Lễ hội thượng nguyên đền Linh Nha

(Baohatinh.vn) - Lễ hội thượng nguyên đền Linh Nha (Can Lộc - Hà Tĩnh) được tổ chức đầu xuân mới nhằm góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị di sản văn hóa, giáo dục truyền thống yêu nước của dân tộc.

Sáng 6/2, UBND thị trấn Nghèn (Can Lộc) tổ chức lễ hội thượng nguyên đền Linh Nha dịp đầu xuân Quý Mão 2023.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Nguyễn Như Dũng, lãnh đạo huyện Can Lộc, cùng đông đảo Nhân dân địa phương tham dự.

Lễ hội thượng nguyên đền Linh Nha

Các bậc cao niên thực hiện các nghi thức tế lễ.

Đền Linh Nha được xây dựng vào khoảng thế kỷ XV, gắn liền với truyền thuyết một người dân địa phương tình cờ thấy trên núi viên gạch khắc hai chữ “Đại Vương”, liền dựng miếu để thờ. Miếu ban đầu được đặt tên là Sơn Thần.

Lễ hội thượng nguyên đền Linh Nha

Các đại biểu và người dân địa phương dâng hương tại buổi lễ.

Chuyện xưa truyền lại, thần đền từng nhiều lần linh ứng, phò giúp quân dân trong quá trình dựng nước và giữ nước. Năm Bính Dần (1626), Tào Quận công Ngô Phúc Vạn nhờ thần đền báo mộng đã bắt được vua Mạc Càn Thông, lập công lớn. Chúa Trịnh sau đó cho xây dựng lại đền thờ, phong vị thần này là “Linh Nha Sơn Nhạc Hiền Ứng Đại Vương” và hằng năm, sai quan quân về tế lễ nên có câu ca “Thứ nhất Vua ra, thứ nhì Trảo Nha rước thần”.

Qua hơn 500 năm chống chọi với thời gian, bị chiến tranh tàn phá, đầu những năm 50 của thế kỷ XX, đền Linh Nha dần trở thành phế tích. Bằng nguồn vốn kêu gọi từ các tổ chức, cá nhân, con em quê hương, những năm gần đây, đền đã được phục dựng trên nền đất cũ với các hạng mục như: nhà thượng điện, tháp Cửu Diện... Năm 2016, đền Linh Nha được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Lễ hội thượng nguyên đền Linh Nha

Cho chữ đầu xuân.

Lễ hội được tổ chức vào dịp đầu xuân nhằm góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị di sản văn hóa, giáo dục truyền thống yêu nước, tiếp nối đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; đồng thời, tạo điều kiện để Nhân dân địa phương thực hành các nghi lễ văn hóa và vui chơi đầu xuân.

Lễ hội thượng nguyên đền Linh Nha

Phần thi kéo co của các tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Nghèn.

Tại lễ hội, các bậc cao niên đã dâng lễ vật, thực hiện các nghi thức đảm bảo trang nghiêm, thành kính. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện Can Lộc cùng đông đảo người dân địa phương đã dâng hương tưởng nhớ đến các bậc tiền nhân.

Tại lễ hội còn diễn ra các hoạt động ý nghĩa như: cho chữ đầu xuân, thi kéo co, với sự tham gia của đông đảo người dân đến từ các tổ dân phố trên địa bàn thị trấn Nghèn.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast