Đồng hành cùng doanh nghiệp Hà Tĩnh thực hiện khát vọng vươn xa

(Baohatinh.vn) - Cộng đồng doanh nghiệp Hà Tĩnh từng bước lớn mạnh, đạt nhiều thành tựu, khẳng định khát vọng xây dựng và phát triển quê hương. Những kết quả đó ghi dấu ấn rõ nét về vai trò của các cấp chính quyền, sở, ban, ngành trong đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp.

Đồng hành cùng doanh nghiệp Hà Tĩnh thực hiện khát vọng vươn xa

Bà Nguyễn Thị Hải Sâm - Phó Giám đốc Ngân hàng No&PTNT Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh: Tích cực thực hiện các chính sách hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp.

Đồng hành, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp (DN) được Ngân hàng No&PTNT Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh (còn gọi là Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh) xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, việc tích cực thực hiện các chính sách hỗ trợ lãi suất dành cho DN được chúng tôi ưu tiên hàng đầu nhằm từng bước hỗ trợ các DN xây dựng và thực hiện khát vọng phát triển. Chủ động thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ DN, Chi nhánh đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi suất, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới với lãi suất ưu đãi, hạ lãi suất cho vay…

Đồng hành cùng doanh nghiệp Hà Tĩnh thực hiện khát vọng vươn xa

Bà Nguyễn Thị Hải Sâm - Phó Giám đốc Ngân hàng No&PTNT Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh

Trước khi Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách Nhà nước đối với khoản vay của DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh, chúng tôi cũng đã ban hành nhiều chương trình hỗ trợ lãi suất với mức hỗ trợ từ 2-2,5% cho DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, DN nhỏ và vừa, DN xuất nhập khẩu và DN lớn. Thời gian qua, đã có 64 DN trên địa bàn được Agribank Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh giải ngân với lãi suất ưu đãi lên đến 1.314 tỷ đồng, với số tiền lãi được hỗ trợ đến 31/8/2022 là 8,1 tỷ đồng.

Từ tháng 5/2021, Agribank Chi nhánh Hà Tĩnh cũng đã triển khai chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán trong nước đối với tất cả khách hàng có tài khoản thanh toán tại Agribank nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cũng như hỗ trợ DN tiết giảm chi phí, dồn sức để phục hồi SXKD và phát triển. Thời gian tới, Agribank Chi nhanh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đồng hành cùng các DN trong việc thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31.

Ông Nguyễn Xuân Thường - Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Hà Tĩnh): Đồng hành, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt chính sách thuế.

Với mục tiêu trở thành cơ quan thuế hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả, là đối tác tin cậy của mọi tổ chức, cá nhân trong thực hiện pháp luật thuế, thời gian qua, Cục Thuế Hà Tĩnh luôn đồng hành, hỗ trợ, cùng cộng đồng DN và doanh nhân thực hiện khát vọng phát triển.

Trong đó, Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các phòng, chi cục thực hiện nhiều chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, như: tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ, phổ biến các chính sách pháp luật thuế, đặc biệt là các chính sách về miễn, giảm, gia hạn, khoanh nợ, xóa nợ thuế cho cộng đồng DN và người nộp thuế; triển khai thực hiện một cách tích cực và kịp thời các chính sách của Quốc hội, Chính phủ về giải quyết khó khăn cho người nộp thuế ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; thực hiện quyết liệt cải cách hành chính các thủ tục về thuế bằng hóa đơn điện tử...

Đồng hành cùng doanh nghiệp Hà Tĩnh thực hiện khát vọng vươn xa

Ông Nguyễn Xuân Thường - Trưởng phòng Tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (Cục Thuế Hà Tĩnh)

Tính từ đầu năm 2020 tới nay, ngành thuế Hà Tĩnh đã khoanh nợ, xóa nợ, gia hạn tiền thuế 400 tỷ đồng, miễn giảm 680 tỷ đồng cho các DN, đơn vị, người nộp thuế nói chung. Cụ thể là gia hạn nộp thuế, tiền thuê đất cho 2.969 đối tượng với số tiền 297,8 tỷ đồng; hỗ trợ hộ kinh doanh và hỗ trợ lệ phí trước bạ cho 2.145 hộ kinh doanh với số tiền 4,4 tỷ đồng; miễn giảm thuế cho 4.275 DN với số tiền 361,2 tỷ đồng…

Ngoài các chính sách hỗ trợ thời điểm đại dịch COVID-19, ngành thuế cũng đã thực hiện chính sách miễn, giảm tiền thuê đất và thuế thu nhập DN về ưu đãi đầu tư năm 2021 và 8 tháng năm 2022 cho 1.168 DN, hộ kinh doanh với số tiền lên đến 1.715 tỷ đồng.

Ông Phan Thành Biển - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh: Tích cực tham mưu UBND tỉnh, hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến đầu tư, đăng ký kinh doanh.

Thời gian qua, do dịch COVID-19 kéo dài, tác động của cuộc xung đột Nga - Ukraine... đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động SXKD của các DN trong tỉnh. Sở KH&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện các cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện, hỗ trợ các DN vượt qua khó khăn, từng bước phục hồi. Cụ thể, sở đã làm việc với Bộ KH&ĐT, Cục Phát triển DN… tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, xúc tiến đầu tư; báo cáo UBND tỉnh và phối hợp với Sở TN&MT tích cực triển khai thực hiện Nghị định số 148/2020/NĐ-CP, ngày 18/12/2020 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai. Qua đó, giải quyết kịp thời các vấn đề liên quan đến lĩnh vực đầu tư, quy hoạch đất đai, đăng ký kinh doanh… tạo điều kiện thuận lợi cho các DN phát triển.

Đồng hành cùng doanh nghiệp Hà Tĩnh thực hiện khát vọng vươn xa

Ông Phan Thành Biển - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Hà Tĩnh

Tính đến hết tháng 9/2022, toàn tỉnh đã thành lập mới gần 1.100 DN, tăng 39% về số lượng so với cùng kỳ năm 2021, vượt chỉ tiêu cả năm 2022. Vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 9 tháng năm 2022 gần 7.000 tỷ đồng. Số DN gia nhập thị trường và tái gia nhập thị trường cao gấp 2,5 lần số DN rút khỏi thị trường. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có gần 8.300 DN đang hoạt động với vốn đăng ký bình quân 27 tỷ đồng/DN, gần 1.000 hợp tác xã, 52.500 hộ kinh doanh đang hoạt động.

9 tháng năm 2022, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 15 dự án, trong đó, 13 dự án trong nước với tổng vốn gần 2.910 tỷ đồng, 2 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn hơn 278 triệu USD.

Ông Ngô Đình Vân - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh: Cầu nối doanh nghiệp và người lao động.

Phát huy vai trò của tổ chức đại diện cho công nhân, viên chức và người lao động (NLĐ), thời gian qua, các cấp công đoàn Hà Tĩnh luôn tích cực thực hiện các nhiệm vụ, trở thành cầu nối giữa DN và NLĐ, qua đó, tạo điều kiện hỗ trợ các DN ổn định SXKD không ngừng phát triển. Cụ thể, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong công nhân, viên chức, NLĐ về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh về phát triển DN. Tuyên truyền mục đích, ý nghĩa Ngày Doanh nhân Việt Nam để đoàn viên, NLĐ hiểu tầm quan trọng của DN trong giải quyết việc làm, tạo thu nhập để đảm bảo đời sống cho NLĐ, đóng góp quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, tập huấn về chính sách, pháp luật, nhất là Bộ luật Lao động (năm 2019), Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật BHYT, Luật DN, Luật Việc làm, Luật An toàn vệ sinh lao động để nâng cao nhận thức về hiểu biết pháp luật cho NLĐ theo tinh thần mỗi người sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật…

Đồng hành cùng doanh nghiệp Hà Tĩnh thực hiện khát vọng vươn xa

Ông Ngô Đình Vân - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh

Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp tổ chức các phong trào thi đua lao động sản xuất trong DN; phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức đối thoại với DN và hoạt động tư vấn pháp luật để kịp thời nắm bắt tình hình, những vướng mắc, khó khăn trong hoạt động SXKD và thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ; phát triển đoàn viên, thành lập và nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở trong DN... Qua đó, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh liên quan đến quan hệ lao động giữa DN và NLĐ, tìm ra tiếng nói chung, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN, giúp DN phát triển bền vững.

Các cấp công đoàn Hà Tĩnh cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động vinh danh những đóng góp của các tổ chức, DN có thành tích trong SXKD, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch; đảm bảo việc làm, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho NLĐ, góp phần ổn định đời sống cho đoàn viên, NLĐ.

(Ghi)

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Chủ đề NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM

Chủ đề DOANH NHÂN HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast