Nữ trưởng thôn “thắp lửa” phong trào nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Dám nghĩ, dám làm, chị Trần Thị Hạnh - Trưởng thôn Đông Biên, xã Xuân Hải (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) đã nỗ lực “chèo lái” đưa thôn vượt khó đi lên, đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu.

Nữ trưởng thôn “thắp lửa” phong trào nông thôn mới

Thôn Đông Biên đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu vào năm 2022

Sau gần 10 năm đảm nhiệm công tác y tế thôn, thôn đội trưởng dân quân, tháng 10/2020, chị Trần Thị Hạnh (SN 1982, thôn Đông Biên, xã Xuân Hải) được bà con tín nhiệm bầu giữ chức trưởng thôn. Với vai trò mới, chị luôn gương mẫu, tích cực vận động người dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua ở địa phương.

Chị Trần Thị Hạnh chia sẻ: “Thời điểm đó, các trưởng thôn ở Đông Biên chỉ làm một thời gian ngắn rồi nghỉ do công việc vất vả. Được người dân tín nhiệm, bản thân tôi cũng có nhiều lo lắng bởi chưa có kinh nghiệm và còn phải đảm nhận nhiều công việc gia đình. Nhưng với trách nhiệm là người đảng viên và được sự động viên của chồng, tôi đã đồng ý đảm nhận.

Mới đầu, tôi cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt đây là giai đoạn thôn đang tập trung cao điểm xây dựng khu dân cư mẫu, trong khi nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất hạn chế, người dân còn trông chờ nhiều vào Nhà nước chứ chưa thực sự vào cuộc”.

Chị Hạnh đã cùng Ban Công tác mặt trận thôn Đông Biên trăn trở, tìm cách tháo gỡ những nút thắt. Xác định nhận thức và hành động của Nhân dân là yếu tố then chốt trong triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, do đó công tác tuyên truyền được đề ra hàng đầu. Chị cùng các cán bộ thôn đã tập trung vận động, để Nhân dân thấy rõ vai trò chủ thể, trách nhiệm của mình, tạo sự đồng thuận, phát huy ý chí tự lực, tự cường, tinh thần đoàn kết.

Nữ trưởng thôn “thắp lửa” phong trào nông thôn mới

Với vai trò, trách nhiệm của mình, chị Hạnh (áo đỏ) luôn tiên phong trong các hoạt động

“Ban Công tác mặt trận thôn đã chia thành các tổ, cán bộ ở tổ liên gia nào thì về tuyên truyền ở tổ liên gia đó, nhờ đó lâu ngày bà con đã đồng tình, tích cực vào cuộc. Tôi cũng thường xuyên đi tới từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động bà con chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi, thực hiện mô hình “nhà sạch, vườn đẹp”, phân loại, xử lý rác tại nguồn…” chị Hạnh cho biết thêm.

Bà Kiều Thị Thu cho biết: “Chị Hạnh là người nhiệt tình, sâu sát với dân. Với lối sống giản dị, hòa đồng, quan tâm đến mọi người xung quanh, người dân thôn Đông Biên luôn quý trọng chị. Trong bất kể hoạt động nào, chị Hạnh cũng luôn gương mẫu, đầu tàu đi trước, nhờ đó Nhân dân chúng tôi thấy được và tin tưởng tham gia các hoạt động”.

Trong 2 năm 2021-2022, Nhân dân thôn Đông Biên và các mạnh thường quân đã đóng góp hơn 400 triệu động và hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng ngôi nhà trí tuệ thôn; lát gạch block khuôn viên nhà văn hóa, xây dựng, lắp đặt các hạng mục khu vui chơi, sân tập thể dục thể thao; đổ 600m đường bê tông trục thôn, ngõ xóm; 400m lề đường, xây dựng 6 vườn mẫu.

Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể chi bộ, cán bộ và Nhân dân, trong đó có sự đóng góp rất lớn của nữ Trưởng thôn Trần Thị Hạnh, diện mạo Đông Biên ngày càng khởi sắc, đời sống của người dân được nâng cao. Đến cuối năm 2022, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt trên 45 triệu đồng/người/năm. Thôn đã hoàn thành các tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu. Bản thân chị Hạnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Nữ trưởng thôn “thắp lửa” phong trào nông thôn mới

Cuối năm 2020 chị Trần Thị Hạnh được Nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn

Chưa bằng lòng với những kết quả đã đạt được, chị Hạnh cho biết: “Dẫu đã đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu nhưng cán bộ và Nhân dân thôn Đông Biên vẫn còn nhiều công việc phải làm để giữ vững và nâng cao các tiêu chí trong thời gian tới, đặc biệt là phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho người dân và mở rộng các tuyến đường, hướng tới thảm nhựa hệ thống giao thông, tạo thuận tiện đi lại cho người dân”

“Chương trình xây dựng NTM đã mang đến cho thôn Đông Biên một diện mạo tươi sáng với hạ tầng cơ sở hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng cao. Trong thành tích đó, có dấu ấn đậm nét của Trưởng thôn Trần Thị Hạnh. Với tinh thần, nhiệt huyết của mình, chị Hạnh đã “thắp lửa” để phong trào xây dựng NTM ở địa phương ngày càng lan tỏa mạnh mẽ” ông Cao Xuân Chương – Chủ tịch UBND xã Xuân Hải cho hay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast