Người phụ nữ Hà Tĩnh gần 46 năm làm công tác chi hội

(Baohatinh.vn) - Đã 66 tuổi và gần 46 năm cống hiến cho phong trào phụ nữ ở địa phương nhưng tinh thần xông xáo, lòng nhiệt huyết của bà Phan Thị Thoan (SN 1955, thôn Mỹ Hòa, xã Phù Lưu, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) vẫn tràn đầy...

Người phụ nữ Hà Tĩnh gần 46 năm làm công tác chi hội

Để có thời gian tham gia hoạt động đoàn thể, hàng ngày bà Thoan phải dậy từ gần 5 giờ sáng để chuẩn bị rau cỏ cho đàn gia súc, gia cầm, chăm sóc vườn tược.

Bà Thoan kể: “Năm 1974, tôi lấy chồng về đây. Được 1 năm thì bắt đầu tham gia công tác phụ nữ ở thôn. Tính đến nay, đã liên tục gần 46 năm đảm nhận vai trò Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Mỹ Hòa. Dù khó khăn đến đâu tôi vẫn kiên trì bám trụ, cống hiến hết mình vì phong trào chung.

Đặc biệt, có những thời điểm con cái ăn học, việc đồng áng nặng nhọc, cơm gia đình bữa đói bữa no, nguồn thu nhập từ việc “làm dâu trăm họ” chỉ được vài hào mỗi tháng, hoặc 30 kg/nửa năm và bây giờ là 120 ngàn đồng/tháng... nhưng tôi chưa bao giờ bỏ cuộc, xao nhãng công việc xã hội của mình".

Người phụ nữ Hà Tĩnh gần 46 năm làm công tác chi hội

Bà Thoan lật đật đi tham gia lao động với chị em.

Bà Thoan chia sẻ: “Để đáp ứng yêu cầu công việc chung, nhất là trong xây dựng NTM hiện nay, tôi đã vận động, tập hợp và “thổi lửa” cho các phong trào. Chị em ai nấy đều tự giác, từ việc làm đường, nạo vét kênh mương, trồng cây xanh, làm bồn hoa cây cảnh, chỉnh trang hội quán, góp quỹ tình thương… đến việc mỗi chị em phải tự dọn dẹp nhà cửa gọn gàng, chỉnh trang vườn hộ sạch đẹp, thu gom rác thải sinh hoạt hằng ngày, nuôi dạy con cái...".

Đáng nói, để khích lệ chị em, bà con chăm lo làm ăn, chú trọng phát triển kinh tế gia đình, bà Thoan đã gương mẫu đi đầu để chị em làm theo. Theo đó, ngoài 1,2 mẫu lúa, 4 sào đất lạc thì trong vườn gia đình bà luôn mùa nào thức nấy, khu chuồng trại đủ cả trâu bò, lợn nái, lợn thịt, gà... Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay, bà đã thu được gần 120 triệu đồng từ sản xuất, chăn nuôi...

Người phụ nữ Hà Tĩnh gần 46 năm làm công tác chi hội

Với kinh nghiệm, tâm huyết của mình, bà Thoan thường đóng góp nhiều ý kiến hay, thực tế, mang tính xây dựng cao để phong trào phụ nữ ở xã, thôn ngày càng đi vào chiều sâu, giàu sức lan tỏa.

Riêng từ năm 2019 trở lại nay, nhờ sự cống hiến, đóng góp không mệt mỏi của Chi hội trưởng Phan Thị Thoan nên thôn Mỹ Hòa đã huy động được hơn 1.000 ngày công lao động, vận động quyên góp được hơn 200 trăm triệu đồng, hội viên hăng say tham gia tất cả các hoạt động chung. Qua đó, góp phần đưa thôn Mỹ Hòa đạt chuẩn NTM năm 2019 (hiện đang sắp hoàn tất các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu), chỉ còn 4/130 hội viên thuộc hộ nghèo.

Đặc biệt, chi hội Phụ nữ thôn 10 năm liên tục được xếp loại đơn vị xuất sắc, tiêu biểu của xã, huyện...

Người phụ nữ Hà Tĩnh gần 46 năm làm công tác chi hội

Dù gần “thất thập” nhưng bà Thoan (ngoài cùng bên trái) vẫn nhiệt tình, trách nhiệm trong mọi phong trào của hội.

Cùng với thành tích chung, bản thân người Chi hội trưởng cũng nhiều lần được khen thưởng, tôn vinh. Mới đây, bà Thoan đã được nhận giấy khen vì đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua giai đoạn 2015 - 2020 của Hội LHPN huyện Lộc Hà; giấy khen của UBND xã Phù Lưu trong thực hiện nhiệm vụ năm 2020; giấy khen của Ủy ban MTTQ huyện Lộc Hà trong phong trào toàn dân tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân giai đoạn 2016 - 2021...

Người phụ nữ Hà Tĩnh gần 46 năm làm công tác chi hội

Bà Thoan đến tận nhà, vào tận vườn để vận động hội viên tham gia công việc chung của thôn, cùng nhau thi đua sản xuất ruộng vườn.

Chị Đặng Thị Ngụ - Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phù Lưu đánh giá: “Sự nỗ lực, hy sinh và những kết quả trong quá trình hoạt động hàng chục năm qua của Chi hội trưởng Phan Thị Thoan luôn được thôn xóm, chính quyền địa phương, hội cấp trên và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Bà là “bóng cả”, là niềm tự hào, tấm gương và động lực để thế hệ trẻ chúng tôi học tập phấn đấu, rèn luyện, lăn lộn với phong trào chung”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast