Nữ nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu ở xã vùng cao Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - 28 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục, trong đó có 18 năm làm cán bộ quản lý, cô Nguyễn Thị Hạnh (SN 1974) - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Gia, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) luôn trăn trở với sự nghiệp trồng người trên vùng đất khó.

Từ nhỏ, những câu chuyện về trường, lớp qua lời kể của bố - một nhà giáo gắn bó cả cuộc đời với sự nghiệp giáo dục ở vùng cao đã để lại ấn tượng sâu sắc đối với chị Hạnh.

Năm chị học hết lớp 6, bố qua đời, một mình mẹ tảo tần nuôi 4 anh chị em ăn học. Đi qua những tháng ngày gian khó, di nguyện của bố đã luôn tiếp sức cho chị Hạnh trong hành trình viết tiếp ước mơ bảng đen, phấn trắng.

Nữ nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu ở xã vùng cao Hà Tĩnh

Cô Nguyễn Thị Hạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Gia là 1 trong 2 nhà giáo của Hà Tĩnh được Bộ GD&ĐT vinh danh trong “Lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu” năm 2021.

“Năm 1993, sau khi tốt nghiệp ra trường, tôi được điều về công tác tại Trường Phổ thông cơ sở Hương Đô. Từ sự dìu dắt của các đồng nghiệp đi trước và nỗ lực của bản thân, tôi đã dần đúc rút cho mình những kinh nghiệm quý trong quá trình giảng dạy”, cô Hạnh chia sẻ.

Năm học 1996 -1997, sau khi về công tác tại Trường Tiểu học Phú Phong, lần đầu tiên cô Hạnh được tham gia hội thi giáo viên giỏi tỉnh và vinh dự đạt danh hiệu “Viên phấn hồng”. Cũng trong năm học này, lớp 4A do cô Hạnh chủ nhiệm có 38 học sinh thì 36 em đạt học sinh giỏi (trong đó có 11 em đạt học sinh giỏi tỉnh, 25 em đạt học sinh giỏi huyện). Thành công bước đầu đã tạo động lực cho cô giáo vùng cao không ngừng nỗ lực phấn đấu trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy chữ, rèn người.

Nữ nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu ở xã vùng cao Hà Tĩnh

Cô Hạnh thường duy trì chế độ thăm lớp, dự giờ để góp ý cho giáo viên trong từng giờ dạy.

Theo cô Hạnh, những năm tháng dạy học ở Trường Tiểu học Phú Phong là quãng thời gian để lại nhiều dấu ấn, những kỷ niệm khó quên trong cuộc đời nhà giáo. Từ sức mạnh đoàn kết của tập thể, phong trào giáo dục phát triển và những tấm gương cán bộ, giáo viên cống hiến hết mình cho sự nghiệp... đã là môi trường rèn luyện để cô Hạnh trưởng thành.

Năm 2017, sau 24 năm công tác, trong đó có 14 năm làm phó hiệu trưởng tại các trường tiểu học: Gia Phố, Phú Hương, thị trấn Hương Khê, cô Nguyễn Thị Hạnh được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phú Gia (Hương Khê).

Cô Hạnh cho hay: “Ngày nhận trọng trách ở ngôi trường mới, tôi rất lo âu và mang nhiều áp lực. Tuy đây là trường chuẩn quốc gia nhưng cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, ngoài ra còn có 1 điểm trường ở Phú Lâm, cách trung tâm 20 km, việc đi lại hết sức khó khăn. Vì vậy, sau nhiều trăn trở, tôi đã cùng tập thể nhà trường thực hiện mục tiêu đầu tiên, đó là tập trung xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, đáp ứng nhu cầu dạy học”.

Nữ nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu ở xã vùng cao Hà Tĩnh

Từ công sức huy động nguồn lực của cô giáo hiệu trưởng, cơ sở vật chất Trường Tiểu học Phú Gia ngày càng khang trang.

Biến ý tưởng thành hành động, cô Hạnh đã tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, vừa huy động xã hội hóa giáo dục, kêu gọi nguồn đầu tư từ các tổ chức và nhà hảo tâm, vừa tiết kiệm ngân sách để mua sắm, tu sửa, đầu tư trang thiết bị.

Với gần 10 tỷ đồng được huy động, trong gần 5 năm qua, trường đã có thêm dãy nhà hành chính quản trị; nâng cấp sân vườn, khuôn viên, hàng rào, xây dựng thư viện xanh, phòng máy tính, nhà vệ sinh; khởi công xây dựng dãy nhà 2 tầng 12 phòng để đảm bảo đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 thời gian tới; nâng cấp khuôn viên, cảnh quan điểm trường tại bản Phú Lâm.

Song song với việc củng cố cơ sở vật chất, cô Hạnh đã mạnh dạn thực hiện đổi mới công tác quản lý, bồi dưỡng giáo viên; đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy. Nhờ thế, tất cả giáo viên nhà trường đều ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin, vận dụng hiệu quả vào bài giảng, đặc biệt là triển khai tốt chương trình giáo dục phổ thông 2018. Hằng năm trường đều có từ 3 - 9 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp huyện và cấp tỉnh.

Nữ nhà giáo, cán bộ quản lý tiêu biểu ở xã vùng cao Hà Tĩnh

Giáo viên nhà trường đã ứng dụng thành thạo công nghệ thông tin vào giảng dạy

Cô Lê Thị Thanh Thủy, chủ nhiệm lớp 2A, Trường Tiểu học Phú Gia cho biết: “Từ sự động viên, tạo điều kiện của hiệu trưởng và tập thể giáo viên nhà trường, tôi đã vượt qua được những khó khăn, trở ngại về tâm lý, tuổi tác để học tập, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Hiện tôi đã biết vận dụng, khai thác hiệu quả học liệu điện tử, sách giáo khoa mới, nâng cao chất lượng trong từng giờ dạy”.

Từ quyết tâm của cô giáo Nguyễn Thị Hạnh, sự đồng thuận, ủng hộ của tập thể sư phạm, Trường Tiểu học Phú Gia đã từng bước khắc phục khó khăn, vươn lên vị trí dẫn đầu bậc tiểu học toàn huyện.

28 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục, cô Hạnh đã có 20 sáng kiến kinh nghiệm được áp dụng vào thực tiễn, trong đó có 7 sáng kiến kinh nghiệm cấp tỉnh. Niềm vui còn là những đổi thay về chất lượng giáo dục ở những mái trường nơi cô Hạnh từng công tác, là sự ghi nhận của ngành GD&ĐT qua 9 lần đạt danh hiệu giáo viên giỏi tỉnh.

Ghi nhận những cống hiến của nữ hiệu trưởng trong sự nghiệp trồng người, ngoài những bằng khen, giấy khen được các cấp, ngành trao tặng, năm học 2021-2022, cô Nguyễn Thị Hạnh vinh dự trở thành 1 trong 2 tấm gương của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh được Bộ GD&ĐT vinh danh trong “Lễ tuyên dương nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu” năm 2021.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast