Hòa cùng không gian văn hóa tết trên các miền quê Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đối với mỗi người dân Việt Nam nói chung và Hà Tĩnh nói riêng, không gian văn hóa ngày tết cổ truyền luôn gợi bao niềm thương, nỗi nhớ và cả những háo hức mong chờ.

Hòa cùng không gian văn hóa tết trên các miền quê Hà Tĩnh

Các thành viên CLB dân ca - dân vũ Thành Sen thực hiện bộ ảnh du xuân tại Quảng trường trung tâm TP Hà Tĩnh nhân dịp đón xuân Quý Mão 2023.

Háo hức chờ xuân…

Có lẽ ít có nơi nào không gian văn hóa tết lại đa dạng và nhiều màu sắc như tết cổ truyền Việt Nam. Với riêng Hà Tĩnh, sự đa màu ấy càng nổi bật với nhiều hoạt động sinh động sôi nổi. Ngày tết không chỉ là khoảng thời gian mỗi người sum họp, quây quần bên gia đình người thân, tham gia những buổi diễn văn nghệ “hái hoa dân chủ” tràn ngập những nụ cười thân mật, ấm cúng… mà còn là lúc để mỗi người hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên tươi tắn, những lễ hội văn hóa tâm linh, những chương trình văn nghệ đặc sắc…

Do vậy, đối với nhiều người dân Hà Tĩnh, dù làm ăn xa hay ở tại quê nhà đều mang trong mình niềm háo hức trông chờ tết đến, xuân về. Sau 2 mùa tết ảnh hưởng dịch COVID-19, xuân Quý Mão 2023 này càng được mong đợi khi dịch bệnh được kiểm soát, nền kinh tế đất nước phục hồi và tăng trưởng.

Hòa cùng không gian văn hóa tết trên các miền quê Hà Tĩnh

Cánh đồng hoa cánh bướm rực rỡ ở xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) hứa hẹn sẽ là điểm du xuân hấp dẫn du khách trong dịp xuân Quý Mão 2023.

Anh Dương Văn Cường (30 tuổi, quê ở Lộc Hà, hiện đang làm việc tại TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Dù làm việc ở miền Nam nhưng dịp tết Nguyên đán hằng năm, tôi vẫn thường thu xếp để về quê ăn tết. Không chỉ được sum họp cùng gia đình, tôi còn yêu thích không khí tết cổ truyền với nhiều hoạt động lễ hội đầu xuân ở quê hương. Sau 2 năm dịch bệnh, năm nay, chùa Hương Tích (xã Thiên Lộc, Can Lộc) tổ chức lễ hội, tôi càng mong hoàn thành sớm công việc để về quê đón tết”.

Cũng mang tâm thế mong chờ tết để được hòa mình vào không khí mùa xuân, chị Hoàng Khánh Ly (28 tuổi, ở phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) bày tỏ: “Điều tôi thích nhất trong ngày tết Nguyên đán là được nhìn thấy thành phố trang hoàng rực rỡ cờ hoa, các điểm du xuân như: quảng trường trung tâm TP Hà Tĩnh, các chùa, đền, khu, điểm du lịch… cũng được tạo cảnh quan đẹp mắt. Tết là thời gian nghỉ ngơi sau một năm vất vả làm việc, chính những giờ phút cùng người thân, bạn bè hòa mình vào không gian văn hóa mùa xuân ấy giúp tôi cảm thấy như được tiếp thêm năng lượng tràn đầy cho một năm mới hứa hẹn nhiều thành công”.

Tâm lý được hòa mình vào không gian văn hóa ngày tết của anh Cường và chị Ly cũng là tâm lý chung của nhiều người Hà Tĩnh khi mong chờ tết đến, xuân về.

Hòa cùng không gian văn hóa tết trên các miền quê Hà Tĩnh

Chị Hoàng Khánh Ly (người bên phải, ở TP Hà Tĩnh) cùng bạn háo hức chờ tết Nguyên đán để được hòa mình vào không gian mùa xuân.

Đa dạng không gian văn hóa tết

Để chuẩn bị những không gian văn hóa ngày tết nhiều màu sắc “mừng Đảng - mừng xuân Quý Mão 2023”, những ngày này, ngành văn hóa Hà Tĩnh cùng các cấp chính quyền, địa phương và chủ quản lý các điểm đến trên toàn tỉnh đang ráo riết thực hiện nhiều phần việc nhằm đáp ứng nhu cầu vui tết cho người dân.

Ông Bùi Xuân Thập - Giám đốc Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh cho biết: “So với 2 năm trước, tết Nguyên đán Quý Mão 2023 diễn ra trong bối cảnh dịch bệnh được kiểm soát, KT-XH có nhiều khởi sắc. Do vậy, trên tinh thần tết đoàn kết, yêu thương, hạnh phúc, vui tươi, theo chỉ đạo của tỉnh, sở đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị, địa phương thực hiện nhiều phần việc như: chỉnh trang tạo cảnh quan, thay mới biểu tượng, băng cờ, khẩu hiệu tại các trung tâm hành chính, khu di tích, tuyến đường chính tại các cơ sở; tạo các điểm không gian vui chơi lành mạnh.

Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao như: xây dựng các chương trình văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân, ca ngợi quê hương, đất nước, ca ngợi Đảng, Bác Hồ; tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh… nhằm tạo không khí tết vui tươi, sôi nổi cho mỗi người dân”.

Hòa cùng không gian văn hóa tết trên các miền quê Hà Tĩnh

Không gian quảng trường trung tâm TP Hà Tĩnh được trang hoàng rực rỡ chào xuân Quý Mão 2023 và hướng đến kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/1930 - 3/2/2023).

Đặc biệt, Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh đã chỉ đạo Nhà hát Nghệ thuật truyền thống và Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn, TP Hà Tĩnh tổ chức chương trình nghệ thuật mừng Đảng, mừng xuân năm 2023 tại TP Hà Tĩnh trước thềm tết Nguyên đán; phối hợp với UBND huyện Can Lộc tổ chức lễ hội chùa Hương Tích gắn với khai trương năm du lịch 2023 của tỉnh vào ngày 27/1/2023 (tức mùng 6 tháng Giêng năm Quý Mão). Với sự nỗ lực và quyết tâm, đến nay, nhiều phần việc đã hoàn thành, sẵn sàng mang đến cho người dân một cái tết đoàn kết, ấm cúng, hạnh phúc…

Ông Nguyễn Sỹ Chinh - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh cho biết: “Hiện, chúng tôi đã thực hiện xong phần việc lắp đặt, thay mới toàn bộ pa-nô, áp phích với các khẩu hiệu chào mừng xuân Quý Mão 2023 tại các điểm phụ trách trên địa bàn tỉnh từ cầu Bến Thủy đến Đèo Ngang; xây dựng và bắt đầu thực hiện các buổi biểu diễn lưu động chương trình nghệ thuật mừng Đảng - mừng xuân tại các huyện, thị xã, thành phố”.

Hòa cùng không gian văn hóa tết trên các miền quê Hà Tĩnh

Tiết mục trong chương trình nghệ thuật “Mừng Đảng - Mừng Xuân Quý Mão” do Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh thực hiện đang được lưu diễn tại 13/13 huyện, thị, thành phố trên toàn tỉnh dịp này.

Nhiều địa phương trong tỉnh cũng đã tiến hành các phần việc chỉnh trang các tuyến đường, điểm đến vui xuân phục vụ người dân như: TP Hà Tĩnh, Can Lộc, TX Hồng Lĩnh, Lộc Hà… Ông Nguyễn Duy Đức - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và ngành văn hóa, chúng tôi đã cho trang hoàng lại các tuyến đường, treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc, các pa-nô, áp phích có nội dung mừng Đảng, mừng xuân mới. Đặc biệt, tại các điểm vui chơi, khu di tích… đều mang đậm không gian mùa xuân với các thiết kế khung cảnh nhiều màu sắc kết hợp giữa truyền thống và hiện đại nhằm thu hút người dân vui tết Nguyên đán 2023”.

Là địa bàn sẽ diễn ra lễ hội chùa Hương Tích, khai trương năm du lịch 2023 của tỉnh, huyện Can Lộc cũng đã hoàn thành công tác chuẩn bị các điều kiện cần thiết.

Hòa cùng không gian văn hóa tết trên các miền quê Hà Tĩnh

Công ty CP Đầu tư phát triển và du lịch Hồng Lĩnh xây dựng tiểu công viên phục vụ du khách check in trong mùa lễ hội chùa Hương Tích sắp tới.

Bên cạnh chính quyền các địa phương, ban quản lý các di tích, khu, điểm du lịch cũng bắt tay tạo không gian vui chơi tết phục vụ người dân. Ngoài chùa Hương Tích đang thực hiện nhiều phần việc chuẩn bị cho lễ hội diễn ra vào mùng 6 tết Nguyên đán, các chùa như: Thiên Tượng (TX Hồng Lĩnh), Phổ Độ (Lộc Hà), khu du lịch sinh thái Đá Bạc Eco (Thạch Hà)… cũng đang “khoác áo tết” cho điểm đến của mình.

Thầy Thích Quang Tuệ - phụ trách thiết kế không gian văn hóa tết ở chùa Phổ Độ (Lộc Hà) cho biết: “Theo chỉ đạo của thầy trụ trì, năm nay, chúng tôi xây dựng một số công trình tiểu cảnh đậm chất văn hóa tết Việt xưa. Trong đó có khu nhà hương, tái hiện làng nghề làm hương ở kinh thành Huế; nhà thư pháp mô phỏng khung cảnh cho chữ dịp tết ngày xưa; tuyến đường du xuân gồm nhiều đèn lồng, hoa đào… Qua đó, giúp du khách vãn chùa, lễ Phật hòa mình vào không gian văn hóa tết Việt, nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống dân tộc”.

Hòa cùng không gian văn hóa tết trên các miền quê Hà Tĩnh

Chùa Phổ Độ (xã Hộ Độ, Lộc Hà) đang khẩn trương hoàn thành việc tạo không gian văn hóa tết phục vụ du khách thập phương.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sắp về trên khắp mỗi làng quê, góc phố, đây cũng là thời điểm người dân cả nước hướng đến kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023). Với sự vào cuộc của các cấp, ngành, hy vọng không gian văn hóa tết khắp mọi miền sẽ mang đến cho mỗi người dân một cái tết đoàn kết, đầm ấm, phấn khởi và hạnh phúc. Đó sẽ là một khởi đầu mang lại nhiều may mắn và thịnh vượng cho mỗi người nói riêng và cho sự phát triển của quê hương, đất nước nói chung.

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast