Ô tô sắp có túi khí ngoài đầu xe, bung ra bảo vệ người bị đâm

Ý tưởng của Ford nghe rất hay, nhưng thực tế sẽ rất khó để có thể áp dụng chuẩn và đại chúng.

Ô tô sắp có túi khí ngoài đầu xe, bung ra bảo vệ người bị đâm

Với thời đại xe ngày càng to và nặng như ngày nay, túi khí ngoài càng trở nên cần thiết hơn - Ảnh: Ford

Trong tuần này, Ford đã đăng ký bằng sáng chế túi khí ngoài thành công tại Mỹ. Trên thực tế, công nghệ này đã được Volvo áp dụng thử nghiệm từ cách đây một thập kỷ, còn ZF cũng từng đưa ra ý tưởng tương tự từ năm 2019, nhưng cả hai tới thời điểm này vẫn chưa thể hoàn thiện hơn để trở thành tiêu chuẩn an toàn mới trên thị trường.

Công nghệ được Ford đăng ký tân tiến hơn đáng kể hai cái tên trên. Hệ thống của Volvo đơn giản là một túi khí bên dưới ca pô, còn với ZF là túi khí bên tạo thành một lớp bảo vệ ngoài cho người dùng bị va phải.

Trong khi đó, hệ thống của Ford là một túi khí đa phần với khả năng nở ra cả ở trên và dưới ca pô nhờ bộ truyền động kéo túi khí này về nhiều hướng khác nhau. Túi khí này sẽ bung trước khi va chạm xảy ra khi bộ điều khiển trung tâm xác định va chạm là điều không thể tránh khỏi.

Bằng sáng chế của Ford cho biết thiết kế họ đăng ký có thể sử dụng cho xe nhiều phân khúc như SUV, sedan hay bán tải và cả xe tự lái.

Ô tô sắp có túi khí ngoài đầu xe, bung ra bảo vệ người bị đâm

Ý tưởng túi khí mà Ford công bố vừa bung phía trên ca pô để hạn chế thiệt hại cho kính lái, vừa bung phía dưới để tránh người bị va chạm bị cuốn vào gầm - Ảnh: Ford

Ngoài giảm thiểu lực va chạm, túi khí ngoài còn giúp tránh trường hợp người bị tông phải bị cuốn vào gầm. Việc bảo vệ kính chắn gió và cần gạt mưa cũng giúp giảm thiểu thiệt hại.

Vấn đề của hệ thống Ford phát triển là dù hữu ích, chúng sẽ phức tạp ngoài sức tưởng tượng. Để hệ thống phát hiện ra va chạm để bung túi khí, chúng sẽ cần một lượng dữ liệu không nhỏ từ camera hoặc cảm ứng và hai trang bị này đều rất đắt tiền.

Một sai lệch trong tính toán hoặc lỗi hệ thống khiến túi khí tự bung khi không cần thiết cũng sẽ gây thiệt hại và phiền toái nhiều cho người dùng.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Một số sai lầm khi rửa xe

Một số sai lầm khi rửa xe

Rửa xe không đúng cách có thể khiến bạn phải tốn thêm một khoản tiền rất lớn để tu sửa cho xế yêu của mình. Dưới đây là một số sai lầm khi rửa xe cần tránh.
Tin vui với người dùng xe điện

Tin vui với người dùng xe điện

Kết quả một nghiên cứu cho thấy trên thực tế, pin xe điện có thể sở hữu tuổi thọ lâu hơn so với các dự đoán ban đầu.
VinFast VF 3 là Ôtô của năm 2024

VinFast VF 3 là Ôtô của năm 2024

VF 3 gợi mở xu hướng dùng xe gầm cao cỡ nhỏ tại Việt Nam, tạo cú hích lớn cho VinFast, được vinh danh Ôtô của năm tại Car Awards.
Có nên bật đèn khẩn cấp khi lùi xe?

Có nên bật đèn khẩn cấp khi lùi xe?

Việc lùi xe tại những khu vực công cộng đông đúc hay trong các khu dân cư luôn đòi hỏi tài xế phải có kỹ năng. Vậy khi lùi xe có nên bật đèn khẩn cấp?
Lưu ý khi đỗ xe ở trạm sạc xe điện

Lưu ý khi đỗ xe ở trạm sạc xe điện

Đỗ xe ở các bãi đỗ dành cho xe điện cần phải tuân thủ các quy tắc để không gây bất tiện, ảnh hưởng đến người khác trong quá trình sạc pin.
Cách nhận biết lốp xe có vấn đề

Cách nhận biết lốp xe có vấn đề

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, dễ bị mài mòn nhất nên việc bảo đảm an toàn cho lốp xe là rất cần thiết.