Thành kính Lễ Báo ân Đô đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ

(Baohatinh.vn) - Năm nay, do dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp nên Lễ Báo ân Đô đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ ở phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) chỉ tổ chức phần tế lễ truyền thống và hạn chế người tham gia.

Sáng 12/2 (tức 12 tháng 1 năm Nhâm Dần), UBND phường Đậu Liêu (thị xã Hồng Lĩnh) và con cháu họ Bùi đã thành kính tổ chức Lễ Báo ân tại đền Đô đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ.

Thành kính Lễ Báo ân Đô đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ

Công tác hành lễ được các con cháu và các cụ cao tuổi tổ chức chu đáo, trang nghiêm, tỏ lòng thành kính với vị quan triều đình đã có nhiều đóng góp xây dựng quê hương.

Bùi Cầm Hổ (1390 - 1483), là người làng Đậu Liêu, huyện Thiên Lộc (nay là phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh).

Tương truyền, lúc thân mẫu Bùi Cầm Hổ chuyển dạ, bỗng dưng từ núi Hồng Lĩnh xuất hiện một con hổ đi ra và thét lên mấy tiếng, sau đó đứa bé được sinh ra, được đặt tên Bùi Cầm Hổ, có nghĩa là “Họ Bùi bắt được hổ”.

Thành kính Lễ Báo ân Đô đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ

Tuổi thơ của Bùi Cầm Hổ lớn lên tại quê hương Đậu Liêu, sau này, ông ra kinh thành Thăng Long học hành tiến tới. Về sau, Bùi Cầm Hổ có 30 năm được phong làm quan trong triều đình nhà Lê và có đóng góp công trạng to lớn cho đất nước. Ông được sung chức đi sứ nhà Minh 3 lần vào những năm 1433, 1437, 1439.

Thành kính Lễ Báo ân Đô đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ

Công tác đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 được ban tổ chức chú trọng.

Về hưu, ông đã có nhiều đóng góp xây dựng quê hương Đậu Liêu như đắp đập Nhâm Xá ngăn khe đưa dòng nước từ núi Hồng Lĩnh về tưới cho cánh đồng Kẻ Treo (nay là phường Đậu Liêu).

Sau khi Bùi Cầm Hổ mất, Nhân dân đã lập đền thờ ghi nhận công lao to lớn của ông với nước với dân. Năm 1992, đền thờ Bùi Cầm Hổ được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.

Thành kính Lễ Báo ân Đô đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ

Lãnh đạo chính quyền các cấp và con cháu họ Bùi dâng hương tưởng niệm Đô đài Ngự sử Bùi Cầm Hổ.

Để tỏ lòng thành kính với ông, hằng năm, chính quyền, Nhân dân và con cháu dòng họ Bùi tổ chức 2 lễ chính là lễ báo ân vào ngày 12 tháng Giêng và lễ giỗ vào ngày 20/9 âm lịch.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast