Ô tô càng hiện đại càng tốn tiền sửa chữa?

Theo xu hướng phát triển, xe hơi ngày càng được trang bị nhiều công nghệ hiện đại và thông minh. Tuy nhiên, số tiền chi cho sửa chữa, thay mới cũng tốn kém hơn nhiều.

Theo Viện nghiên cứu HLDI (Mỹ), ô tô sản xuất hiện nay phức tạp hơn nhiều so với năm 1985. Được trang bị thêm nhiều thiết bị, linh kiện mới, vật liệu mới. Các yếu tố này đẩy chi phí sửa chữa ô tô tăng mạnh. Các linh kiện càng hiện đại, thông minh, chi phí sửa chữa thay mới càng cao. Cùng với đó, việc đào tạo thợ biết sửa chữa mất nhiều thời gian hơn, phải trả công cao hơn. Ngoài ra, chi phí sửa xe còn tăng theo chỉ số lạm phát.

understanding-what-adas-is-instant-windscreens-2479.jpeg
Hệ thống ADAS ngày càng phổ biến trên ô tô hiện đại.

ADAS là viết tắt của Hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao (Advanced Driver Assistance Systems). Đây là tập hợp các công nghệ tiên tiến hỗ trợ người lái trong việc điều khiển phương tiện an toàn và hiệu quả hơn. ADAS sử dụng các cảm biến như camera, radar, lidar để nhận biết môi trường xung quanh xe và đưa ra các cảnh báo hoặc can thiệp tự động khi cần thiết.

Các tính năng chính của ADAS đang được trang bị trên ô tô hiện nay gồm: Cảnh báo va chạm, cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn đường, giữ khoảng cách với xe phía trước, phanh chủ động, tự động đỗ xe…

Chính các thiết bị hỗ trợ lái xe ADAS được thiết kế để cứu hành khách khỏi gặp nguy hiểm lại được nhận định là nguyên nhân chủ yếu làm tăng chi phí sửa chữa trong trường hợp phương tiện gặp va chạm.

Tuy nhiên, nếu gặp phải va chạm, hoặc lỗi, việc khắc phục sẽ trở nên phức tạp hơn, cần đến đội ngũ kỹ thuật có đủ trình độ và kinh nghiệm để khắc phục, thay thế, dẫn tới chi phí tăng cao. Có thể tốn từ vài trăm đến hàng nghìn USD tùy mức độ thiệt hại, hỏng hóc. Đây là hệ thống có chi phí sửa chữa, thay thế tốn kém và đắt đỏ hàng đầu với ô tô hiện nay.

Sự gia tăng của xe hybrid và xe điện đã tạo ra rất nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, nhưng nó cũng đi kèm với một hóa đơn sửa chữa tốn kém hơn. Việc thay thế pin trên xe hybrid và xe điện đã tăng lên nhanh chóng trong mấy năm qua. Với 1 chiếc xe hybrid sau khoảng 5 năm sử dụng bộ pin sẽ yếu dần, cần thay mới. Chi phí thay mới thấp cũng khoảng 4.000 USD, cao có thể tới cả chục nghìn USD. Theo tạp chí The Drive (Mỹ) vào năm 2020, việc thay thế pin này là công việc phổ biến thứ 428 đối với một cửa hàng sửa chữa ô tô, nhưng nó đã tăng lên vị trí thứ 170 vào năm 2022. Điều này cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu nguyên liệu trong tương lai, khiến việc sửa chữa không chỉ tốn kém mà còn kéo dài. Đây cũng là hạng mục gây tốn kém chi phí hàng đầu nữa với ô tô hiện nay.

Giảm xóc thích ứng, trước đây chỉ dành cho những chiếc xe sang trọng và hiệu suất cao nhưng công nghệ này đang trở nên phổ biến hơn. Ngày càng có nhiều ô tô phổ thông được trang bị hệ thống này. Công nghệ thích ứng cho phép người lái nhanh chóng chuyển từ thiết lập cảm giác lái êm ái sang mạnh mẽ và ngược lại, mang lại sự hài lòng và thích thú khi lái xe. Tuy nhiên, theo thời gian giảm xóc cũng cũ và hỏng. Chi phí để thay thế dao động từ 2.000 USD -7.000 USD tùy từng xe.

Đèn pha LED lạ mắt từng được dành riêng cho những chiếc xe sang trọng cao cấp, nhưng chúng ngày càng trở thành trang bị tiêu chuẩn trên những chiếc sedan, hatchback và SUV cấp thấp. Những đèn pha này giúp tăng thêm phong cách cho chiếc xe. Nhược điểm đáng tiếc là sửa chữa đắt như thay thế đèn pha hoặc đèn hậu LED phức tạp hơn so với bóng đèn kiểu cũ. Việc thay thế đèn pha LED sẽ tốn kém từ vài trăm đến cả nghìn USD.

Màn hình kỹ thuật số hiển thị các thông tin giải trí lớn và cụm đồng hồ đo kỹ thuật số. Nếu bị hư sẽ tốn chi phí sửa chữa, thay mới cũng tốn hàng trăm USD.

Chìa khóa thông minh bị mất hoặc hỏng. Việc thay mới tốn kém tùy thuộc vào loại xe. Chi phí thay chìa khóa có thể tới 500 USD.

vietnamnet.vn

Đọc thêm

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

9 cách đơn giản giúp 'trẻ hoá' ô tô cũ

Bạn không cần phải bỏ ra quá nhiều tiền để sơn lại xe hay thay toàn bộ nội thất. Chỉ với một buổi cuối tuần và vài dụng cụ cơ bản, chiếc ô tô cũ kỹ hoàn toàn có thể lấy lại diện mạo và cảm giác lái gần như lúc mới mua.
VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

VinFast VF 3 - xe “hợp gu” những người sành điệu và sáng tạo

Tại Việt Nam, không khó để bắt gặp những chiếc VF 3 hiện diện trên từng con ngõ, trên từng khu phố hay các tòa chung cư. Thiết kế độc đáo, cá tính đi kèm mức chi phí vận hành và chi phí sở hữu tối ưu là những yếu tố hàng đầu làm nên sức hút của VF 3.
Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.
Xiaomi vượt mặt Tesla

Xiaomi vượt mặt Tesla

Trong tháng 10, Xiaomi YU7 là cái tên bán chạy hơn so với Tesla Model Y tại thị trường Trung Quốc.
Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mùi ẩm mốc bốc ra từ hệ thống điều hòa ô tô là hiện tượng nhiều người dùng thường gặp khi khởi động xe sau vài ngày, thậm chí chỉ sau một đêm không sử dụng xe.
Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Xe điện đang trở thành xu hướng di chuyển xanh trên toàn cầu nhờ ưu điểm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người dùng lại nhận thấy trong khi xe điện tỏ ra hiệu quả khi di chuyển trong đô thị, quãng đường thực tế trên cao tốc lại giảm đáng kể.
Cách nhận biết xe từng ngập nước

Cách nhận biết xe từng ngập nước

Sau mỗi đợt mưa lớn hoặc ngập lụt, thị trường xe cũ thường xuất hiện không ít những chiếc xe từng chìm trong nước nhưng đã được tân trang kỹ lưỡng nhằm che giấu hư hỏng.
Bạn có cần AI trên ôtô không?

Bạn có cần AI trên ôtô không?

Khi những chiếc xe ngày càng hiện đại, chúng càng được "nhồi nhét" nhiều tính năng, nhưng liệu có phải cái gì "thông minh" cũng cần thiết?