Ý tưởng của Ford nghe rất hay, nhưng thực tế sẽ rất khó để có thể áp dụng chuẩn và đại chúng.
Với thời đại xe ngày càng to và nặng như ngày nay, túi khí ngoài càng trở nên cần thiết hơn - Ảnh: Ford
Trong tuần này, Ford đã đăng ký bằng sáng chế túi khí ngoài thành công tại Mỹ. Trên thực tế, công nghệ này đã được Volvo áp dụng thử nghiệm từ cách đây một thập kỷ, còn ZF cũng từng đưa ra ý tưởng tương tự từ năm 2019, nhưng cả hai tới thời điểm này vẫn chưa thể hoàn thiện hơn để trở thành tiêu chuẩn an toàn mới trên thị trường.
Công nghệ được Ford đăng ký tân tiến hơn đáng kể hai cái tên trên. Hệ thống của Volvo đơn giản là một túi khí bên dưới ca pô, còn với ZF là túi khí bên tạo thành một lớp bảo vệ ngoài cho người dùng bị va phải.
Trong khi đó, hệ thống của Ford là một túi khí đa phần với khả năng nở ra cả ở trên và dưới ca pô nhờ bộ truyền động kéo túi khí này về nhiều hướng khác nhau. Túi khí này sẽ bung trước khi va chạm xảy ra khi bộ điều khiển trung tâm xác định va chạm là điều không thể tránh khỏi.
Bằng sáng chế của Ford cho biết thiết kế họ đăng ký có thể sử dụng cho xe nhiều phân khúc như SUV, sedan hay bán tải và cả xe tự lái.
Ý tưởng túi khí mà Ford công bố vừa bung phía trên ca pô để hạn chế thiệt hại cho kính lái, vừa bung phía dưới để tránh người bị va chạm bị cuốn vào gầm - Ảnh: Ford
Ngoài giảm thiểu lực va chạm, túi khí ngoài còn giúp tránh trường hợp người bị tông phải bị cuốn vào gầm. Việc bảo vệ kính chắn gió và cần gạt mưa cũng giúp giảm thiểu thiệt hại.
Vấn đề của hệ thống Ford phát triển là dù hữu ích, chúng sẽ phức tạp ngoài sức tưởng tượng. Để hệ thống phát hiện ra va chạm để bung túi khí, chúng sẽ cần một lượng dữ liệu không nhỏ từ camera hoặc cảm ứng và hai trang bị này đều rất đắt tiền.
Một sai lệch trong tính toán hoặc lỗi hệ thống khiến túi khí tự bung khi không cần thiết cũng sẽ gây thiệt hại và phiền toái nhiều cho người dùng.
Việc chăm sóc ô tô đúng cách không chỉ giúp xe luôn vận hành ổn định và bền lâu, mà còn giảm thiểu chi phí sửa chữa, mang đến trải nghiệm lái an toàn và thoải mái hơn.
Đến với chương trình lái thử xe Hyundai tại thành Phố Hà Tĩnh, bạn sẽ được tư vấn và trải nghiệm quy trình chăm sóc khách hàng tận tâm nhất; có cơ hội nhận được mức giá ưu đãi và nhiều quà tặng giá trị khi ký hợp đồng mua xe trong ngày lái thử.
Từ đồng bằng đến miền núi, từ đô thị đến các tuyến cao tốc, quốc lộ, hệ thống trạm sạc V-Green liên tục được bổ sung giúp chủ xe điện nhàn tênh trên mọi hành trình dọc đất nước.
Mùa hè ở Việt Nam thường nóng bức, nhiệt độ cao ảnh hưởng lớn đến ô tô như hệ thống làm mát, lốp xe... Vì vậy, tài xế, đặc biệt là lái xe đường dài, cần chú ý bảo dưỡng xe để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình.
Chính phủ Mỹ đang dọn đường cho xe tự lái không vô lăng, không người điều khiển trở thành hiện thực bằng cách rút gọn thủ tục phê duyệt và nới lỏng quy định an toàn.
Sau khi Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, nhiều người dân bày tỏ băn khoăn về việc xử lý biển số xe khi các địa phương hợp nhất.
Trải nghiệm xe máy VinFast, hàng nghìn công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp từ Bình Dương, TP.HCM và Đồng Nai đã bất ngờ trước thiết kế hiện đại, vận hành bền bỉ cũng như mức giá hợp lý đi kèm chi phí vận hành gần như bằng 0.
Ngoài những lợi ích như tiết kiệm xăng, giảm khí thải, vận hành êm và tăng tốc mượt, bảo dưỡng xe Hybrid không khác biệt nhiều so với xe xăng thông thường.
Ngày 10/6, Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (GSM) chính thức khai trương dịch vụ taxi điện Green GSM tại Philippines – trở thành thương hiệu taxi điện đầu tiên có mặt tại quốc gia này.
Suzuki chính thức xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe thuần điện e VITARA tại Thái Lan vào cuối năm 2025. Đây là mẫu SUV chạy điện 100% đầu tiên trong lịch sử Suzuki, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của thương hiệu Nhật Bản trong cuộc đua xe điện toàn cầu.
Thẩm mỹ, giá cả phù hợp, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường là những ưu điểm vượt trội mà ô tô điện mang lại cho người sử dụng, trong đó có nhiều chị em Hà Tĩnh.
Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.
Bộ Xây dựng cho rằng việc bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ không chỉ tiết kiệm chi phí hành chính mà còn phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong công tác quản lý phương tiện, thu phí.
Vô lăng lại có lượng vi khuẩn cao hơn nhiều người nghĩ, thậm chí vượt qua cả bồn cầu công cộng. Đặc biệt, nhiều tài xế không hề hay biết và thường quên làm sạch tay lái.