinh tế, chăm lo việc hội

Kinh tế gia đình ông Thuận ngày một khấm khá hơn nhờ việc chăn nuôi dê.

Ông Thuận cho biết: “Để phát triển kinh tế gia đình, tôi đã mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi. Được sự hỗ trợ về chính sách và tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi của địa phương đã giúp tôi mở ra hướng phát triển kinh tế mới từ con dê”.

Với đặc tính dễ nuôi, tận dụng được nguồn thức ăn có sẵn tại địa phương và đầu ra cho sản phẩm dễ dàng nên ông Thuận yên tâm với việc phát triển chăn nuôi dê.

Hiện tại, đàn dê 40 con của ông Nguyễn Văn Thuận được chăn nuôi theo hình thức bán chăn thả trên diện tích đất nông nghiệp và đất rừng của gia đình. Dê được nuôi trong môi trường chăn thả tự nhiên nên khách hàng rất ưa chuộng, thương lái đến tận nhà thu mua.

Cựu thanh niên xung phong giỏi làm kinh tế, chăm lo việc hội

Mỗi năm, ông Thuận nuôi 2 lứa, xuất bán được hơn 600 kg dê thịt, đây là nguồn thu nhập chính của gia đình.

Để phát triển kinh tế, tận dụng hết ưu thế vườn đồi, ông Thuận còn chăn nuôi thêm 9 con trâu, thả nuôi gần 100 đôi chim bồ câu và 1.000 m2 mặt nước để nuôi cá. Ngoài ra, ông còn trồng hơn 15 sào cỏ, 1 ha lúa, ngô, khoai nhằm tạo thêm nguồn thức ăn cho đàn gia súc và tăng thêm thu nhập cho gia đình từ việc bán các loại lương thực.

Nhờ áp dụng đúng các kỹ thuật trong chăn nuôi, chăm sóc cây trồng nên mô hình kinh tế tổng hợp của ông Thuận đã đem lại thu nhập khá. Hằng năm, ông xuất bán ra thị trường hơn 600 kg dê thịt, 7-8 con nghé, hàng trăm đôi chim bồ câu, hơn 10 tấn lương thực... Trừ chi phí, gia đình ông thu lãi gần 200 triệu đồng mỗi năm.

Cựu thanh niên xung phong giỏi làm kinh tế, chăm lo việc hội

Ngoài việc chăn nuôi dê, trâu, chim bồ câu..., ông Thuận còn thả thêm cá trên diện tích 1.000 m2 mặt nước.

Ngoài việc phát triển tốt kinh tế gia đình, ông Nguyễn Văn Thuận còn là một chủ tịch hội cựu TNXP mẫu mực, luôn là nguồn động viên tinh thần tích cực cho hội viên. Ngọn lửa nhiệt huyết của người TNXP năm xưa đã thôi thúc ông Thuận gắn bó với công tác của hội cựu TNXP từ năm 2010.

Đến đầu năm 2021, ông Thuận được bầu làm Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Sơn Tiến. Ông được các hội viên tin yêu, mến phục bởi tấm lòng nhiệt huyết, tận tâm với công việc, luôn quan tâm chia sẻ, động viên với đồng chí, đồng đội.

Cựu thanh niên xung phong giỏi làm kinh tế, chăm lo việc hội

Ông Thuận được các hội viên tin yêu, mến phục bởi tấm lòng nhiệt huyết, tận tâm với công việc.

Ông Võ Tá Đàn (thôn Vực Rồng, xã Sơn Tiến) cho biết: “Ở địa phương, bác Thuận luôn gần gũi, nhiệt tình, sống có trách nhiệm, tràn đầy tinh thần lạc quan. Vì thế, bác đã tiếp thêm động lực cho những người đồng đội vượt qua khó khăn, cùng nhau phát triển kinh tế. Riêng bản thân tôi cũng học hỏi được từ bác cách làm kinh tế tốt, vươn lên thoát nghèo, nâng cao thu nhập”.

Trong phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương, ông Thuận là nhân tố tích cực khi đến từng gia đình cựu TNXP để tuyên truyền, vận động hội viên hiến đất, hiến cây để mở rộng đường giao thông nông thôn. Ông còn vận động con cháu xóa bỏ vườn tạp, trồng cây ăn quả, xây dựng vườn mẫu, khu dân cư NTM kiểu mẫu, góp phần đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM của xã Sơn Tiến.

Cựu thanh niên xung phong giỏi làm kinh tế, chăm lo việc hội

Ông Thuận luôn tích cực vận động hội viên, con cháu xóa bỏ vườn tạp, trồng cây ăn quả và gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng NTM ở địa phương.

Ông Thuận luôn tâm niệm: “Muốn làm tốt mọi phong trào, trước tiên bản thân phải mẫu mực, tích cực tham gia vào các phong trào của địa phương". Đối với các hội viên khó khăn, ốm đau, bệnh tật ông đã đứng lên kêu gọi các tổ chức, cá nhân cùng chung tay giúp đỡ, hỗ trợ phát triển kinh tế, và động viên, thăm hỏi, trao tặng nhiều phần quà ý nghĩa.

Ông Nguyễn Văn Thuận là một trong những tấm gương điển hình vượt khó phát triển kinh tế gia đình. Hiện, dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn luôn hăng hái tham gia sản xuất và gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào của hội, đưa công tác hội đi lên. Với những kinh nghiệm, kiến thức của bản thân, ông đã chia sẻ nhằm giúp Nhân dân địa phương phát triển kinh tế và nhiệt tình, góp phần xây dựng quê hương Sơn Tiến ngày một đổi mới.

Ông Hồ Huân Chương - Chủ tịch Hội Cựu TNXP huyện Hương Sơn

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast