Ô tô điện Trung Quốc đã rẻ, nay còn rẻ hơn

Cuộc chiến giá ô tô điện ở Trung Quốc đang ngày càng khốc liệt, khi các hãng đua nhau giảm giá để tranh giành thị phần.

Ô tô điện có giá vẫn còn quá cao nếu so với xe xăng, cộng thêm việc cơ sở hạ tầng sạc chưa đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng, nên loại xe này nhìn chung vẫn khó thuyết phục người mua.

Ngay cả những mẫu rẻ nhất vẫn có giá kém hấp dẫn hơn nhiều so với xe động cơ đốt trong, dù các thương hiệu ô tô phương Tây rất hào hứng nói về việc các nền tảng khung gầm mới dành cho xe điện tới đây sẽ giúp giá bán giảm sâu.

Tuy nhiên, trong lúc họ còn cần thêm thời gian để biến điều đó thành hiện thực, nhà sản xuất ô tô BYD của Trung Quốc đã giảm 5% giá bán mẫu xe điện rẻ nhất của mình là Seagull, đưa giá bán lẻ về mức 69.800 nhân dân tệ, tương đương chỉ 9.700 USD, hay 240 triệu đồng.

1111111.jpg
Mẫu xe điện Seagull giờ đây có giá chưa đến 10.000 USD (Ảnh minh họa: BYD).

Trong khi đó, tập đoàn Stellantis hào hứng với khả năng chốt giá bán lẻ cho mẫu Citroen e-C3 ở mức 22.000 USD, còn VW tự hào với mẫu ID.2 có giá 26.500 USD.

Theo hãng tin Reuters, mức giá tương đương chỉ 9.700 USD của BYD Seagull còn đáng ghen tị hơn nếu so với giá xe tại Mỹ. Mẫu xe điện rẻ nhất tại Mỹ - Nissan Leaf - có giá 28.140 USD, và ngay cả mẫu xe rẻ nhất thị trường ô tô nói chung - Mitsubishi Mirage, với kích thước tương đương BYD Seagull - cũng có giá 16.695 USD.

Có thể hầu hết người Mỹ sẽ không muốn mua một chiếc Seagull nhỏ bé, chật chội, có công suất chỉ 74 mã lực, giống như họ không thích mẫu Mitsubishi Mirage, nhưng nhiều người ở châu Âu và các thị trường khác muốn mua một chiếc xe như Seagull.

Họ không bận tâm việc cụm pin của mẫu xe này quá nhỏ - 30kWh, hay sử dụng công nghệ pin sodium-ion không phổ biến như lithium-ion. Họ quan tâm đến phạm vi hoạt động khoảng 240km/lần sạc hơn, vì nó phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày của họ.

Xét rộng ra, nếu BYD có thể bán một mẫu xe điện với giá dưới 10.000 USD thì các đối thủ phương Tây có lý do để lo lắng về tương lai.

Với sự cạnh tranh về giá, trong quý cuối cùng của năm 2023, BYD đã vượt Tesla, trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới dù phần lớn doanh số của BYD đến từ thị trường nội địa Trung Quốc.

Ngay từ đầu năm nay, BYD đã mạnh tay giảm giá xe, với mẫu Yuan Plus (ở thị trường nước ngoài được bán với tên Atto 3) được giảm giá tới gần 12%, khiến cuộc chiến giá xe điện ở Trung Quốc ngày càng khốc liệt.

Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đã có động thái giảm giá xe trong năm nay, gồm Tesla, Geely, GAC Aion, Leapmotor, và Xpeng.

Theo nhà phân tích Shi Ji của ngân hàng thương mại quốc tế Trung Quốc, việc giảm giá sẽ gây áp lực lên lợi nhuận của BYD, nhưng nó có thể được bù đắp một phần bởi việc các nhà cung cấp cũng giảm giá.

dantri.com.vn

Đọc thêm

Mẹo giúp “xế yêu” luôn bền đẹp

Mẹo giúp “xế yêu” luôn bền đẹp

Việc chăm sóc ô tô đúng cách không chỉ giúp xe luôn vận hành ổn định và bền lâu, mà còn giảm thiểu chi phí sửa chữa, mang đến trải nghiệm lái an toàn và thoải mái hơn.
Những lưu ý khi lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng

Những lưu ý khi lái ô tô đường dài dưới trời nắng nóng

Mùa hè ở Việt Nam thường nóng bức, nhiệt độ cao ảnh hưởng lớn đến ô tô như hệ thống làm mát, lốp xe... Vì vậy, tài xế, đặc biệt là lái xe đường dài, cần chú ý bảo dưỡng xe để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình.
Cách lái xe tiết kiệm xăng

Cách lái xe tiết kiệm xăng

Mùa hè nắng nóng cộng với mức giá nhiên liệu tăng cao khiến nhiều người quan tâm tới việc sử dụng ô tô sao cho tiết kiệm.
SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

SUV điện Suzuki e VITARA chốt lịch ra mắt tại Thái Lan

Suzuki chính thức xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe thuần điện e VITARA tại Thái Lan vào cuối năm 2025. Đây là mẫu SUV chạy điện 100% đầu tiên trong lịch sử Suzuki, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của thương hiệu Nhật Bản trong cuộc đua xe điện toàn cầu.
Khi ôtô điện "lên ngôi"

Khi ôtô điện "lên ngôi"

Thẩm mỹ, giá cả phù hợp, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường là những ưu điểm vượt trội mà ô tô điện mang lại cho người sử dụng, trong đó có nhiều chị em Hà Tĩnh.
Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đã có 3 xe sang nhưng vẫn quyết chốt VinFast VF 8

Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.