Xây dựng không gian văn hóa đọc cho người thành phố Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Từ ý tưởng xây dựng phố sách, tổ chức các hoạt động thúc đẩy văn hóa đọc, TP Hà Tĩnh đang từng bước đưa văn hóa đọc thực sự trở thành nếp sinh hoạt văn hóa thường xuyên, góp phần phát triển, bồi đắp văn hóa, con người Thành Sen.

Video: Mô phỏng ý tưởng xây dựng phố sách

Ý tưởng xây dựng phố sách

Đọc sách đang là một vấn đề không hề đơn giản trong thời đại công nghệ số phát triển hiện nay. Từ trăn trở đó, ý tưởng xây dựng phố sách đã từng bước được cô giáo Hồ Minh Thông - chuyên viên phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh hiện thực hóa.

Được biết, đề tài “Các giải pháp xây dựng phố sách, tổ chức hoạt động văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần bồi đắp vẻ đẹp văn hóa của con người Thành Sen” của cô Hồ Minh Thông đã đạt giải nhì cuộc vận động “Đồng hành xây dựng và phát triển TP Hà Tĩnh giàu mạnh, văn minh”.

Xây dựng không gian văn hóa đọc cho người thành phố Hà Tĩnh

Cô Hồ Minh Thông mong muốn ý tưởng xây dựng phố sách sẽ sớm được hiện thực hóa.

Theo cô Minh Thông, ý tưởng xây dựng một phố sách tại TP Hà Tĩnh nhằm tạo ra sự khác biệt trong cách tiếp cận với sách, phát triển văn hóa đọc một cách bền vững. Một phố sách với nhiều không gian giới thiệu, quảng bá, bán sách xen lẫn với các hoạt động ca nhạc, ẩm thực, check-in… sẽ là những mục tiêu mà phố sách hướng tới.

Ngày nay, với không ít người, việc cầm một cuốn sách lên và đọc là một điều khá hiếm hoi. Đặc biệt với giới trẻ, họ có thể xem điện thoại, lướt web, xem ti vi hoặc các hình thức giải trí công nghệ khác thay vì đọc một cuốn sách nào đó. Thế nên, ý tưởng xây dựng một phố sách có cách thức tổ chức gần gũi với giới trẻ, giúp họ tìm về những giá trị của sách là điều hết sức cần thiết.

Xây dựng không gian văn hóa đọc cho người thành phố Hà Tĩnh

Mặt bằng tổng thể của ý tưởng xây dựng phố sách

Cô Minh Thông chia sẻ: “Tôi mong muốn thúc đẩy văn hóa đọc, nuôi dưỡng tình yêu sách, tạo thêm những không gian với sách cho người Hà Tĩnh từ ý tưởng xây dựng phố sách. Qua đó để khẳng định tầm quan trọng của sách, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng và cũng để nhìn lại thực trạng văn hóa đọc.

Hy vọng rằng, trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ cùng vào cuộc, sớm bắt tay vào hiện thực hóa ý tưởng xây dựng phố sách để nơi đây trở thành một không gian văn hóa đậm chất Thành Sen. Đồng thời, từ việc đọc sách sẽ góp phần bồi đắp văn hóa của người Thành Sen nói riêng, người Hà Tĩnh nói chung”.

Xây dựng không gian văn hóa đọc cho người thành phố Hà Tĩnh

Phong trào đọc sách tại thư viện của Trường THCS Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh).

Ý tưởng xây dựng phố sách hướng tới việc xây dựng một điểm đến văn hóa vì cộng đồng. Việc phát triển kinh tế cần song hành với nhiệm vụ gìn giữ, phát triển văn hóa. Song, đây là một kế hoạch dài hơi, cần sự đồng hành của các ban, ngành, đoàn thể.

Cô Trần Thị Thủy Nga - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Hà Tĩnh cho biết: “Từ ý tưởng xây dựng phố sách, chúng tôi cũng đã và đang từng bước thực hiện nhiều phần việc để hiện thực hóa mong muốn thay đổi thói quen đọc sách. Việc thay đổi nếp sống, thói quen văn hóa của một cộng đồng không phải là việc một sớm một chiều. Song, tôi tin rằng, nếu có sự chung tay vào cuộc của chính quyền cùng sự ủng hộ của Nhân dân, ý tưởng này sẽ sớm trở thành hiện thực”.

Nhiều cách làm hay xây dựng văn hóa đọc

Văn hóa đọc vẫn đang đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển nhân cách từng cá nhân và góp phần hình thành lối sống của cả một xã hội. Chính vì vậy, những năm gần đây, TP Hà Tĩnh cũng đã có nhiều cách làm hay trong việc xây dựng văn hóa đọc cho người dân. Được biết, thành phố đã và đang tích cực phát động phong trào đọc sách, đẩy mạnh xây dựng văn hóa đọc với nhiều hoạt động ý nghĩa.

Theo đó, địa phương cùng các trường học đã tổ chức nhiều hoạt động tọa đàm, diễn đàn hưởng ứng Ngày sách Việt Nam. Hoạt động này được tổ chức thường niên hằng năm vào ngày 21/4 để tuyên truyền vai trò và ý nghĩa của việc đọc sách, giới thiệu sách hay.

Xây dựng không gian văn hóa đọc cho người thành phố Hà Tĩnh

Người dân đến tham quan, tìm đọc những gian trưng bày sách tại Lễ hội Văn Miếu Hà Tĩnh năm 2023.

Bên cạnh đó, các thư viện cũng đẩy mạnh nhiều hoạt động như thư viện điện tử, tăng cường cơ sở vật chất, liên tục bổ sung nhiều đầu sách. Bên cạnh đó là các hoạt động như kêu gọi ủng hộ sách cho thư viện, hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời, tăng cường các hoạt động đọc sách, mượn sách tại thư viện...

Đặc biệt, những năm gần đây, cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” đã thu hút đông đảo học sinh trên địa bàn thành phố tham gia. Các bài thi có chất lượng với nhiều hình thức như làm video, sáng tác thơ, chia sẻ cảm tưởng về một cuốn sách hay… Từ những cách làm này đã truyền đi thông điệp tích cực của việc đọc sách, lan tỏa tình yêu, đam mê đọc sách tới tất cả mọi người.

Xây dựng không gian văn hóa đọc cho người thành phố Hà Tĩnh

Khi phong trào đọc sách lan tỏa sẽ thúc đẩy sự hình thành nên văn hóa con người Thành Sen mới.

Ông Hồ Quốc Tuấn - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP Hà Tĩnh cho biết: “Nhằm phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xã hội học tập, hình thành một nét đẹp của người Thành Sen, chính quyền địa phương đã và đang tích cực thực hiện nhiều hoạt động nhằm khơi dậy tinh thần đọc sách như: “Ngày hội văn hóa đọc”, trưng bày sách, báo ảnh hằng năm, xây dựng “Thư viện xanh” tại các trường học... Mới đây, đề tài “Các giải pháp xây dựng phố sách, tổ chức hoạt động văn hóa đọc trong cộng đồng, góp phần bồi đắp vẻ đẹp văn hóa của con người Thành Sen” cũng đã góp một ý tưởng hay cho việc phát triển văn hóa đọc trên địa bàn TP Hà Tĩnh. Hay trong lễ hội xuân Văn Miếu Hà Tĩnh năm 2023, những gian sách được trưng bày đã thu hút khá đông người dân đến tìm đọc".

Từ những hoạt động trên, tin rằng, phong trào đọc sách tại TP Hà Tĩnh sẽ ngày càng lan tỏa. Văn hóa đọc sẽ trở thành động lực thúc đẩy sự hình thành nên văn hóa con người Thành Sen mới.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast