Khát khao vào giảng đường đại học của cô học trò nghèo ở TX Kỳ Anh

(Baohatinh.vn) - Bố mất khi chưa lọt lòng, mẹ đi bước nữa, từ nhỏ sống với ông bà ngoại, em Lê Thị Tâm (lớp 12A3 - Trường THPT Lê Quảng Chí, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) luôn ý thức thay đổi số phận bằng con đường học tập. Thế nhưng, ngày biết kết quả đỗ đại học cũng là ngày bao nỗi lo chất chứa trong tâm tư em...

Khát khao vào giảng đường đại học của cô học trò nghèo ở TX Kỳ Anh

Góc học tập nhỏ của Tâm nằm cùng gian bếp của gia đình ông bà.

Thông tin em Lê Thị Tâm đạt số điểm 27 khối C00 (Văn 8,5, Lịch sử 9,5, Địa lý 9) và số điểm 27,25 (Văn 8,5, Địa lý 9, GDCD 9,75) tổ hợp C20 khiến nhiều người dân tại TDP Trường Sơn, phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh vừa mừng vừa lo cho cô học trò nghèo, chăm chỉ và giàu nghị lực. Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, rất khó có thể đồng hành cùng em trong chặng đường 4 năm đại học sắp tới.

Bố mất từ khi em chưa được sinh ra, năm Tâm 5 tuổi, mẹ đi bước nữa, từ đó em ở với ông bà ngoại. Cuộc sống của 3 người dựa vào khoản trợ cấp bệnh binh của ông ngoại. Năm nay, ông bà đều đã ngoài 70, sức khỏe không ổn định bởi nhiều loại bệnh, vì thế cuộc sống vốn dĩ đã khó khăn lại thêm phần chật vật.

Khát khao vào giảng đường đại học của cô học trò nghèo ở TX Kỳ Anh

Dẫu cuộc sống thiếu thốn đủ bề nhưng tình thương của ông bà đã tạo động lực để Tâm nuôi dưỡng ước mơ...

Từ nhỏ Tâm đã luôn ý thức về hoàn cảnh của mình. Với em, sự nỗ lực vươn lên trong học tập cũng như trong cuộc sống chính là sự báo hiếu đối với ông bà. Với em, đối mặt và vượt qua những khó khăn, gian nan cũng chính là cách để rèn luyện, vươn lên bằng chính sức lực của mình. Bởi vậy, không chỉ là một học sinh chăm ngoan, học giỏi, em còn là một cô bé đảm đang, tháo vát, không ngại khó, ngại khổ.

Khát khao vào giảng đường đại học của cô học trò nghèo ở TX Kỳ Anh

Sau mỗi giờ học, Tâm thường xuyên phụ giúp ông bà làm việc nhà.

Tận mắt chứng kiến điều kiện sống của gia đình em, chúng tôi không khỏi thương cảm và càng nể phục hơn ý chí vượt khó của Tâm. Ngôi nhà cấp 4 nhỏ hẹp nằm sâu hun hút cuối nhỏ không có tài sản gì giá trị. Chiếc bàn nhỏ làm nơi học tập cũ kỹ nằm ngay trong gian bếp của nhà, không có máy vi tính, không mạng internet...

Tâm chia sẻ: “Em hiểu rõ hoàn cảnh của mình, thương ông bà ngoại thường xuyên ốm đau nên em quyết tâm học để sau này thoát nghèo, báo hiếu ông bà. Thế nhưng, khi đứng trước ngưỡng cửa này, em mới thật sự lo lắng. Một phần em lo không có tiền để đi học, mà nếu có được đi học thì em lại lo không có người cận kề chăm sóc ông bà”.

Khát khao vào giảng đường đại học của cô học trò nghèo ở TX Kỳ Anh

Tâm nghẹn ngào khi nghĩ về chặng đường đầy gian nan phía trước.

Ông Lê Thanh Hà - ông ngoại Tâm cho hay, từ khi đi học đến nay, Tâm chưa bao giờ đi học thêm, phần vì kinh tế gia đình, phần vì cháu phải dành thời gian chăm sóc ông bà, phụ giúp việc nhà.

Ông Hà ngẹn ngào: “Khi biết điểm thi của cháu, nguyện vọng của ông bà là mong muốn cháu tiếp tục đi học đại học nhưng hiện nay cả 2 chúng tôi đều ốm đau, hoàn cảnh khó khăn lắm. Mẹ tâm lấy chồng cũng sinh đông con, cuộc sống rất vất vả, không hỗ trợ được nhiều. Ngoài nuôi thêm vài con lợn, con gà, hằng tháng chỉ có 1,3 triệu đồng tiền trợ cấp cho bệnh binh hạng 4/4 của tôi. Chúng tôi chưa biết nhìn vào đâu để nuôi cháu ăn học nhưng chắc chắn chúng tôi sẽ cùng tìm cách để cháu được toại nguyện”.

Khát khao vào giảng đường đại học của cô học trò nghèo ở TX Kỳ Anh

Ông Lê Thanh Hà động viên cháu gái.

Hoàn cảnh khó khăn là thế nhưng Tâm vẫn đang nuôi ước mơ được đi học. Tâm cho biết: “Nếu không học đại học, cuộc sống của em sau này sẽ vất vả hơn, lại không thể giúp được gì cho ông bà. Em muốn đi học, chỉ có học mới thay đổi được số phận mình. Nếu được đi học đại học, em sẽ chọn học chuyên ngành sư phạm tiểu học tại Hà Tĩnh để đỡ chi phí học tập. Hơn nữa, lại được ở gần, tiện chăm sóc ông bà hơn. Em cũng sẽ cố gắng kiếm việc làm thêm để có tiền trang trải cuộc sống”.

Khát khao vào giảng đường đại học của cô học trò nghèo ở TX Kỳ Anh

Chân dung em Lê Thị Tâm.

Trong những ngày qua, cô học trò nhỏ Lê Thị Tâm cũng nhận được nhiều tình cảm quan tâm, động viên của hàng xóm, thầy cô, bạn bè. Trong đó, sự chia sẻ, định hướng của các thầy cô đã tiếp thêm sức mạnh cho em quyết tâm thực hiện ước mơ.

Khát khao vào giảng đường đại học của cô học trò nghèo ở TX Kỳ Anh

Thầy Nguyễn Anh Tuấn động viên em Lê Thị Tâm cùng gia đình.

Thầy giáo Nguyễn Anh Tuấn - Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quảng Chí cho biết: “Tâm là một học sinh thông minh, chịu khó, tuy đại học không phải là con đường duy nhất nhưng với trí tuệ của em, nếu không đi học thì quá đáng tiếc. Chúng tôi rất hy vọng, em sẽ nhận được sự chia sẻ của cộng đồng để hoàn thành ước mơ".

Mong ước của thầy Tuấn cũng chính là niềm mong mỏi của chúng tôi dành cho cô học trò nhiều nghị lực Lê Thị Tâm. Mong sao, chặng đường sắp tới, em sẽ nhận được sự chia sẻ, đồng hành của các tổ chức, cá nhân để có thể hoàn thành 4 năm đại học.

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast