Trưởng thôn ở Hà Tĩnh cho dân “ứng” tiền làm nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Với quyết tâm cùng những cách làm sáng tạo, Trưởng thôn Lâm Giang (xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) Ngô Đức Thống đã “biến” thôn khó khăn thành khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Trưởng thôn ở Hà Tĩnh cho dân “ứng” tiền làm nông thôn mới

Vườn nhà của Trưởng thôn Ngô Đức Thống là 1 trong 7 vườn mẫu của thôn Lâm Giang

Vì hoàn cảnh gia đình nên học đến lớp 9, Ngô Đức Thống (SN 1972) phải nghỉ học để đỡ đần, phụ giúp bố mẹ... Năm 1992, anh Thống xung phong nhập ngũ (Đại đội 9, Tiểu đoàn 9, Trung đoàn 66 đứng chân tại TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum). Năm 1994, anh xuất ngũ trở về địa phương. Năm 1996, chàng trai trẻ “bén duyên” cùng cô gái quê xã Sơn Giang Hoàng Thị Thắm và cùng nhau xây dựng gia đình.

Năm 2002, anh Thống quyết định xuất ngoại sang Malaysia với hy vọng được đổi đời. Thế nhưng, năm 2006, anh trở về với hai bàn tay trắng khi đã nếm đủ những trái đắng nơi xứ người. Từ năm 2007 - 2018 nhờ nhanh nhạy, chịu khó trong kinh doanh keo tràm và chăn nuôi hươu nên gia đình anh từ chỗ khó khăn trở thành hộ có “của ăn của để”.

Trưởng thôn ở Hà Tĩnh cho dân “ứng” tiền làm nông thôn mới

Trưởng thôn Ngô Đức Thống cùng bà con tham gia làm vệ sinh môi trường

Tháng 3/2019, anh Ngô Đức Thống được bà con tín nhiệm bầu làm thôn trưởng thôn Lâm Giang (xã Sơn Lâm). Đây là một trong những thôn khó khăn nhất của huyện Hương Sơn với hơn 100 hộ/360 nhân khẩu (trong đó có hơn 30% là giáo dân). Bà con nơi đây chủ yếu sản xuất nông nghiệp trong khi đất đai cằn cỗi nên thu nhập rất thấp. Điều này khiến quá trình phát triển KT - XH gặp nhiều trở ngại, đặc biệt là trong xây dựng NTM.

Sau khi được giao nhiệm vụ thôn trưởng, anh Thống đặt mục tiêu đưa Lâm Giang hoàn thành khu dân cư NTM kiểu mẫu đầu tiên của xã vào năm 2020. Nhiều người cho rằng đây là một mục tiêu thiếu thực tế, tuy nhiên, với thôn trưởng Thống: “Không làm được tôi sẽ từ chối, nhưng khi đã làm việc gì thì làm đến cùng, đến nơi đến chốn chứ không làm nửa vời”.

Trưởng thôn ở Hà Tĩnh cho dân “ứng” tiền làm nông thôn mới

Việc cắt tỉa hàng rào xanh được người dân thôn Lâm Giang thực hiện thường xuyên để đảm bảo cảnh quan sạch đẹp.

Vì vậy, để hoàn thiện các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu, anh Thống bắt đầu từ khu vườn nhà mình. Anh cũng huy động người thân trong gia đình cùng bà con nhân dân tham gia xây dựng các công trình công cộng như mở rộng đường giao thông, xây dựng, tường rào, nhà vệ sinh theo tiêu chí mới.

Cùng với phát động phong trào thi đua giữa các cụm dân cư để đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, anh còn đến từng nhà nắm bắt tình hình để huy động lực lượng tham gia, hỗ trợ cùng chủ nhà tháo gỡ.

Đặc biệt, đối với những hộ gia đình khó khăn, thiếu kinh phí, anh yêu cầu ghi rõ số lượng, tính toán từng khoản tiền rồi cùng chủ hộ đi mua và trả hộ tiền mà không cần hạn trả. Năm 2019, anh cho bà con vay khoảng 200 triệu đồng để làm nhà vệ sinh, hàng rào xanh, vườn mẫu và rất nhiều công trình khác. Cảm động trước việc làm của trưởng thôn, bà con thôn Lâm Giang đồng thuận thực hiện và đến nay đã hoàn trả gần hết số tiền vay từ anh Thống.

Trưởng thôn ở Hà Tĩnh cho dân “ứng” tiền làm nông thôn mới

Gia đình anh Thống chăm sóc đàn hươu 22 con, mỗi năm cho thu nhập không dưới 250 triệu đồng.

Với sự chèo lái của “thuyền trưởng” Thống, thôn Lâm Giang đã bứt phá ngoạn mục. Cuối năm 2020, thôn đã hoàn thành khu dân cư NTM kiểu mẫu, góp phần cùng xã Sơn Lâm hoàn thành tiêu chí NTM.

Đến nay, dưới sự hỗ trợ của chính quyền, chung sức của bà con nhân dân thôn Lâm Giang, 100% tuyến đường trục xã, ngõ xóm đều có đường điện “thắp sáng làng quê”; 500m đường giao thông nội đồng được cứng hóa; làm mới 300m kênh mương nội đồng; mở rộng, bê tông hoá và lắp đặt tuyến đường điện kéo dài hơn 500m đến nghĩa trang của thôn...

Là giáo dân, anh Ngô Đức Thống luôn tâm niệm kính Chúa, yêu nước, biết xây dựng quê hương, bảo vệ đất nước mới là người con ngoan đạo. Ghi nhận những đóng góp đó, năm 2022 anh được UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM.

Video: Chủ tịch xã Sơn Lâm đánh giá về quá trình cống hiến của anh Ngô Đức Thống.

“Nếu không có Trưởng thôn Ngô Đức Thống, Lâm Giang sẽ không hoàn thành mục tiêu khu dân cư NTM kiểu mẫu, Sơn Lâm khó hoàn thành tiến độ NTM vào năm 2020. Là người đứng đầu ở thôn khó khăn nên anh luôn trăn trở, tìm tòi và có nhiều cách làm sáng tạo trong thực hiện các phong trào ở địa phương, đặc biệt là phong trào xây dựng NTM. Anh cũng là người cán bộ thôn đầu tiên ở Hương Sơn bỏ tiền nhà cho những hộ gia đình khó khăn vay làm NTM” - Chủ tịch UBND xã Sơn Lâm Nguyễn Đình Anh khẳng định.

Trưởng thôn ở Hà Tĩnh cho dân “ứng” tiền làm nông thôn mới

Anh Thống (bên phải) bàn bạc với Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Sơn Lâm về kế hoạch sản xuất vụ hè thu.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Hương Sơn Lê Đình Phước cũng tự hào: “Anh Thống được bà con yêu mến, cảm phục, cán bộ xã tin tưởng gửi gắm. Vì vậy, mới đây anh còn được bầu làm Chi hội trưởng nông dân thôn Lâm Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân xã nhiệm kỳ 2023 - 2028 và là đại biểu chính thức dự Đại hội Hội Nông dân Hà Tĩnh khoá X, nhiệm kỳ 2023 - 2028 được tổ chức tại TP Hà Tĩnh sắp tới”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast