Ngành giáo dục Hà Tĩnh - những giai điệu tự hào

(Baohatinh.vn) - Những thành tích trên cả phương diện giáo dục mũi nhọn và giáo dục toàn diện đã viết nên những giai điệu tự hào của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh trong năm 2022. Vượt lên bao khó khăn, truyền thống hiếu học của người dân núi Hồng - sông La lại một lần nữa được khắc họa rõ nét.

Ngành giáo dục Hà Tĩnh - những giai điệu tự hào

Những nỗ lực trong đổi mới phương pháp giảng dạy đã tạo hứng thú cho học sinh trong mỗi giờ học.

Những tháng đầu năm 2022, Hà Tĩnh tiếp tục chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trong hoàn cảnh đó, ngành GD&ĐT đã thực hiện tốt mục tiêu: linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo an toàn, chất lượng. Hoạt động dạy học của Hà Tĩnh được duy trì tốt nhờ sự quan tâm của chính quyền các cấp, sự giúp đỡ của cộng đồng thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, nhất là nỗ lực của giáo viên và học sinh (HS).

2022 tiếp tục là năm bội thu của giáo dục Hà Tĩnh trong công tác bồi dưỡng các đội tuyển HS giỏi. Mặc dù dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng thầy cô ở mỗi đội tuyển đều có phương pháp để khơi dậy niềm say mê và tinh thần tự học của các em. Hà Tĩnh tiếp tục khẳng định chất lượng mũi nhọn với 75/99 em tham gia Kỳ thi HS giỏi quốc gia đạt giải, chiếm tỷ lệ 75,8%, đứng thứ 5 toàn quốc về số lượng HS đạt giải. Đặc biệt, em Phan Xuân Hành - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã xuất sắc giành huy chương vàng tại Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Bình - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chia sẻ: “Bằng sự đổi mới, các thầy cô giáo đã phát huy được năng lực, tinh thần tự học, niềm say mê sáng tạo. Mỗi một thầy cô còn là những người anh, người chị, người bạn đồng hành hỗ trợ về kiến thức, động viên tinh thần giúp các em giảm bớt những áp lực, căng thẳng. Những tình cảm, tâm huyết, sự kỳ vọng của thầy cô, nỗ lực của trò đã mang về những kết quả ấn tượng cho Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh trong Kỳ thi HS giỏi quốc gia năm 2022”.

Ngành giáo dục Hà Tĩnh - những giai điệu tự hào

Các trường học đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mỗi giờ học. ( Ảnh: giờ học của học sinh Trường THPT Cù Huy Cận - Vũ Quang).

Năm 2022 còn đánh dấu nỗ lực vượt bậc của ngành GD&ĐT trong việc triển khai các kế hoạch dạy học, ôn tập kiến thức cho HS lớp 12. Ngoài công văn chỉ đạo, nhắc nhở các trường trong việc tăng cường tổ chức dạy học, ôn luyện kiến thức cho HS, phòng chuyên môn của sở cũng đã bám sát đề minh họa của Bộ GD&ĐT để xây dựng ngân hàng đề thi; tổ chức nhiều đợt thi thử trực tuyến và trực tiếp để giúp các em củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng trong quá trình làm bài. Các trường THPT cũng đã có những cách làm riêng để tăng thời lượng, nâng cao chất lượng dạy học, ôn tập.

Nhiều trường đã duy trì song song hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến trong những giờ chính khóa thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Vì thế, những HS do dịch bệnh không thể đến trường vẫn đảm bảo kiến thức và không bị gián đoạn việc học. Ngoài ra, thông qua các phần mềm trực tuyến, giáo viên bộ môn còn tổ chức ôn tập kiến thức miễn phí, luyện tập cho HS. Nhờ đó, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đã có bước đột phá về chất lượng đại trà, điểm trung bình 9 môn thi của thí sinh toàn tỉnh là 6,720, xếp thứ 9 trên cả nước, tăng 9 bậc so với năm 2021.

Ngành giáo dục Hà Tĩnh - những giai điệu tự hào

Niềm vui của cô, trò Trường THPT Nguyễn Đình Liễn (Cẩm Xuyên) sau kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Thầy Nguyễn Quốc Anh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: “Động lực để ngành vượt qua khó khăn, nỗ lực đổi mới phương pháp, giáo dục toàn diện cho HS và thực hiện có hiệu quả mục tiêu năm học là sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, sự đồng hành của các cấp chính quyền địa phương. Cùng với đó là tâm huyết, nỗ lực của các thầy cô giáo, tinh thần quyết tâm vượt lên khó khăn, chinh phục kiến thức của HS”.

Một năm đầy khó khăn, thử thách đã trôi qua, nỗ lực của tập thể giáo viên, HS đã đơm hoa, kết trái. Thành tích đáng tự hào của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh trong năm 2022 là động lực để những người “gieo hạt” trên cánh đồng tri thức hôm nay có thêm niềm tin vào một mùa bội thu trong năm mới.

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast