Đánh thức tiềm năng vùng đất thiêng Hồng Lĩnh

(Baohatinh.vn) - Với trầm tích nhiều giá trị văn hóa truyền thống, nhiều di tích danh thắng nổi tiếng, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đang nắm giữ rất nhiều lợi thế phát triển du lịch…

Đánh thức tiềm năng vùng đất thiêng Hồng Lĩnh

Trên dãy núi Hồng, hiện đang có nhiều dự án, du lịch tâm linh được triển khai (Ảnh mô hình)

Tiềm năng của vùng đất thiêng

Thị xã Hồng Lĩnh nổi tiếng với các di tích danh thắng như: 99 ngọn núi Hồng, chùa Đại Hùng, chùa Hang, suối Tiên, hồ Thiên Tượng... Đến nay, TX Hồng Lĩnh có 3 di tích được công nhận là di tích cấp quốc gia, 23 di tích được công nhận di tích cấp tỉnh. Trong đó, niềm tự hào lớn nhất là câu chuyện Vua Kinh Dương Vương chọn làm nơi đóng đô. Gắn với truyền thuyết đó là di tích chùa Đại Hùng, đền thờ thủy tổ Kinh Dương Vương cùng các Vua Hùng và lễ hội giỗ quốc Tổ Hùng Vương.

Đánh thức tiềm năng vùng đất thiêng Hồng Lĩnh

Một góc cảnh sắc danh thắng chùa Hang

Hầu hết các di tích lịch sử ở Hồng Lĩnh đều gắn liền với những cảnh sắc thơ mộng. Trong đó, phải kể đến chùa Thiên Tượng với lịch sử trên 600 năm, là “Hoan Châu đệ nhị danh thắng”, đã được xếp hạng di tích danh thắng quốc gia. Kế đến là di tích danh thắng chùa Hang. Được xây dựng từ đời Hậu Lê, chùa Hang gợi cho du khách về một “Đà Lạt thu nhỏ” với bạt ngàn thông xanh và hồ nước mát lành. Gắn với các di tích là nhiều lễ hội văn hóa truyền thống đang ngày càng thu hút du khách thập phương.

Đánh thức tiềm năng vùng đất thiêng Hồng Lĩnh

Lễ rước linh vị, các vật phẩm cúng tế Đức Thủy Tổ Kinh Dương Vương cùng các Vua Hùng là một trong những nghi lễ truyền thống trong chương trình Lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương hàng năm, được nhiều người dân trong và ngoài vùng tham gia.

Ông Đặng Quang Vinh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX Hồng Lĩnh cho biết: “Hiện nay, mặc dù chưa thực sự hình thành sản phẩm du lịch rõ nét nhưng hàng năm đã có hàng trăm nghìn lượt khách đến với Hồng Lĩnh. Trong đó, tập trung nhiều nhất là ở đền Cả (khoảng 5 vạn lượt khách/năm), chùa Hang (hơn 6 vạn lượt khách/năm), chùa Đại Hùng (hơn 1 vạn lượt khách/năm)…

Thu hút đầu tư, đẩy mạnh quảng bá, phát triển du lịch

Nhiệm kỳ 2015-2020, TX Hồng Lĩnh xác định du lịch là bước đột phá, góp phần phát triển KT-XH. Nhiều chủ trương, chính sách đã được ban hành nhằm kêu gọi các nhà đầu tư, xây dựng các sản phẩm du lịch, cải thiện hạ tầng giao thông.

Đánh thức tiềm năng vùng đất thiêng Hồng Lĩnh

Phối cảnh một góc quy hoạch khu di tích lịch sử - văn hóa Đại Hùng

TX Hồng Lĩnh đã quy hoạch các công trình phục vụ du lịch như: quần thể khu du lịch sinh thái và công viên giải trí Clarion Resort (5,46 ha), khu công viên trung tâm văn hóa (77,5 ha), khu du lịch Suối Tiên - Thiên Tượng (100 ha), khu di tích Đại Hùng (43 ha), di tích chùa Long Đàm 5 ha, di tích chùa Hang (5 ha)…

Đến nay, thị xã đã huy động từ nguồn lực xã hội hóa hơn 100 tỷ đồng để trùng tu, tôn tạo, nâng cấp, mở rộng quy mô một số di tích danh thắng. Nổi bật như các hạng mục ở chùa Đại Hùng hơn 20 tỷ đồng, chùa Hang hơn 30 tỷ đồng, đền Cả - dinh quan Hoàng Mười hơn 30 tỷ đồng; các chùa Tiên Sơn, Thiên Tượng, Long Đàm mỗi di tích trên 10 tỷ đồng…

Ông Đinh Văn Hồng - Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: “Thời gian tới, Hồng Lĩnh sẽ tập trung các giải pháp huy động nguồn lực đầu tư nhằm sớm thay đổi diện mạo du lịch. Chúng tôi cũng tiến hành kết nối với các đơn vị lữ hành trên cả nước để hợp tác xây dựng sản phẩm du lịch. Qua đó, sớm đưa du lịch Hồng Lĩnh có tên trên “bản đồ” các tour, tuyến du lịch của các công ty”.

Đánh thức tiềm năng vùng đất thiêng Hồng Lĩnh

Lễ hội đền Cả hàng năm thu hút hàng vạn lượt du khách

Trong nhiệm kỳ mới, TX Hồng Lĩnh đề ra nhiệm vụ phát huy tiềm năng, lợi thế về du lịch văn hóa, du lịch tâm linh và sinh thái; đổi mới hình thức xúc tiến, quảng bá du lịch; nghiên cứu và xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng của Hồng Lĩnh.

Hiện nay, chùa Hang đã được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch; lễ hội giỗ Tổ Hùng Vương đang được Sở VH-TT&DL đề xuất tỉnh nâng lên quy mô cấp tỉnh; TX Hồng Lĩnh cũng đang phấn đấu đề xuất UBND tỉnh công nhận điểm du lịch cấp tỉnh và khu vực cho các di tích danh thắng trên địa bàn. Bên cạnh đó, tiếp tục kêu gọi các nguồn đầu tư, xây dựng TX Hồng Lĩnh từng bước trở thành điểm dừng chân, tham quan hấp dẫn của du khách.

Chủ đề Du lịch Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast