Ông Phạm Nhật Vượng: VinFast sẽ có lãi sớm

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho rằng VinFast đang trên đường đạt đến điểm hòa vốn và sẽ có lãi trong vài năm tới. Đây sẽ là dự án tốt nhất của doanh nghiệp từ trước đến nay.

Ông Phạm Nhật Vượng: VinFast sẽ có lãi sớm

Ông Phạm Nhật Vượng cho rằng VinFast là dự án rất tiềm năng, là dự án tốt nhất của Vingroup . Ảnh: Vingroup

Chủ đề đầu tư vào xe điện, sự phát triển của VinFast chiếm gần như toàn bộ nội dung phần hỏi đáp tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của Vingroup (VIC) sáng 17/5.

“Khi nào thì VinFast có lãi? Đâu là lĩnh vực khó, liệu có phải là kênh đầu tư mạo hiểm hay không?”, cổ đông hỏi.

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng trả lời: “Khi sản lượng tăng cao, chúng tôi sẽ tối ưu chi phí và dần có lãi. Thu hồi vốn có 2 hình thức, vừa từ sản xuất kinh doanh, hai là huy động thêm vốn. Nếu định giá 23 tỷ USD sau khi niêm yết với mức đầu tư 8 tỷ thì chi phí đó không phải quá lớn. Đợi khi thị trường sầm uất trở lại, VinFast có đầy đủ dải sản phẩm, kinh doanh có lãi thì sẽ sớm mang lại niềm vui về tài chính cho mọi người”.

Tỷ lệ nội địa hóa đạt 60%

Cổ đông tiếp tục hỏi về tham vọng với lĩnh vực xe điện, ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh đến 2 yếu tố. Thứ nhất là nhu cầu đóng góp của Vingroup cho xã hội, cho đất nước.

“Chúng tôi Không phải đơn thuần nhắm đến việc kinh doanh. Vingroup đã là doanh nghiệp lớn và thành đạt, có năng lực nhất định và muốn đóng góp thêm cho đất nước. Chúng tôi muốn xây dựng một thương hiệu công nghệ đẳng cấp cao, có sức ảnh hưởng trên thế giới”, ông nói.

Chủ tịch Vingroup cho biết doanh nghiệp không đơn giản chỉ kinh doanh kiếm tiền mà muốn thể hiện trách nhiệm xã hội, lòng yêu nước của mình.

Ông Phạm Nhật Vượng: VinFast sẽ có lãi sớm

Ông Phạm Nhật Vượng cho biết đang cố gắng giảm số lượng các nhà cung cấp, bằng cách tối ưu hóa linh kiện dùng chung cho các mẫu xe. Ảnh: Vingroup

Thứ hai, khi thấy cơ hội từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và kinh tế xanh, Vingroup đã chuyển đổi và bắt đầu với mảng sản xuất, sau đó là xe điện. Ông Vượng bày tỏ vui mừng khi đội ngũ VinFast đã phát triển nhanh, làm chủ được công nghệ. Hiện tỷ lệ nội địa hóa của Vingroup đã đạt 60%.

“Khi thấy mảng xe điện có cơ hội, chúng tôi dồn toàn tâm toàn ý vào. Chúng tôi cảm thấy mình thực sự làm chủ được công nghệ, cảm hứng và sức sáng tạo ngày càng quyết liệt. Về mặt kinh doanh đây là dự án rất tiềm năng, đây sẽ là dự án tốt nhất của Vingroup”, ông Vượng nói.

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho hay: “Chúng tôi cảm thấy mình thực sự làm chủ được công nghệ, cảm hứng và sức sáng tạo ngày càng quyết liệt”.

Theo kế hoạch, đến tháng 8, VinFast sẽ phủ hết dải xe các phân khúc từ A đến E, là hãng xe điện đầu tiên trên thế giới có đủ dải sản phẩm. Khi nói về việc phát triển các mẫu xe mới hay không, Chủ tịch Vingroup biết sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào thị trường, kể cả nhân nhắc làm mẫu xe siêu nhỏ, giá rẻ.

Nói về chuỗi cung ứng của VinFast, ông Vượng cho biết đang cố gắng giảm số lượng các nhà cung cấp, bằng cách tối ưu hóa linh kiện dùng chung cho các mẫu xe, tạo ra sản lượng lớn, kéo giảm chi phí xuống. Hãng này cũng cố gắng tăng tỷ lệ nội địa hóa, hỗ trợ nhiều nhà sản xuất mở nhà máy ở Việt Nam.

Ông Vượng cũng cho biết không quan tâm đến ý kiến của nhiều người về việc Vingroup có thể mở ra một số mảng kinh doanh và đóng lại nhanh chóng nếu không hiệu quả. “Người có tư duy sẽ hiểu tại sao nên làm như vậy. Tôi quan tâm ý kiến những người hiểu biết hơn những người còn lại. Cái gì đúng và cần thì làm thì chúng tôi làm”, Chủ tịch Vingroup nói.

Chủ tịch Vingroup nhấn mạnh VinFast niêm yết thành công thì đây sẽ là hãng xe thuần điện lớn thứ 3 thế giới.

Ông Phạm Nhật Vượng: VinFast sẽ có lãi sớm

Đại hội cổ đông Vingroup. Ảnh: Vingroup

"Giá cổ phiếu VIC rất thấp so với giá trị"

Nói về giá cổ phiếu VIC, ông Phạm Nhật Vượng đánh giá giá trị đang rất thấp so với giá trị thật. Ông nói với cổ đổng rằng “chưa mất gì khi chưa bán. Chỉ thực sự mất khi đã bán”.

“Vingroup là chủ các công ty lớn. Các lực lượng, hệ sinh thái của VIC đều dồn lực vào phát triển các công ty con. Nếu giá trị cổ phiếu của VIC không tăng có thể do thị trường, thời cuộc, tin đồn, nhiều nhà đầu tư không vui và tháo chạy. Chúng tôi chẳng thấy lý do nào cả, bản thân tôi có bán đồng nào đâu”, Chủ tịch Vingroup nói.

Ông Phạm Nhật Vượng: VinFast sẽ có lãi sớm

Kết thúc năm tài chính 2022, doanh thu thuần của Vingroup đạt 101.794 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế và sau thuế lần lượt đạt 12.756 tỷ đồng và 2.044 tỷ đồng.

Sau khi loại đi các khoản chi phí tài chính đến từ việc trích lập dự phòng lỗ tỷ giá, chi phí liên quan đến quyết định dừng sản xuất xe xăng, rút khỏi lĩnh vực sản xuất điện thoại, lợi nhuận sau thuế của Vingroup đạt 5.278 tỷ đồng, thực hiện 88% kế hoạch.

Trong năm 2022, Vingroup đã huy động gần 1,1 tỷ USD từ thị trường vốn quốc tế.

Vingroup cho biết doanh số bán bất động sản chưa ghi nhận của toàn tập đoàn (gồm Vinhomes và các công ty con) vào khoảng 110.500 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2021. Theo đó, lĩnh vực bất động sản sẽ tiếp tục ghi nhận doanh thu lớn trong năm 2023 nhờ việc bàn giao lượng lớn căn hộ sau khi hoàn thành xây dựng.

Ông Phạm Nhật Vượng: VinFast sẽ có lãi sớm

Tương tự, VinFast cũng kỳ vọng có một năm đột phá về doanh số nhờ 68.000 đơn hàng đặt cọc cho các mẫu xe điện VF 8, VF 9, VF e34 và VF 5. Bên cạnh đó, các lĩnh vực khác cũng dự kiến ghi nhận tăng trưởng cao trong năm 2023.

Trong năm 2022, VinFast đã bàn giao tổng cộng 7.400 ôtô điện và hơn 60.000 xe máy điện. Trong năm, bộ phận sản xuất và các dịch vụ liên quan cũng mang về 13.564 tỷ đồng doanh thu thuần cho Vingroup. Đây hiện là bộ phận kinh doanh mang lại nguồn thu lớn thứ hai cho tập đoàn sau bộ phận kinh doanh chuyển nhượng bất động sản với 54.861 tỷ đồng năm qua.

Kết thúc chương trình, đại hội đồng cổ đông Vingroup đã thông qua các tờ trình báo cáo về kết quả kinh doanh năm 2022, kế hoạch kinh doanh năm 2023, phương án phát hành trái phiếu, bầu bổ sung thành viên HĐQT...

Theo Zing

Đọc thêm

Toyota Corolla Cross H2 Concept chạy bằng hydro ra mắt

Toyota Corolla Cross H2 Concept chạy bằng hydro ra mắt

Tại triển lãm ô tô quốc tế Philippines 2024, Toyota Motor Philippines đã chính thức giới thiệu mẫu Corolla Cross H2 Concept. Trong khi các mẫu xe thương mại của Toyota tại Philippines sử dụng pin để tạo thành hệ truyền động hybrid, Corolla Cross H2 Concept chạy bằng nhiên liệu hydro.
Mỹ mở lối cho "taxi bay"

Mỹ mở lối cho "taxi bay"

Lần đầu tiên kể từ khi trực thăng xuất hiện trên thị trường vào thập niên 1940, Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) giới thiệu một loại máy bay dân dụng mới có tên gọi 'powered-lift'.
Nhiều người Trung Quốc bất ngờ với đoàn xe VinFast chinh phục Tây Tạng

Nhiều người Trung Quốc bất ngờ với đoàn xe VinFast chinh phục Tây Tạng

4 chiếc VinFast VF 8 vẫn bền bỉ và hoạt động tốt trong điều kiện thời tiết xuống -5 độ và trên độ cao hơn 5.200m khi chinh phục Trại căn cứ Everest (Everest Base Camp). Các thành viên trong đoàn chia sẻ tự hào khi có nhiều người Trung Quốc tỏ ra bất ngờ với sự xuất hiện của đoàn xe điện Việt tại nơi đặc biệt khó khăn này.
VinFast mở ra kỷ nguyên di chuyển thông minh cho người Việt bằng dải sản phẩm ôtô điện hiện đại

VinFast mở ra kỷ nguyên di chuyển thông minh cho người Việt bằng dải sản phẩm ôtô điện hiện đại

Những mẫu ôtô điện ngày càng thông minh của VinFast không chỉ mang tới sự an tâm, tiện lợi tối đa cho người dùng mà còn giúp tạo ra chuẩn mực mới cho thị trường ôtô. Đó cũng là một trong những lí do giúp VinFast trở thành hãng xe số 1 thị trường chỉ sau 2 năm tập trung sản xuất xe điện.
Xe điện đã phổ biến tới đâu?

Xe điện đã phổ biến tới đâu?

Những yếu tố quen thuộc vẫn có tác động lớn đến quyết định mua ôtô điện của khách hàng, trong đó nhiều người tin rằng sở hữu xe điện sẽ dễ "hẹn hò" hơn.
Land Cruiser Prado 2024 hoàn toàn mới về Việt Nam

Land Cruiser Prado 2024 hoàn toàn mới về Việt Nam

Toyota Land Cruiser Prado 2024 hứa hẹn thu hút được sự quan tâm của khách Việt với những nâng cấp mới nhưng mức giá mà người dùng phải bỏ ra cũng tăng đáng kể so với trước.
Honda ra mắt thêm 2 xe máy điện

Honda ra mắt thêm 2 xe máy điện

Các mẫu xe máy điện CUV e: và ICON e: là sản phẩm thứ 10 và 11 trong tổng cộng 30 xe máy điện mà Honda nhắm đến ra mắt toàn cầu trước năm 2030.