Ý tưởng của Ford nghe rất hay, nhưng thực tế sẽ rất khó để có thể áp dụng chuẩn và đại chúng.
Với thời đại xe ngày càng to và nặng như ngày nay, túi khí ngoài càng trở nên cần thiết hơn - Ảnh: Ford
Trong tuần này, Ford đã đăng ký bằng sáng chế túi khí ngoài thành công tại Mỹ. Trên thực tế, công nghệ này đã được Volvo áp dụng thử nghiệm từ cách đây một thập kỷ, còn ZF cũng từng đưa ra ý tưởng tương tự từ năm 2019, nhưng cả hai tới thời điểm này vẫn chưa thể hoàn thiện hơn để trở thành tiêu chuẩn an toàn mới trên thị trường.
Công nghệ được Ford đăng ký tân tiến hơn đáng kể hai cái tên trên. Hệ thống của Volvo đơn giản là một túi khí bên dưới ca pô, còn với ZF là túi khí bên tạo thành một lớp bảo vệ ngoài cho người dùng bị va phải.
Trong khi đó, hệ thống của Ford là một túi khí đa phần với khả năng nở ra cả ở trên và dưới ca pô nhờ bộ truyền động kéo túi khí này về nhiều hướng khác nhau. Túi khí này sẽ bung trước khi va chạm xảy ra khi bộ điều khiển trung tâm xác định va chạm là điều không thể tránh khỏi.
Bằng sáng chế của Ford cho biết thiết kế họ đăng ký có thể sử dụng cho xe nhiều phân khúc như SUV, sedan hay bán tải và cả xe tự lái.
Ý tưởng túi khí mà Ford công bố vừa bung phía trên ca pô để hạn chế thiệt hại cho kính lái, vừa bung phía dưới để tránh người bị va chạm bị cuốn vào gầm - Ảnh: Ford
Ngoài giảm thiểu lực va chạm, túi khí ngoài còn giúp tránh trường hợp người bị tông phải bị cuốn vào gầm. Việc bảo vệ kính chắn gió và cần gạt mưa cũng giúp giảm thiểu thiệt hại.
Vấn đề của hệ thống Ford phát triển là dù hữu ích, chúng sẽ phức tạp ngoài sức tưởng tượng. Để hệ thống phát hiện ra va chạm để bung túi khí, chúng sẽ cần một lượng dữ liệu không nhỏ từ camera hoặc cảm ứng và hai trang bị này đều rất đắt tiền.
Một sai lệch trong tính toán hoặc lỗi hệ thống khiến túi khí tự bung khi không cần thiết cũng sẽ gây thiệt hại và phiền toái nhiều cho người dùng.
VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Ngày 4/11 VinFast và Công đoàn Tài xế và Người lao động Durango tại Mexico đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược về chuyển đổi xanh giao thông công cộng, bao gồm khả năng mua 3.000 xe điện VF 5 và 300 xe buýt điện để vận hành tại Mexico.
VinFast và đối tác FGF hợp tác triển khai chương trình “Thu cũ - Đổi mới” đặc biệt kể từ ngày 1/11/2024 nhằm hỗ trợ các chủ sở hữu ô tô xăng chuyển đổi xanh sang các dòng ô tô điện VinFast VF 7, VF 8 và VF 9.
Vượt trội về trang bị so với các đối thủ chạy xăng, xe điện VinFast còn thu hút người dùng hơn nhờ chính sách ưu đãi lên đến hàng trăm triệu đồng đến hết tháng 11/2024.