Ý tưởng của Ford nghe rất hay, nhưng thực tế sẽ rất khó để có thể áp dụng chuẩn và đại chúng.
Với thời đại xe ngày càng to và nặng như ngày nay, túi khí ngoài càng trở nên cần thiết hơn - Ảnh: Ford
Trong tuần này, Ford đã đăng ký bằng sáng chế túi khí ngoài thành công tại Mỹ. Trên thực tế, công nghệ này đã được Volvo áp dụng thử nghiệm từ cách đây một thập kỷ, còn ZF cũng từng đưa ra ý tưởng tương tự từ năm 2019, nhưng cả hai tới thời điểm này vẫn chưa thể hoàn thiện hơn để trở thành tiêu chuẩn an toàn mới trên thị trường.
Công nghệ được Ford đăng ký tân tiến hơn đáng kể hai cái tên trên. Hệ thống của Volvo đơn giản là một túi khí bên dưới ca pô, còn với ZF là túi khí bên tạo thành một lớp bảo vệ ngoài cho người dùng bị va phải.
Trong khi đó, hệ thống của Ford là một túi khí đa phần với khả năng nở ra cả ở trên và dưới ca pô nhờ bộ truyền động kéo túi khí này về nhiều hướng khác nhau. Túi khí này sẽ bung trước khi va chạm xảy ra khi bộ điều khiển trung tâm xác định va chạm là điều không thể tránh khỏi.
Bằng sáng chế của Ford cho biết thiết kế họ đăng ký có thể sử dụng cho xe nhiều phân khúc như SUV, sedan hay bán tải và cả xe tự lái.
Ý tưởng túi khí mà Ford công bố vừa bung phía trên ca pô để hạn chế thiệt hại cho kính lái, vừa bung phía dưới để tránh người bị va chạm bị cuốn vào gầm - Ảnh: Ford
Ngoài giảm thiểu lực va chạm, túi khí ngoài còn giúp tránh trường hợp người bị tông phải bị cuốn vào gầm. Việc bảo vệ kính chắn gió và cần gạt mưa cũng giúp giảm thiểu thiệt hại.
Vấn đề của hệ thống Ford phát triển là dù hữu ích, chúng sẽ phức tạp ngoài sức tưởng tượng. Để hệ thống phát hiện ra va chạm để bung túi khí, chúng sẽ cần một lượng dữ liệu không nhỏ từ camera hoặc cảm ứng và hai trang bị này đều rất đắt tiền.
Một sai lệch trong tính toán hoặc lỗi hệ thống khiến túi khí tự bung khi không cần thiết cũng sẽ gây thiệt hại và phiền toái nhiều cho người dùng.
Rò rỉ dầu động cơ là dấu hiệu cảnh báo hệ thống bôi trơn đang gặp trục trặc. Phần lớn các trường hợp đều bắt nguồn từ những hư hỏng nhỏ, nếu được xử lý sớm sẽ tránh được nhiều thiệt hại về sau.
Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á nằm trong nhóm thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng sử dụng xe điện trong một năm trở lại đây, cùng tỷ lệ giảm phụ thuộc nhiên liệu hóa thạch nằm ở mức tốt.
Dù chỉ mới ra mắt thế hệ hoàn toàn mới vào năm 2024, Hyundai Santa Fe tiếp tục trở thành tâm điểm trong giới thiết kế khi mới đây, bản phác họa đồ họa CGI cho phiên bản 2027 đã bất ngờ xuất hiện.
Trải nghiệm thực tế của cộng đồng chủ xe cho thấy VinFast VF 3 không chỉ “tỏa sáng” nơi phố thị đông đúc mà phù hợp với nhu cầu của mọi người dùng trên toàn quốc.
Kế hoạch rút lại lệnh cấm xe xăng từ năm 2035 của EU cho thấy quá trình điện hóa ngành công nghiệp ôtô châu Âu đang bước vào giai đoạn điều chỉnh lớn, giữa áp lực cạnh tranh toàn cầu và thực tế nhu cầu xe điện chững lại.
Nhiều người cho rằng ô tô để lâu không chạy thì mỗi ngày phải nổ máy vài phút cho nóng máy. Tuy nhiên, quan niệm này không những không cần thiết mà còn có thể khiến chiếc xe xuống cấp nhanh hơn.
Thực tế cho thấy, không cần đến các công nghệ hay thiết bị đắt tiền, chỉ với vài thay đổi nhỏ trong thói quen vận hành, xe có thể giảm tiêu hao tới 15–20%.
Với nhiều tiểu thương, tài xế dịch vụ, VinFast EC Van mang lại đúng những gì mọi người đang tìm kiếm ở một chiếc xe giao hàng: Gọn gàng, linh hoạt và tiết kiệm.
Tháng 12 trở thành cao điểm giảm giá khi các hãng xe và đại lý đồng loạt tung ưu đãi chưa từng có trong 3 năm qua nhằm chạy nước rút doanh số và kéo giá ô tô xuống mức thấp nhất trong nhiều năm.
Nhiều tài xế có thói quen bật điều hòa ngay khi khởi động xe để làm mát nhanh không gian bên trong. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kỹ thuật, đây lại là thói quen "lợi bất cập hại".
Những đánh giá chi tiết từ các chủ xe đã di chuyển hàng vạn km cho thấy VinFast VF 5 không chỉ bền bỉ, vận hành ổn định mà còn sở hữu mức chi phí vận hành “nhẹ như xe đạp”.
Qua quá trình làm sạch dữ liệu đăng ký xe, CSGT phát hiện nhiều trường hợp một cá nhân đứng tên số lượng phương tiện bất thường. Có người đứng tên hơn 7.000 môtô, thậm chí có trường hợp sở hữu trên 100 ôtô theo giấy đăng ký.
Không chỉ đẹp, cá tính, dễ vận hành, VinFast VF 3 còn là mẫu xe “gánh” thay các nỗi lo về chi phí, giúp người dùng dễ dàng sở hữu ô tô hơn bao giờ hết.
Với nhu cầu tìm một mẫu xe dễ mua, dễ lái nhưng vẫn đủ tiện nghi và an toàn, anh Hoàng Nam, một tài xế dịch vụ tỏ ra hài lòng khi chiếc VinFast VF 6 đáp ứng vượt mong đợi của một người dùng lần đầu sở hữu ô tô.
Với mẫu xe Lạc Hồng 900 LX, Việt Nam chính thức bước vào hàng ngũ những quốc gia hiếm hoi trên thế giới có khả năng sản xuất xe nguyên thủ với khả năng chống đạn và tiện ích hạng nhất.
Khi mùa đông đến, thời tiết lạnh giá không chỉ gây khó khăn cho người lái mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của cả ô tô động cơ đốt trong lẫn ô tô điện.
Với những chuyến đi kéo dài trên đường cao tốc, các chuyên gia khuyến cáo không nên duy trì chế độ tuần hoàn không khí quá lâu vì có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự tỉnh táo của người lái và mức độ an toàn khi vận hành xe
Thiết kế cá tính, khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị và chi phí sở hữu - sử dụng dễ chịu đã giúp VinFast VF 3 duy trì sức hút hơn một năm qua. Đặc biệt, tháng cuối năm được xem là thời điểm tốt nhất để sở hữu mẫu “ô tô quốc dân” của người Việt.
VinFast VF 8 với những chính sách ưu đãi “chưa từng có tiền lệ” đang làm thay đổi hoàn toàn cục diện phân khúc D-SUV. Mẫu xe 5 chỗ này đang thuyết phục những khách hàng duy lý trí nhất nhờ phí vận hành siêu tiết kiệm và cảm giác lái vượt tầm phân khúc.
TP HCM sẽ thử nghiệm các dịch vụ khai thác phương tiện bay không người lái để phát triển kinh tế tầm thấp. Trong đó có các loại drone cứu hộ, cứu nạn, vận chuyển hàng, vận tải hành khách, ô tô bay.