Ở đâu có dịch bệnh, ở đó có bác sỹ Trung

(Baohatinh.vn) - Hễ nơi nào có dịch bệnh là anh và các đồng nghiệp lại chạy tới; không sợ bản thân bị nhiễm bệnh mà chỉ sợ thiếu người làm công tác phòng chống dịch... Đó là BSCK I Nguyễn Chí Trung - Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh).

Ở đâu có dịch bệnh, ở đó có bác sỹ Trung

Bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Chí Trung - Bí thư Chi bộ, Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh).

Có mẹ là cán bộ ngành y nên từ nhỏ chàng trai Nguyễn Chí Trung đã sớm nuôi dưỡng trong mình niềm đam mê với chiếc áo blouse trắng và không ngừng nỗ lực học tập để hiện thực ước mơ của mình.

Năm 1995, sau khi hoàn thành học tập, anh trở về quê hương, công tác tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh. Đến năm 2008, anh làm Phó Trưởng khoa Sức khỏe môi trường, từ năm 2019 đến nay là Trưởng khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Bác sỹ Trung chia sẻ: “Theo học ngành y sẽ có nhiều lựa chọn, nhưng tôi thích học và nghiên cứu sâu về phòng chống dịch bệnh cộng đồng. Gần 30 năm vào sinh ra tử cùng nghề, tôi càng thấy say mê và muốn cống hiến nhiều hơn nữa với hệ thống y tế dự phòng”.

Khoa Phòng chống bệnh truyền nhiễm được coi là khoa “xương sống” của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Từ công tác quản lý tình hình các bệnh truyền nhiễm gây dịch trên địa bàn đến xác minh dịch, theo dõi tình hình diễn biến dịch bệnh, lập biểu đồ và đưa ra giải pháp, tham mưu cho lãnh đạo ngành, trung tâm những chỉ đạo phòng, chống dịch phù hợp... Tất cả đã được người đứng đầu khoa quản lý, chỉ đạo và thực hiện theo quy trình thần tốc, an toàn, đảm bảo hiệu quả, chặt chẽ.

Đặc biệt, thời điểm dịch bệnh COVID-19 hoành hành trên địa bàn Hà Tĩnh, bác sỹ Trung đã phát huy rõ vai trò tiên phong của người đứng đầu, cùng các đồng nghiệp nỗ lực khoanh vùng, dập dịch.

Ở đâu có dịch bệnh, ở đó có bác sỹ Trung

Bác sỹ Trung trao đổi nhanh với cán bộ, bác sỹ trong khoa trước khi đi cơ sở.

Tháng 6/2021, ca bệnh COVID-19 đầu tiên xuất hiện trên địa bàn. Loại dịch bệnh mới chưa có tiền lệ trở thành thách thức không hề nhỏ với cán bộ CDC, thế nhưng, với vai trò là người lãnh đạo khoa, để có thông tin chính xác, nhanh, kịp thời, bác sỹ Trung đã trực tiếp đến tại ổ dịch để điều tra, truy vết và đưa ra phương án phòng, chống dịch phù hợp, hạn chế thấp nhất dịch lây lan.

Cứ như thế, ròng rã hơn 1 năm, hễ nơi nào có thông tin ca bệnh nghi ngờ, không kể ngày hay đêm, bác sỹ Trung cùng các đồng nghiệp lại lên đường.

Những bữa ăn vội, những giờ ngủ chập chờn và hàng tháng trời giấu mình trong những bộ đồ bảo hộ, lớp khẩu trang kín mít, bác sỹ Trung đã cùng các đồng nghiệp giám sát, phát hiện hàng nghìn ca bệnh COVID-19; truy vết và rà soát hàng chục nghìn người trở về từ vùng dịch; tư vấn qua đường dây nóng cho hàng nghìn lượt người dân..., đóng góp hiệu quả vào công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của tỉnh nhà.

Ở đâu có dịch bệnh, ở đó có bác sỹ Trung

Bác sỹ Trung (người đứng ngoài cùng bên trái) lúc đang truy vết dịch COVID-19 tại thôn xã Thạch Long, huyện Thạch Hà. (Ảnh tư liệu năm 2021).

“Những ngày tháng chống dịch COVID-19 là khoảng thời gian không thể nào quên đối với mỗi người làm công tác ở ngành y, đặc biệt là với chúng tôi - cán bộ y tế dự phòng. Tôi không còn nhơd rõ mình đã vượt qua như thế nào. Có lẽ công việc, niềm vui khi người dân thực hiện đúng các quy định phòng dịch, khi số ca bệnh giảm dần đã giúp chúng tôi có thêm động lực, niềm tin để làm việc” - bác sỹ Trung bộc bạch.

Giữa năm 2022, khi dịch bệnh COVID-19 tạm thời được kiểm soát, những lo âu mệt mỏi sau thời gian dài chống chọi những tưởng được giãn ra thì dịch sốt xuất huyết lại bùng lên ở Hà Tĩnh.

Chưa kịp nghỉ ngơi, bác sỹ Trung lại lên đường đến các “điểm nóng” - nơi có nghi ngờ ổ dịch để kiểm tra, xác minh... Dịch chồng lên dịch, vất vả lại nhân lên nhưng anh vẫn miệt mài, thầm lặng làm nhiệm vụ.

Ở đâu có dịch bệnh, ở đó có bác sỹ Trung

Bác sỹ Trung (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra dịch sốt xuất huyết tại xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà tháng 8/2022.

Đến bây giờ, không chỉ ngày ngày theo dõi tình hình dịch bệnh COVID-19, sốt xuất huyết, anh vẫn cùng đồng nghiệp sẵn sàng lên đường mọi lúc mọi nơi để kịp thời triển khai công tác phòng chống các dịch bệnh truyền nhiễm khác như: thủy đậu, sởi, chân tay miệng, tiêu chảy, cúm mùa… Với sự vào cuộc chủ động, quyết liệt từ đầu, đến nay, trên địa bàn tỉnh không xuất hiện các ổ dịch lớn và không để lan rộng trong cộng đồng.

Với những thành tích tiêu biểu trong công tác, bác sỹ Trung đã được nhận bằng khen của UBND tỉnh năm 2020 vì thành tích xuất sắc trong công tác phòng chống dịch COVID-19; nhiều năm liền đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; là gương điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Sở Y tế giai đoạn 2016 - 2021; được Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen vì thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022...

Không chỉ tâm huyết, trách nhiệm, tận tụy, luôn đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, bác sỹ Trung còn là người đứng đầu chi bộ, trưởng khoa mẫu mực, biết cách động viên, tạo điều kiện, môi trường làm việc hiệu quả cho anh em.

Bác sỹ Trung cũng là người có kinh nghiệm công tác lâu năm, giúp đỡ, hỗ trợ anh em đồng nghiệp nâng cao chuyên môn, tay nghề. Trong quá trình làm việc, anh không ngừng học tập nâng cao trình độ, xứng đáng là tấm gương điển hình trong học tập và làm theo gương Bác để cán bộ, y, bác sỹ trong cơ quan học hỏi.

Bác sỹ Nguyễn Chí Thanh
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Chủ đề Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/2

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast