Nam sinh sở hữu 2 điểm 10 là đồng thủ khoa khối C00 ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Với 29,25 điểm (Ngữ Văn 9,25; Lịch sử 10; Địa lý 10), em Trần Tiến Mạnh (thôn Thuận Sơn, xã Thuận Lộc, TX Hồng Lĩnh) không chỉ là đồng thủ khoa khối C00 ở Hà Tĩnh mà còn nằm trong top 3 thí sinh có điểm cao nhất cả nước ở khối thi này.

Nam sinh sở hữu 2 điểm 10 là đồng thủ khoa khối C00 ở Hà Tĩnh

Nam sinh Trần Tiến Mạnh là 1 trong 2 thí sinh có điểm thi khối C00 cao nhất Hà Tĩnh cùng với thí sinh SBD 30005485 (Ngữ văn: 9,5; Lịch sử: 10; Địa lý: 9,75) .

Nói về kết quả mà mình đạt được tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Tiến Mạnh không giấu nổi niềm vui: “Dù tự tin vào bài làm của mình nhưng khi biết điểm thi, em thật sự bất ngờ. Em rất vui và tự hào vì không những điểm vượt dự kiến mà còn nằm trong top các bạn thí sinh đạt điểm cao".

Mạnh cho hay, đây là lần thi tốt nghiệp THPT thứ hai của mình. Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, em từng đạt số điểm 27,5 khối C00 và trở thành sinh viên ngành Luật của Học viện Tòa án. Tuy nhiên, với ước mơ trở thành một chiến sỹ công an nhân dân luôn thôi thúc, sau khi kết thúc học kỳ I, Tiến Mạnh đã quyết định dừng việc học và trở về quê để ôn thi lại.

Nam sinh sở hữu 2 điểm 10 là đồng thủ khoa khối C00 ở Hà Tĩnh

Mong muốn trở thành một chiến sỹ công an nhân dân, Trần Tiến Mạnh quyết định dừng việc học tại Học viện Tòa án, trở về quê và tập trung tự học để ôn thi lại.

“Việc bỏ dở việc học để ôn thi lại không dễ dàng. Nó giống như em đang tự đánh cược với chính bản thân mình, do vậy, em luôn tâm niệm phải cố gắng để chiến thắng. Trong quá trình ôn thi, em thường đặt mục tiêu rõ ràng, thỉnh thoảng còn tạo áp lực cho mình để quyết tâm chạm tới ước mơ” - Tiến Mạnh bộc bạch.

Nam sinh cũng cho biết, em bắt đầu chuyển sang ôn thi khối C00 từ đầu năm lớp 12, trong đó, Địa lý là môn học yêu thích nhất. Từ kinh nghiệm của kỳ thi năm trước cùng chiến lược ôn thi rõ ràng, khoa học, Tiến Mạnh đã có kết quả như mong ước.

Chia sẻ về “bí kíp” đạt điểm cao ở tổ hợp khoa học xã hội, Tiến Mạnh cho rằng, điều quan trọng là phải nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa. Ngoài việc tự học ở nhà, em còn mua thêm các khóa học online để ôn luyện. Em cũng chọn cho mình phương pháp học cuốn chiếu, học đến đâu nắm chắc kiến thức đến đó. Thời gian còn lại mới luyện đề tổng hợp.

Ngoài việc nắm chắc kiến thức, Tiến Mạnh còn chuẩn bị tâm lý tốt trong quá trình thi. Mạnh cho biết: “Xác định môn thi đầu tiên rất quan trọng, ảnh hưởng đến tâm lý cho các môn sau nên ngay trong buổi thi đầu tiên với môn Ngữ Văn, em đã cố gắng làm bài thật tốt. Ở môn Ngữ Văn, em thấy đề bài không khó nhưng dài nên phải chọn lọc ý cẩn thận. Trong khi đó, hai môn Lịch sử, Địa lý có phần “dễ thở” hơn nên em làm xong sớm, có thời gian để khảo lại thật kỹ trước khi nộp bài”.

Nam sinh sở hữu 2 điểm 10 là đồng thủ khoa khối C00 ở Hà Tĩnh

Tiến Mạnh cảm thấy vui và tự hào khi đạt được thứ hạng cao trong kỳ thi lần này.

Trần Tiến Mạnh là con trai cả trong gia đình. Bố mẹ đi làm ăn xa nên ngay từ nhỏ việc học tập, sinh hoạt của hai anh em Mạnh đều do ông bà chăm sóc. Hai năm gần đây, mẹ em về nước nên Mạnh và em chuyển về sống cùng mẹ.

Bày tỏ niềm vui trước kết quả thi của con, chị Nguyễn Thị Nguyệt chia sẻ: "Nhiều năm liền không ở gần con nhưng gia đình luôn quan tâm, động viên, không đặt nặng áp lực để con có được tinh thần tốt nhất. Làm cha mẹ, chúng tôi hạnh phúc và vinh dự khi thấy con mình đạt kết quả như vậy. Tuy nhiên đó chỉ là sự khởi đầu và mong tương lai Tiến Mạnh sẽ phấn đấu nỗ lực hơn nữa”.

Nam sinh sở hữu 2 điểm 10 là đồng thủ khoa khối C00 ở Hà Tĩnh

Gia đình luôn là nguồn động viên tinh thần cho Tiến Mạnh học tập, rèn luyện. (Trong ảnh: Tiến Mạnh chụp ảnh cùng mẹ, cậu ruột và em trai)

12 năm học, Tiến Mạnh đều là học sinh giỏi. Trong quá trình học THPT, Tiến Mạnh luôn được thầy cô, bạn bè tin tưởng, tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư Chi đoàn lớp. Em cũng đạt các thành tích giải ba học sinh giỏi môn Địa lý cấp tỉnh trong các năm học lớp 10, 12...

Với kết quả đạt được, nam sinh đang chờ đợi kết quả tuyển sinh vòng 2 của Bộ Công an. Tiến Mạnh mong muốn, với sự nỗ lực và đam mê của mình, em có thể trở thành một chiến sỹ công an giỏi để làm những việc có ích cho xã hội.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast